Theo đó, Honda và Nissan sẽ hoạt động dưới danh nghĩa một công ty cổ phần. Hai bên sẽ sớm ký một biên bản ghi nhớ thành lập thực thể mới. Hiện nay, Honda đang là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản, sau Toyota. Trong khi đó, Nissan giữ vị trí thứ ba.
Các nguồn tin cũng cho biết, liên doanh Honda và Nissan sẽ xem xét thu nạp cả Mitsubishi Motors - mà Nissan đang là cổ đông hàng đầu với khoảng 24% cổ phần - để tạo ra một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới.
Theo giới quan sát, động thái mới của Honda và Nissan là nhằm tăng cường sức cạnh tranh, để bắt kịp các đối thủ xe điện, đặc biệt là Tesla và các tên tuổi Trung Quốc.
Trước đó, vào tháng 3-2024, Honda và Nissan cũng đạt thỏa thuận trong việc tìm kiếm cơ hội thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về xe điện và một số lĩnh vực khác.
Năm 2023, Honda và Nissan bán ra khoảng 7,4 triệu ô tô các loại trên toàn cầu. Tuy nhiên, thị phần của cả hai nhà sản xuất Nhật Bản có xu hướng suy giảm ở nhiều thị trường lớn, đặc biệt là Trung Quốc - nơi doanh số ô tô điện lên tới 1,27 triệu chiếc trong tháng 11-2024 (tương đương 70% xe điện bán ra trên toàn cầu).
Việc sáp nhập cũng được xem là lối thoát cho Nissan, vốn đang gặp khó khăn. Hãng này đang có kế hoạch giảm khoảng 9.000 lao động trên toàn cầu, nhằm tiết kiệm khoảng 2,6 tỷ USD. Trong khi đó, cổ phiếu của Honda đã giảm gần 18% trong năm 2024.
Khi thỏa thuận giữa Honda và Nissan hoàn tất, việc sáp nhập sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới kể từ khi Fiat Chrysler sáp nhập với PSA trong thương vụ trị giá 52 tỷ USD hồi năm 2021. "Nước cờ" này đã giúp hình thành Stellantis, tập đoàn sở hữu hàng loạt cái tên danh giá như Jeep, Peugeot...
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.