Nguyên nhân gây cháy nổ của Hyunda Kona phiên bản động cơ điện đã được hãng ô tô Hàn Quốc công bố vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho biết lý do thực sự dường như nằm ở phía Hyundai chứ không phải nhà sản xuất linh kiện.

Ô tô điện tự bốc cháy là một tai nạn vô cùng hiếm gặp. Tuy nhiên, một loạt vụ cháy nổ liên quan đến Hyundai Kona EV đã khiến Hyundai phải tiến hành một trong những vụ thu hồi lớn nhất trong lịch sử của hãng. Ước tính cho biết Hyundai sẽ phải thu hồi 76.000 xe Kona EV với lý do có nguy cơ cháy xe. Đây là đợt thu hồi thứ hai của Kona EV, nhưng là đợt triệu hồi toàn cầu đầu tiên và Hyundai sẽ tiêu tốn khoảng 900 triệu USD (20 nghìn tỷ đồng) để thực hiện.

hyundai kona ev

Bên cạnh đó, Hyundai cũng phải thu hồi hàng loạt xe Ioniq EV và xe buýt điện được sản xuất từ tháng 11 năm 2017 đến tháng 3 năm 2020 vì sử dụng linh kiện của LG Chem. Tổng cộng, Hyundai đã phải triệu hồi 82.000 xe. Theo Financial Times, Hyundai và LG Chem đã quyết định thay thế hoàn toàn pin của những chiếc xe này thay vì cố gắng giải quyết vấn đề thông qua các bản cập nhật phần mềm.

Nguyên nhân gây cháy nổ mà Hyundai vừa mới công bố là do một tấm cách điện trên cực dương "có thể cho phép lớp mạ lithium trên cực dương tiếp xúc với cực âm, dẫn đến chập điện ở hệ thống động cơ". Tất cả các linh kiện liên quan đều có nguồn gốc từ nhà máy ở Nam Kinh (Trung Quốc) của LGES.

hyundai kona cháy

Tuy nhiên, lý do gây cháy nổ thực sự dường như lại nằm ở phía Hyundai. Theo đó, LGES cho biết "các cuộc thử nghiệm của hãng không hề tạo ra các vụ cháy nổ", đồng thời khẳng định nhà sản xuất ô tô đã không tuân theo lời khuyên của họ về phương thức sạc nhanh của Hyundai Kona.

Điều đáng nói là Hyundai đã xác nhận rằng họ sẽ sử dụng các pin điện từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp của LGES là SK Innovation trên chiếc xe điện Ioniq 5. Thật không may, SK Innovation không hề có danh tiếng tốt vì những cáo buộc trộm cắp bí mật thương mại và bên bị hại không ai khác chính là LG Chem.

hyundai kona cháy 2

Việc thu hồi Hyundai Kona EV là một trong những đợt thay thế pin điện hàng loạt đầu tiên do một nhà sản xuất ô tô lớn tiến hành. Đây là đợt triệu hồi được ngành ô tô theo dõi sát sao khi thiết lập một tiền lệ trong việc nhà sản xuất ô tô và bên cung ứng pin phân chia chi phí sữa chữa. Trong số 900 triệu USD đã nói ở trên, LG Chem sẽ phải bỏ ra ít nhất là 500 triệu USD (khoảng 60%), còn lại sẽ do Hyundai chi trả.

Vì chi phí sữa chữa và thu hồi này mà Hyundai cho biết họ đã phải giảm lợi nhuận hoạt động kinh doanh quý 4/2020 xuống 1,3 nghìn tỷ won, trong khi LG Chem cắt giảm 80% lợi nhuận hoạt động kinh doanh xuống còn 119 tỷ won.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.