Tin xe, - 29/04/2020 08:21 PM
Nếu nhìn cách người dùng sử dụng từ Honda để gọi chung các loại xe máy thì có thể thấy sẽ gần như là không thể để lật đổ một tượng đài khi nó đã ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Nhưng với thị trường ô tô có lẽ lại khác. Trong khoảng 5 năm vừa qua, ngôi Vương của nhiều phân khúc đã đổi chủ trong không ít sự ngỡ ngàng.

Nếu nhìn cách người dùng sử dụng từ Honda để gọi chung các loại xe máy thì có thể thấy sẽ gần như là không thể để lật đổ một tượng đài khi nó đã ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Nhưng với thị trường ô tô có lẽ lại khác. Trong khoảng 5 năm vừa qua, ngôi Vương của nhiều phân khúc đã đổi chủ trong không ít sự ngỡ ngàng.

Kia Morning được Trường Hải (Thaco) lắp ráp và phân phối tại Việt Nam vào năm 2008. Do có mặt tại thị trường từ khá sớm, được đánh giá có thiết kế trẻ trung và cá tính, mẫu xe hạng A này đã thống trị phân khúc và thường xuyên có mặt trong Top 10 xe bán chạy hàng năm được công bố bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Năm 2013, Hyundai i10 gia nhập thị trường Việt dưới dạng nhập khẩu từ Ấn Độ và được lắp ráp nội địa từ 2017.

Chỉ đến năm 2018, Hyundai Thành Công mới công khai doanh số bán hàng các mẫu xe của mình (cùng với VAMA). Kể từ đó, Kia Morning đã chính thức phải thoái vị để nhường ngôi Vua phân khúc A lại cho người đồng hương của mình. So với đối thủ, i10 mặc dù có giá khở điểm cao hơn (315 triệu đồng so với 299 triệu đồng – bản tiêu chuẩn), nhưng được đánh giá cao hơn ở thiết kế hài hòa, kích thước tổng thể và độ rộng rãi của khoang nội thất.

Xuất hiện lần đầu vào tháng 8/1996, Corolla Altis là mẫu xe có lịch sử đầy hào hùng tại Việt Nam. Thương hiệu Toyota như một sự đảm bảo cho một cỗ máy bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Và thực tế đã chứng minh chiếc xe đến từ xứ sở hoa Anh đào dường như là vô đối tại phân khúc sedan hạng C bất chấp mọi nỗ lực từ các đối thủ. Đến tận năm 2013 và 2014, Altis vẫn nằm trong top 4 và cùng 3 người anh em nhà Toyota khác thống trị danh sách những mẫu xe bán chạy nhất năm của VAMA.

Tuy nhiên, giống như Kia Morning, Corolla Altis cũng bị hạ gục bởi chính người đồng hương của mình. Tháng 12/2014, Thaco giới thiệu chiếc Mazda 3 mới với ngôn ngữ thiết kế Kodo đầy mê hoặc và ngay trong ngày đầu tiên đã mang về cho hãng 500 đơn hàng tại TP.HCM dường như là một điềm chẳng lành dành cho Altis. Từ 2015, Mazda 3 trở thành con gà đẻ trứng vàng của hãng và luôn góp mặt trong danh sách những mẫu xe hot nhất thị trường Việt. Ở chiều ngược lại, chiếc sedan của Toyota cứ trượt dài qua từng năm; và ngay trong phân khúc sedan hạng C, mẫu xe Nhật cũng lần lượt bị hai đối thủ Hàn Quốc là Kia Cerato và Hyundai Elantra vượt mặt.

Ra mắt tại Việt Nam vào giữa năm 2014, Ford Ecosport như một cơn mưa giải nhiệt cho phân khúc SUV cỡ nhỏ trong bối cảnh Suzuki Vitara hay Daihatsu Terios đã dừng sản xuất. Mẫu xe đến từ Mỹ có những đặc điểm đáp ứng tốt điều kiện giao thông đô thị ở Việt Nam như nhỏ gọn hay khả năng lội nước tốt, cùng với việc gần như không có đối thủ cạnh tranh; nên không quá khó để Ecosport độc bá một cõi. Thậm chí, năm 2016, chiếc xe gầm cao này còn góp mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất của VAMA.

