Do không thể xin giấy phép sản xuất cần thiết, Jiyue được tái cấu trúc thành Jiyue Auto với Geely nắm giữ 65% và Baidu 35% cổ phần. Trước đó còn được biết đến với tên gọi Jidu Auto, startup này thành lập vào tháng 3/2021 là liên doanh giữa Baidu (55% cổ phần) và Geely (45%). Tuy nhiên hiện đã tuyên bố giải thể sau khi thông tin về những khó khăn xuất hiện trên mạng xã hội.
Jiyue Auto từng ra mắt mẫu SUV Jiyue 01 vào năm 2023 nhưng không được khách hàng quan tâm. Sau đó giới thiệu thêm mẫu sedan 07 vào tháng 9 vừa qua, giúp doanh số tăng từ vài trăm lên đến hàng nghìn chiếc mỗi tháng. Tuy nhiên, tổng doanh số đến cuối tháng 11 chỉ đạt 13.834 xe.
Nhưng vào ngày 10/12, trên Weibo xuất hiện thông tin Jiyue sắp giải thể. Nhân viên của hãng tin rằng đó chỉ là một đợt sa thải và được thông báo rằng công ty sẽ tổ chức cuộc họp vào ngày hôm sau. Tại cuộc họp chiều 11/12 qua video, CEO Jiyue - Xia Yiping cho biết Jiyue đang gặp khó khăn và cần giảm bớt các phòng ban trùng lặp, cải thiện hiệu quả và cắt giảm các dự án không mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn.
Ngày 12/12, công ty chính thức giải thể. CEO Xia bị nhân viên giận dữ bao vây khi ông thừa nhận rằng kế hoạch bồi thường không chắc chắn và các khoản thanh toán bảo hiểm xã hội không thể thực hiện được. Nhân viên phản ứng bằng cách mang các thiết bị văn phòng ra khỏi công ty.
Có thông tin về sự không minh bạch tài chính tại Jiyue. Giám đốc tài chính Liu Jining cùng gia đình đã biến mất cùng sổ sách của công ty. Theo Caixin, Baidu đã gửi đội tài chính kiểm tra Jiyue vào tháng 10 trước khi quyết định đầu tư thêm 3 tỷ nhân dân tệ (412 triệu USD). Họ phát hiện lỗ hổng tài chính 7 tỷ nhân dân tệ (962 triệu USD) không được ghi nhận và quyết định không đầu tư.
CEO Xia Yiping bị cho là đã trả giá quá cao cho nhiều nhà cung cấp. Trụ sở công ty bị bao vây bởi các nhà cung cấp chưa được thanh toán, chủ yếu là các công ty truyền thông được ký hợp đồng cho các chiến dịch truyền thông xã hội, không phải các nhà cung cấp linh kiện. Khoảng 70% linh kiện ô tô của Jiyue được mua từ Geely. Tháng 2 năm nay, báo cáo cho thấy Jiyue nợ Geely gần 1,5 tỷ nhân dân tệ (206 triệu USD) cho các linh kiện và phí OEM. Thêm vào đó, một nhân viên cho biết Geely đã ngừng sản xuất xe cho Jiyue từ tháng 11.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.