Tiếp tục là một đề xuất mới của Bộ Công an trình lên Chính phủ về dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, quy định về cấp GPLX tại Việt Nam sẽ được thay đổi một số điểm.
Gộp chung GPLX xe phân khối lớn, đi xe dưới 50cc cũng cần GPLX
Theo đó, Bộ Công an đề xuất chia GPLX thành 17 hạng thay vì 13 hạng như hiện nay, bao gồm hạng A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.
Bên cạnh đó, đề xuất bỏ cấp GPLX hạng A2 dành cho xe motor phân khối lớn có thể tích xy lanh trên 175cc và gộp chung vào thành bằng hạng A dành cho các xe có thể tích xy-lanh trên 125cc.
Tiếp tới, người điều khiển phương tiện có dung tích xy-lanh dưới 50cc hoặc có công suất động cơ điện không quá 4kW cũng sẽ phải thi GPLX với hạng A0. Đi kèm điều kiện người điều khiển phương tiện loại này cũng phải đủ từ 16 tuổi trở lên.
Đối với các xe có thể tích xy-lanh từ 50cc đến 125cc hoặc xe có công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW, người điều khiển sẽ cần phải thi GPLX hạng A1.
Việc cấp GPLX cho người khuyết tật cũng được quy định cụ thể hơn trong dự thảo lần này. Cụ thể, người khuyết tật điều khiển xe motor 3 bánh sẽ được cấp GPLX hạng A1.
Đề xuất công an sát hạch cấp bằng lái xe
Bộ Công an đề xuất việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe được đề xuất chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an.
Bộ Công an sẽ đưa ra các giải pháp để thực hiện đề xuất trên, như: Tăng cường xã hội hóa công tác đào tạo lái xe; nâng cao chất lượng chương trình, nội dung đào tạo; giám sát chặt chẽ và ứng dụng công nghệ để hạn chế sự can thiệp của con người vào việc sát hạch...
Cho thuê ôtô, xe máy phải thông báo với cơ quan công an
Theo đó, yêu cầu chủ phương tiện phải thông báo với cục Cảnh sát giao thông qua cổng thông tin điện tử của Cục khi cho cá nhân, tổ chức thuê phương tiện (theo hợp đồng thuê phương tiện) với thời gian thuê từ 01 ngày trở lên.
Trong trường hợp chủ phương tiện không hợp tác, không chứng minh hoặc không giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.
Trách nhiệm pháp lý của người tham gia giao thông
Đáng quan tâm, đề xuất Luật BĐ TT ATGT ĐB cũng cụ thể trách nhiệm của người tham gia giao thông phải có nghĩa vụ chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ và có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, trong trường hợp tai nạn xảy ra người người tham gia giao thông phải ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan công an nơi gần nhất trong thời hạn 04 tiếng đồng hồ kể từ khi vụ tai nạn xảy ra.
Ngoài ra, đề xuất cũng ghi rõ trách nhiệm của chủ phương tiện, người lái xe ô tô phải duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đang được Bộ Công an lấy ý kiến cùng những đề xuất đáng chú ý.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định đổi, cấp lại Giấy phép lái xe (Bằng lái xe) theo phân hạng mới.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Bộ Công an vừa đề xuất thêm các nhóm đối tượng được lắp đặt thiết bị phát tín hiệu trong dự thảo Nghị định quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
Bộ Tài chính trình nghị định giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/7 đến hết năm nay.