Thị trường ô tô, - 14/07/2022 01:00 PM
Trong tháng 6, thị trường ô tô có nhiều biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực, khi đa phần các mẫu xe đều có doanh số giảm và phân khúc MPV cũng không ngoại lệ.

Sau khi ưu đãi 50% thuế trước bạ kết thúc và việc thiếu linh kiện sản xuất lắp ráp xe đã động lớn đến doanh số bán hàng của các hãng xe. Theo số liệu thống kê của Vama, trong phân khúc xe đa dụng MPV đều có tăng trưởng âm so với cùng kỳ tháng trước.

Suzuki XL7 bất ngờ đứng nhất phân khúc

So với tháng 5/2022, thì doanh số của Suzuki XL7 giảm nhẹ trong tháng 6 khi chỉ có 752 xe bán ra thị trường. Đây cũng là mẫu xe có tăng trưởng âm ít nhất trong phân khúc, nhờ đó mà đây là lần hiếm hoi Suzuki XL7 đứng đầu phân khúc.

Suzuki XL7 hiện có giá 599 đến 639 triệu đồng và cho 3 phiên bản bán ra, nhưng thực tế người dùng có thể mua với giá thấp hơn tùy chính sách đại lý. Mặc dù là xe nhập khẩu nhưng hãng vẫn có những ưu đãi riêng có giá trị tương đương nhằm giữ vững sức tiêu thụ trước cái đối thủ khác.

Kia Carnival duy trì hạng 2

Mặc dù các mẫu xe khác có biến động về vị trí xếp hạng, nhưng Kia Carnival vẫn giữ vững vị trí thứ 2 trong phân khúc. Trong tháng 6 có đến 665 xe bán ra toàn thị trường, thấp hơn đáng kể so với tháng 5 khi có đến 1.285 xe được bàn giao.

Dù được lắp ráp trong nước nhưng nguồn cung linh kiện của Kia Carnival cũng bị hạn chế, thế nên không ít người mua phải trong tình trạng chờ xe từ 1 đến 2 tháng mới có thể nhận xe. Không chỉ Kia Carnival mà nhiều hãng xe khác cũng gặp tình trạng tương tự.

Mitsubishi Xpander doanh số giảm, mất ngôi vua phân khúc

Theo số liệu từ Vama thì vua phân khúc Mitsubishi Xpander chỉ có 584 xe bán ra toàn thị trường, thấp hơn gần gấp 4 lần so với tháng 5/2022 khi có đến 1.979 xe được bàn giao. Đây không phải là điều bất ngờ bởi theo dự đoán nguồn cung linh kiện cũng như việc ra mắt phiên bản mới đã tác động lớn đến mẫu MPV này.

Hiện tại để đánh giá được sức hút của Xpander thì phải chờ đến những con số bán hàng của các tháng tiếp theo. Mitsubishi cũng vừa có những nâng cấp mới cho mẫu xe này với mức giá bán từ 555 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn đến 688 triệu đồng cho phiên bản Cross cao cấp nhất.

Suzuki Ertiga doanh số giảm

So với Suzuki XL7 thì Ertiga có phần yếu hơn về mặt doanh số. Trong tháng 6 có đến 66 xe bán ra thị trường, thấp hơn một chút so với tháng 5/2022. Đây dường như là mặt bằng chung khi thị trường ô tô đều có xu hướng sụt giảm.

So với các đối thủ khác, Suzuki Ertiga được đánh giá khá tốt khi có mức giá hấp dẫn hơn các đối thủ khác, hiệu năng vận hành và các trang bị có phần tương đương. Tuy nhiên hiệu ứng truyền thông chưa đủ lớn khiến cho doanh số của mẫu MPV này chưa thật sự nổi bật.

Toyota Innova giảm mạnh doanh số

Tưởng chừng như được hồi sinh khi có 506 xe bán ra trong tháng 5 thì sang tháng 6, Toyota Innova có phần thê thảm khi chỉ có 33 xe bán ra dù được tặng thêm ưu đãi gói gia hạn bảo hành tới cuối năm nay cùng nhiều hỗ trợ khác từ hãng và đại lý.

Kia Rondo tiếp tục không có doanh số

Trái với Kia Carnival thì mẫu MPV cỡ nhỏ Kia Rondo lại tiếp tục không có doanh số bán ra, và dự kiến sẽ sớm dừng phân phối tại thị trường Việt Nam. Một số nguồn tin chưa xác thực thì trong thời gian tới có thể Kia sẽ mang về mẫu MPV Carens thế hệ mới thay thế cho Kia Rondo nhằm gia nhập vào phân khúc xe 7 chỗ gầm cao cỡ nhỏ đang sôi nổi hiện nay.

Toyota Veloz Cross cùng Avanza Premio cộng dồn doanh số hơn ngàn xe

Khó có thể biết được doanh số của từng xe sau khi Toyota quyết định gộp doanh số của cả Veloz Cross lẫn Avanza Premio, theo đó trong tháng 6 có tổng cộng 1.317 xe bán ra toàn thị trường, thấp hơn tháng 5/2022 khi có đến hơn 1.800 xe được bàn giao. Tuy nhiên một số thông tin chưa xác thực cho rằng đây là số lượng của các đơn hàng đã đặt cọc từ trước và bàn giao trong tháng này hoặc giao xe cho những ai chấp nhận mua thêm gói phụ kiện nếu có nhu cầu nhận sớm.

Mặc dù cộng gộp doanh số nhưng vì yếu tố “mua kèm phụ kiện” đã khiến không ít người quay lưng để chuyển sang mẫu xe khác có giá bán hợp lý và có sớm hơn. Hiện giá bán của Toyota Veloz Cross từ 648 đến 688 triệu đồng còn Avanza Premio là 548 - 588 triệu đồng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.