Vào cuối 2002, Honda Accord thế hệ thứ 6 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc, khi đã dừng sản xuất tại Quảng Châu từ 3 năm trước. Lúc đó, trả 300.000 NDT (khoảng 47.000 USD) cho một chiếc xe 2.3L không phải là sự lựa chọn khôn ngoan, bởi thế hệ thứ 7 được bán ra ngay từ đầu năm 2003, với giá 40.800 USD, thấp hơn tới 13%.
Kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới 10 năm trước, xe hơi phần lớn giảm giá nhanh chóng. Nhưng tỷ lệ giảm ở mỗi phân khúc lại khác nhau. Một số phân khúc thậm chí còn tăng giá. Tờ China Car Times chọn 10 mẫu xe khác nhau để phân tích sự thay đổi thực tế về giá xe trong một thập kỷ qua.
10 năm trước, xe compact có giá bán rất cao. Như chiếc Volkswagen Bora A4 1.8L (Volkswagen Jetta thế hệ thứ 4) có giá khởi điểm từ 30.000 USD. Trong khi Sagitar (Jetta thế hệ thứ 5), với kích thước lớn hơn và động cơ 1.4TSI, lại chỉ ở mức 23.000 USD.
Xe hạng trung cũng chia sẻ tỷ lệ giảm tương tự. Giá bán của Volkswagen 1.8T, Buick Regal 2.5L, Honda Accord 2.0L khởi điểm từ 38.000 đến 45.000 USD. Nhưng giờ đây, giá của các mẫu "kế vị" lại chỉ từ 31.600 đến 33.700 USD. Tỷ lệ giảm lần lượt là 13%, 27% và 22%. Lý do giá của Regal giảm sâu là do Regal đời 2001 có 2 mẫu xe thay thế, Regal mới nhỏ hơn và rẻ hơn cùng LaCrosse lớn hơn.
Giá của chiếc Peugeot 508 (đời 2011) và Camry 2.4L (thế hệ thứ 6) cũng chỉ bằng một nửa so với xe đời 2001, bởi Peugeot 406 và Camry cũ là xe nhập, phải chịu thuế nhập khẩu lên tới 70%.
Toyota Camry thuộc những mẫu xe giảm giá sâu. Ảnh: Autohome. |
Thật không may, khách hàng của các mẫu xe cao cấp lại không được lợi như thế trong vòng 10 năm qua. Chiếc Audi A6 LWB 2.0T vẫn giữ nguyên giá của A6 LWB 1.8T đời 2001. Tương tự, BMW serie 5 và Mercedes E-class không được sản xuất nội địa, nên giá bán cũng không bớt được phần nào.
Tuy nhiên, so sánh với khách hàng của các mẫu xe cao cấp hơn, những người mua BMW serie 5 hay Mercedes E-class vẫn hạnh phúc hơn. Giá của chiếc Mercedes S600 nhập khẩu tăng hơn 60%, ở mức 408.200 USD. Tương tự, giá của BMW 760Li, Ferrari 360/458 cũng tăng.
Có 2 lý do: đầu tiên, thuế tiêu thụ cho xe sử dụng động cơ 4.0L và lớn hơn tăng từ 20% lên 40% trong năm 2008; thứ hai, giới nhà giàu Trung Quốc không quan tâm nhiều tới giá xe, vì thế giá cao lại là thước đo tốt cho dòng xe hạng sang.
Đối với các thương hiệu nội địa, giá bán cũng giảm. 10 năm trước, một chiếc Chery Fulwin giá 14.000 USD. Nhưng giờ đây, Fulwin II chỉ 8.000 USD, giảm tới 41%. Thực tế, các thương hiệu nội địa Trung Quốc cũng muốn sản xuất xe cao cấp, nhưng khách hàng lại không mặn mà với điều đó. Với phần lớn người mua, nếu họ đủ sức sắm một chiếc xe liên doanh, thì họ sẽ chẳng thèm ngó ngàng tới xe nội địa.
Trong 10 năm tiếp theo, giá xe phần lớn sẽ tiếp tục giảm? Câu trả lời là không. Bởi Trung Quốc đang trở thành một thị trường mở và trưởng thành hơn, giống Mỹ và châu Âu, nên giá xe trong tương lai sẽ ổn định hơn.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Ninebot Q80C được tích hợp công nghệ mở khóa bằng NFC, có định vị GPS và có cả công nghệ kiểm soát lực kéo.
Seagull là mẫu xe điện hoàn toàn mới của hãng BYD vừa được giới thiệu tại triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023 hiện đang diễn ra ở Trung Quốc. BYD Seagull 2023 đã nhanh chóng nhận được sự yêu thích từ khách hàng khi chỉ trong 24 giờ đầu tiên kể từ lúc hé lộ mở cọc hãng xe đã nhận lên đến 10.000 đơn hàng.
Với giá rất êm, chiếc Chery TJ-1 có vẻ ngoài cũng ‘rất gì và này nọ’. Tuy nhiên với anh em Việt Nam, có một chi tiết không 'đã' cho lắm.
Thị trường Việt Nam chuẩn bị đón nhận nhiều thương hiệu ô tô mới, trong đó nổi bật là các hãng đến từ Trung Quốc. Dự kiến mở bán từ năm 2023, gồm cả ô tô động cơ đốt trong và xe thuần điện.