Thị Trường, - 07/08/2020 04:50 PM
Nhắc đến Gordon Murray, những người mê xe sẽ nhớ đến cha đẻ siêu xe vĩ đại bậc nhất trong lịch sử - McLaren F1.

Sau McLaren F1, Gordon Murray đã có khoảng thời gian tương đối im hơi lặng tiếng trước khi tái xuất với sự thành lập của phòng thiết kế và thương hiệu xe hơi mang tên ông. Từ đây, Murray đã bắt tay triển khai đồng thời nhiều dự án chủ yếu liên quan đến những mẫu xe cỡ nhỏ có trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, đáng chú ý hơn cả là T.50 – siêu xe kế nhiệm huyền thoại F1. Và mới đây, siêu xe này cuối cùng cũng đã ra mắt chính thức.

Nói về thiết kế, không khó để nhận ra T.50 hao hao McLaren F1, từ tổng thể cho đến các bộ phận như đầu mũi xe, đèn pha, cửa hút khi trên mui hay kính chắn gió. Nhưng khác với F1, dàn áo của T.50 được cắt xẻ nhiều hơn và hầm hố hơn hẳn. Và có lẽ phần ‘cool’ nhất trên T.50 nằm ở mặt sau.

Trong những lần teaser trước đây, Gordon Murray Automotive (GMA) từng cho biết T.50 sở hữu một hệ thống khí động học đặc biệt mang tên quạt hiệu ứng mặt đất. Chưa cần đề cập đến công dụng thực tế, trang bị này đã có có những đóng góp đáng kể vào giá trị thẩm mỹ của T.50. Theo GMA, ý tưởng trên từng được áp dụng trên McLaren F1 nhưng là với hai chiếc quạt được giấu kín có kích thước nhỏ hơn nhiều.

Với đường kính 400mm, hệ thống quạt gió trên T.50 không chỉ giúp giảm lực cản và gia tăng lực nén mà còn cải thiện hiệu suất phanh cũng như bổ sung thêm sức mạnh cho xe. Sự kết hợp giữa chiếc quạt này cùng với các thành phần khí động học chủ động trên T.50 sẽ thay đổi theo 6 chế độ khác nhau: Auto, Braking, High Downforce, Streamline, V-Max Boost và Test.

Là một chiếc xe tập trung vào hiệu năng, không có gì ngạc nhiên khi T.50 được cấu thành từ những vật liệu siêu nhẹ như sợi carbon, nhôm hay titan. GMA cho biết siêu xe của họ chỉ nặng 986kg, tương đương một chiếc xe cỡ nhỏ như Kia Morning.

Bên trong cabin, chúng ta lại nhớ về McLaren F1 ngày nào với cấu hình 3 ghế ngồi, trong đó ghế lái nằm ở chính giữa. Bố cục khá lạ của táp-lô cũng là một điểm gây chú ý. Đó là sự kết hợp giữa đồng hồ dạng tròn nằm chính giữa, hai bên là hai màn hình kỹ thuật số.

GMA cũng cho thấy sự thính nhạy với xu hướng mới khi trang bị hệ thống gương kỹ thuật số cho T.50. Hình ảnh thu được từ các camera gắn bên ngoài sẽ được hiển thị trên cặp màn hình nhỏ phân bố hai góc táp-lô.

Tuy đề cao hiệu năng và cảm giác lái nhưng T.50 vẫn được chăm chút khá kỹ về mặt tiện nghi, giải trí, tiêu biểu là dàn loa 700W ở bên trong cabin. Ngoài ra, chiếc xe cũng hỗ trợ hai nền tảng Android Auto và Apple CarPlay.

Trái tim của T.50 là cỗ máy V12 hút khí tự nhiên có dung tích 3,9 lít, sản sinh công suất 663PS và 467Nm ở trạng thái tiêu chuẩn. Ở chế độ V-Max Boost, sức mạnh tối đa của T.50 sẽ đạt hơn 700PS. Đây không phải là những con số quá ấn tượng nhưng đáng nói ở chỗ nó chỉ nặng 178kg và được tuyên bố là cỗ máy V12 nhẹ nhất thế giới dành cho xe đường phố.

Năng lượng từ động cơ được truyền tới cầu sau thông qua hộp số sàn 6 cấp. Đáng tiếc là GMA không công bố bất cứ thông số nào về khả năng vận hành của xe. Thậm chí, GMA cũng thừa nhận họ không muốn theo đuổi cuộc đua về tốc độ tối đa hay công suất cực đại. Nhưng với tỷ suất sức mạnh/trọng lượng sánh ngang hypercar cùng hiệu suất khí động học vượt trội, T.50 có đủ tiền đề để trở thành một trong những chiếc xe nhanh nhất hành tinh.

Dự kiến, T.50 sẽ đi vào sản xuất kể từ cuối năm sau trước khi bắt đầu đến tay khách hàng vào đầu năm 2022. Theo công bố từ nhà sản xuất, sẽ chỉ có đúng 100 chiếc được ra lò. Với số lượng hạn chế và hội tụ toàn tinh hoa, T.50 chắc chắn là không hề rẻ. Cụ thể, kiệt tác mới nhất của Gordon Murray có giá sau thuế lên tới 2,8 triệu Bảng tại Anh (khoảng 85 tỷ đồng).

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.