Thị Trường, - 18/11/2018 08:22 PM
Động cơ diesel là một phần không thể thiếu trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp xe hơi. Đó là những cỗ máy với hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu vượt trội, an toàn và bền bỉ.

Ở thời kỳ hoàng kim của động cơ diesel, mỗi nhà sản xuất xe hơi đều tạo ra các biến thể máy dầu cho mỗi dòng sản phẩm của mình, bên cạnh các bản máy xăng. Tuy nhiên, điều này đang thay đổi nhanh chóng sau khi những quy định khí thải nghiêm ngặt hơn được đưa ra, cùng với đó là không ít bê bối gian lận của những thương hiệu tên tuổi bị phanh phui. Chính vì vậy, loại công nghệ này đang mất dần chỗ đứng và bắt đầu bị một số nhà sản xuất quay lưng để lựa chọn những giải pháp mới.

Dưới đây là 13 thương hiệu đã chính thức nói không với động cơ diesel.

1. Alfa Romeo

Theo bản kế hoạch 5 năm của tập đoàn xe hơi FCA, những khối động cơ diesel sẽ được thay thế hoàn toàn bằng công nghệ xe điện (EV) và plug-in hybrid (PHEV) tân tiến. Là một thành viên của FCA, Alfa Romeo tất nhiên phải tuân theo chiến lược trên. Và trong thời gian tới, chúng ta sẽ được chứng kiến sự ra đời những mẫu xe thể thao của thương hiệu này với trái tim hoàn toàn mới.

2. Fiat

Là một thành viên chủ chốt thuộc FCA, Fiat được coi là tác nhân lĩnh xướng chiến lược điện hóa của tập đoàn mẹ. Theo đó, Fiat sẽ chú trọng vào việc phát triển những mẫu EV và PHEV trong thời gian tới. Dù vậy, theo thông báo của hãng xe tới từ Ý thì phải tới năm 2022 Fiat mới dừng hoàn toàn việc sản xuất những chiếc xe sử dụng động cơ diesel.

3. Jeep

Jeep là một thành viên khác thuộc tập đoàn FCA cũng đã tuyên bố kế hoạch khai tử động cơ diesel. Tới năm 2022, hãng xe hơi Mỹ dự định sẽ có thêm 10 model mới với các biến thể điện hóa. Được biết, hãng này cũng đang chuẩn bị tung ra một mẫu xe mới nhỏ hơn Renegade, phiên bản 7 chỗ của dòng Grand Cherokee và hồi sinh model Wagoneer.

4. Lexus

Lexus là một trong những thương hiệu đầu tiên từ bỏ động cơ diesel trong phân khúc xe cao cấp. Theo đó, hãng xe Nhật Bản đã chính thức dừng sản xuất những chiếc xe sử dụng công nghệ này kể từ năm 2013 và chuyển hướng sang các công nghệ hybrid vốn được cả Lexus cũng như Toyota dành nhiều nguồn lực để phát triển và đã đạt được nhiều thành tựu.

5. Maserati

Giống như BMW và Mercedes-Benz, Maserati đã dựa vào công nghệ diesel để cải thiện doanh số của mình trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, là một phần của tập đoàn FCA, thương hiệu xe sang của Ý cũng đành phải từ bỏ công nghệ này và tập trung hướng tới các công nghệ điện hóa tiên tiến. Dự kiến, hãng này sẽ phác thảo một chiến lược mới bao gồm việc phát triển một nền tảng dạng mô-đun mới, một hệ dẫn động toàn phần và hệ thống động cơ điện hoặc plug-in hybrid cho riêng mình.

6. Mitsubishi

Mitsubishi nằm trong số những thương hiệu tiếp theo của Nhật Bản nói lời chào tạm biệt với những khối động cơ diesel. Được biết, thương hiệu này đã chính thức ngừng bán các mẫu xe máy dầu tại Anh và Đức – những nơi mà các lệnh cấm loại phương tiện này bắt đầu có hiệu lực. Dù vậy, những dòng xe bán tải và xe thương mại hạng nhẹ chạy dầu diesel của Mitsubishi vẫn tiếp tục được bán ra.

7. Nissan

Nissan đang nắm trong tay chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới – Leaf. Với thành công của model này, thương hiệu xe hơi Nhật Bản đã quyết định ngừng gắn bó với công nghệ diesel để theo đuổi xu hướng mới. Được biết, hãng này sẽ sớm dừng hoàn toàn việc phát triển loại công nghệ nói trên và trang bị cho những mẫu xe thương mại chạy dầu của mình những khối động cơ diesel có nguồn gốc từ những thương hiệu khác.

8. Polestar

Polestar là một thương hiệu xe cao cấp của Volvo, nằm dưới quyền quản lý của tập đoàn Geely (Trung Quốc). Ngay từ khi ra đời, Polestar đã nói không với động cơ diesel, thay vào đó hãng này chỉ áp dụng công nghệ xe điện và hybrid trên các sản phẩm của mình.

9. Porsche

Cùng với Smart, Porsche là hãng xe hơi đầu tiên của người Đức tuyên bố ngừng sản xuất xe máy dầu. Với những gì đã xảy ra với những thương hiệu anh em như Volkswagen và Audi, Porsche đã nhận thức rất rõ những bất cập liên quan đến công nghệ diesel. Đồng thời, hãng này cũng đón chào xu thế mới với hai mẫu xe điện hóa đầu tay là Taycan và Mission E Cross Turismo.

10. Smart

Theo những thông tin mới nhất, Smart sẽ bị tập đoàn Daimler loại bỏ kể từ năm 2026 và thay thế bởi một model nhỏ hơn dòng A-Class của Mercedes-Benz. Để tiếp tục tồn tại trong một thế giới biến đổi không ngừng, hãng xe của Đức đã quyết định sẽ chỉ sản xuất xe điện vào năm 2022. Đây là một hướng đi được cho là rất hợp lý của một thương hiệu chuyên sản xuất những dòng xe đô thị bé nhỏ.

11. Suzuki

Những chiếc xe máy dầu của Suzuki không thực sự có một chỗ đứng tốt tại thị trường châu Âu – nơi mà khách hàng rất ưa chuộng loại phương tiện này. Với việc doanh số ngày càng giảm, hãng này đã quyết định loại bỏ biến thể máy dầu trên các dòng sản phẩm của mình.

12. Toyota

Tại triển lãm xe hơi quốc tế Geneva Motor Show năm nay, Toyota đã thông báo rằng thương hiệu này sẽ từ bỏ những khối động cơ diesel. Đây là hệ quả từ việc doanh số của dòng xe chạy dầu không ngừng giảm sút. Và tất nhiên, hãng xe Nhật Bản sẽ đẩy mạnh phát triển những dòng xe hybrid vốn là một thế mạnh của mình, bên cạnh những chiếc EV.

13. Volvo

Volvo đang từng bước khai tử động cơ diesel khỏi đội hình của mình, trước mắt là hai model S60 và XC90. Đây là một phần trong kế hoạch điện hóa của thương hiệu xe hơi Thụy Điển. Chính ông Hakan Samuelsson - CEO của hãng này đã khẳng định rằng Volvo sẽ không phát triển động cơ diesel thế hệ mới.

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.