Việc chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump dự định chấm dứt khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho người mua xe điện đang thu hút sự chú ý của toàn ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch cải cách lớn của chính quyền mới đối với Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA), vốn được ban hành dưới thời Tổng thống Joe Biden để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Khoản tín dụng thuế này, áp dụng từ đầu năm 2024, hỗ trợ 7.500 USD cho xe mới và 4.000 USD cho xe cũ trong lần chuyển đổi đầu tiên, đã giúp thị trường Mỹ tiêu thụ 150.000 xe điện chỉ trong 6 tháng đầu năm. Các hãng xe như Tesla, Rivian, và Lucid hưởng lợi trực tiếp từ chính sách này, với tổng ngân sách hỗ trợ vượt 1 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu khoản tín dụng bị loại bỏ, các chuyên gia lo ngại rằng sức hấp dẫn của xe điện sẽ giảm mạnh, dẫn đến tình trạng ế ẩm hơn và thậm chí khiến nhiều nhà sản xuất trì hoãn hoặc từ bỏ các kế hoạch phát triển xe điện.
Đáng chú ý, trong khi các hãng xe khác lo lắng, CEO Tesla, Elon Musk, lại tỏ ra bình thản trước viễn cảnh này. Musk cho rằng việc cắt giảm trợ cấp có thể chỉ ảnh hưởng nhẹ đến doanh số của Tesla nhưng sẽ gây khó khăn lớn cho các đối thủ cạnh tranh như General Motors (GM). Tesla, nhờ vào thương hiệu mạnh và vị trí dẫn đầu với 50% thị phần xe điện tại Mỹ, được đánh giá là ít phụ thuộc vào các ưu đãi chính phủ hơn.
Thậm chí, Musk nhận định động thái này có thể mang lại lợi ích lâu dài cho Tesla. Trước mắt, tin đồn về việc kết thúc chính sách đã thúc đẩy làn sóng mua xe điện tăng mạnh trước khi năm 2024 kết thúc, tạo ra nguồn doanh thu đáng kể cho hãng.
Về dài hạn, Tesla còn có thể hưởng lợi từ các chính sách thương mại mà ông Trump từng áp dụng, như việc áp thuế cao đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Rào cản này, với mức thuế lên đến 100%, sẽ tiếp tục bảo vệ thị phần xe sản xuất nội địa và tạo lợi thế lớn cho Tesla so với các đối thủ nước ngoài.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng việc xóa bỏ tín dụng thuế có thể làm chậm quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch tại Mỹ, đi ngược lại xu thế toàn cầu trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính. Điều này đặt ra bài toán không chỉ cho các hãng xe mà còn cho chính quyền mới trong việc cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.