Một lần nữa, Hyundai lại đóng vai kẻ lật đổ với việc ra mắt chiếc Kona vào tháng 8/2018. Mặc dù Ecosport vẫn dẫn đầu doanh số trong cả năm đó, nhưng nếu tính tiêng 2 tháng cuối năm thì mẫu xe Hàn Quốc vượt trội hoàn toàn. Đây chính là tiền đề để Kona bứt phá, hạ gục hoàn toàn đối thủ với doanh số bán hàng gấp 1.6 lần (7,103 chiếc so với 4,006 chiếc) và trở thành Ông vua mới của phân khúc SUV cỡ nhỏ trong năm 2019. Chiếc xe ghi điểm trong mắt người tiêu dùng nhờ thiết kế trẻ trung và ngập tràn trang bị công nghệ.

Innova ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2006 và cũng thống trị phân khúc MPV (xe đa dụng) kể từ đó. Như truyền thống vốn có của hãng, đây là mẫu xe thực dụng đến đáng sợ và những gì được trang bị đều được tối giản một cách tối đa; nhưng đổi lại, không gian nội thất thì lại rộng thênh thang. Túi khí nổ hay không thì không chắc, nhưng lỗi duy nhất chắc chắn là hết xăng thì xe không chạy được. Chỉ cần bấy nhiêu thôi cũng đã đủ thuyết phục những khác hàng mua xe chạy dịch vụ hay đơn giản là cần một chiếc xe rộng rãi cho gia đình đông người.

Sau khi một loạt kẻ thách thức thất bại trong cuộc chiến với Innova, Mitsubishi tiếp tục sứ mệnh lật đổ với mẫu xe Xpander ra mắt vào năm 2018. Sau 1 năm, Innova thoái vị khi doanh số đạt 12,164 chiếc, thấp hơn 7,934 chiếc so với đối thủ. Gió đổi chiều nhanh chóng nhờ Xpander có một thiết kế hiện đại và bắt mắt hơn, không gian nội thất đủ rộng, giá thấp hơn hẳn (550 triệu đồng so với 695 triệu đồng – bản tiêu chuẩn); và đặc biệt, xe sử dụng cho mục đích gia đình sẽ không bị hiểu nhầm là xe dịch vụ.

Mazda CX5 được ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào năm 2012 dưới dạng CKD và chuyển sang lắp ráp trong nước từ cuối năm 2013 bởi Thaco. Là mẫu xe đầu tiên tiên phong với ngôn ngữ thiết kế Kodo kết hợp cùng nhiều tính năng và công nghệ vượt trội, nên không khó để CX5 thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Và chỉ sau đó 1 năm, chiếc xe này đã trở thành “chiếc CUV quốc dân”, liên tục dẫn đầu phân khúc và góp mặt trong top 10 xe có doanh số hàng năm cao nhất.

Nhưng trong khi các đối thủ đã cập nhật xu hướng 5+2 thì CX5 vẫn giữ nguyên cấu hình 5 chỗ; vì vậy, không quá khó hiểu khi mẫu xe này bị vượt qua do thiết kế đã bắt đầu trở nên quá quen thuộc và trang bị công nghệ không còn quá khác biệt. Năm 2019 đánh dấu lần đầu tiên sau 6 năm, Mazda CX5 (doanh số: 10,231 chiếc) chính thức bị Honda CRV (doanh số: 13,337 chiếc) vượt qua để thống trị phân khúc CUV tại Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, sau 3 tháng đầu năm 2020, CX5 lại tiếp tục để Hyundai Tucson – đối thủ duy nhất cùng duy trì 5 chỗ ngồi nhưng có giá bán thấp hơn (785 triệu đồng so với 857 triệu đồng – bản tiêu chuẩn) vượt qua và đành tạm tụt xuống vị trí thứ 3.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.