Thị Trường, - 03/05/2020 05:34 PM
Điểm nóng tuần qua xoay quanh những tin tức về đề xuất mới của Bộ Công an, giá xăng tiếp tục giảm xuống đáy mới và tin tức về xe cháy trên đường cao tốc…

Đề xuất bỏ bằng A2, đi xe dưới 50cc cũng cần GPLX

Đi xe máy dưới 50cc cũng phải có GPLX, gộp chung GPLX phân khối lớn vào các xe có thể tích xy-lanh trên 125cc, đề xuất công an sát hạch cấp bằng lái xe … là những đề xuất đáng chú ý của Bộ Công an trong dự thảo mới.

Tiếp tục là một đề xuất mới của Bộ Công an trình lên Chính phủ về dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, quy định về cấp GPLX tại Việt Nam sẽ được thay đổi một số điểm.

Theo đó, Bộ Công an đề xuất chia GPLX thành 17 hạng thay vì 13 hạng như hiện nay, bao gồm hạng A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Bên cạnh đó, đề xuất bỏ cấp GPLX hạng A2 dành cho xe motor phân khối lớn có thể tích xy lanh trên 175cc và gộp chung vào thành bằng hạng A dành cho các xe có thể tích xy-lanh trên 125cc. 

Tiếp tới, người điều khiển phương tiện có dung tích xy-lanh dưới 50cc hoặc có công suất động cơ điện không quá 4kW cũng sẽ phải thi GPLX với hạng A0. Đi kèm điều kiện người điều khiển phương tiện loại này cũng phải đủ từ 16 tuổi trở lên.

Đối với các xe có thể tích xy-lanh từ 50cc đến 125cc hoặc xe có công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW, người điều khiển sẽ cần phải thi GPLX hạng A1. 

Việc cấp GPLX cho người khuyết tật cũng được quy định cụ thể hơn trong dự thảo lần này. Cụ thể, người khuyết tật điều khiển xe motor 3 bánh sẽ được cấp GPLX hạng A1.>>> Xem thêm

Ngôi “Vua phân khúc” lần lượt đổi chủ, điểm mặt các cựu Độc cô cầu bại và một số thống kê thú vị

Nếu nhìn cách người dùng sử dụng từ Honda để gọi chung các loại xe máy thì có thể thấy sẽ gần như là không thể để lật đổ một tượng đài khi nó đã ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Nhưng với thị trường ô tô có lẽ lại khác. Trong khoảng 5 năm vừa qua, ngôi Vương của nhiều phân khúc đã đổi chủ trong không ít sự ngỡ ngàng.

Kia Morning được Trường Hải (Thaco) lắp ráp và phân phối tại Việt Nam vào năm 2008. Do có mặt tại thị trường từ khá sớm, được đánh giá có thiết kế trẻ trung và cá tính, mẫu xe hạng A này đã thống trị phân khúc và thường xuyên có mặt trong Top 10 xe bán chạy hàng năm được công bố bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Năm 2013, Hyundai i10 gia nhập thị trường Việt dưới dạng nhập khẩu từ Ấn Độ và được lắp ráp nội địa từ 2017.>>> Xem thêm

Piaggio Liberty 50cc giá 40 triệu đồng ra mắt, cao gấp đôi đối thủ

Mới đây, Piaggio Việt Nam vừa giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp Liberty phiên bản 50cc, mẫu xe dành cho đối tượng học sinh sử dụng mà không cần bằng lái.

Mẫu xe có thiết kế bản sao từ phiên bản 125cc, điểm khác biệt yếu nằm ở động cơ 3 van với thể tích xy-lanh chỉ 50cc.

Liberty 50cc sở hữu thiết kế đậm chất Ý. Thiết kế nổi bật của yếm trước được khắc họa nhờ tạo hình đường nét mạnh mẽ, cá tính. Thanh chắn bùn được thiết kế hạ thấp sát bánh xe tạo cảm giác chắc chắn, thiết kế vành xe 7 chấu.

Cốp của Liberty 50cc khá rộng rãi với khả năng đựng vừa một mũ bảo hiểm có kính. Chiều cao của yên xe được hạ thấp xuống dưới 790 mm.>>> Xem thêm

Giá xăng RON 95 giảm thêm 308 đồng/lít từ chiều nay

Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON92 giảm 401 đồng/lít, RON95 hạ thêm 308 đồng/lít, dầu hoả giảm 674 đồng, diesel 882 đồng và dầu madut giảm thêm 657 đồng. 

Sau điều chỉnh, xăng E5 RON92 về mức tối đa 10.942 đồng một lít; RON95 là 11.631 đồng/lít; dầu diesel không cao hơn 9.941 đồng; dầu hoả là 7.965 đồng và madut tối đa 8.670 đồng mỗi kg. 

Bên cạnh đó, nhà điều hành tiếp tục trích Quỹ bình ổn 400 đồng với mỗi lít xăng E5 RON92; 1.400 đồng với RON95. Dầu hoả và diesel có mức trích quỹ là 1.600 đồng một lít và dầu madut 500 đồng một kg. >>> Xem thêm

Nếu giảm 50% lệ phí, giá xe còn và rẻ hơn bao nhiêu?

Nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ so với hiện nay, người có thể tiết kiệm kha khá chi phí để lăn bánh xe. Tuy nhiên hiện mới chỉ là đề xuất để kích cầu thị trường ô tô.>>> Xem thêm

Làm gì khi xe cháy?                 

Đôi khi chỉ vì một lý do nào đó không ai nghĩ tới như mắc cọng rơm là xe có thể bốc hỏa lúc nào không hay. Tuy nhiên người ta chỉ nói về nguyên nhân chứ không ai nghĩ đến làm gì khi xe cháy để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.

Bản thân con người đều có những phản xạ tự nhiên khi gặp những trường hợp xấu. Thế nhưng khi xe bốc cháy lại khác. Rất nhiều trường hợp chỉ vì mất bình tĩnh mà phải trả giá rất đắt.

Ngay khi phát hiện xe có khói bốc lên, tài xế luôn là người phải tỉnh táo nhất. Thay vì mở cửa thoát thân nên nhanh chóng mở khóa cửa toàn bộ xe, đuổi mọi người xuống xe và tuyệt đối không nên cầm theo tài sản, kể cả cà-vẹt, đăng kiểm, bảo hiểm xe chỉ làm rối trí thêm.>>> Xem thêm

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.