Vào tháng 6/2024, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ công bố tiêu chuẩn mới, yêu cầu các hãng ô tô tăng hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu trên toàn bộ dòng xe trước năm 2032. Theo lộ trình, đến năm 2031, ô tô chở khách phải đạt mức tiêu thụ trung bình 65 dặm/gallon (27,6 km/lít), tăng từ mức 48,7 dặm/gallon (20,7 km/lít). Xe tải nhẹ, bán tải và SUV cần đạt 45 dặm/gallon (19,1 km/lít), tăng từ mức 35,1 dặm/gallon (14,9 km/lít).
Đối với xe bán tải hạng nặng và xe tải lớn, hạn mức tiêu thụ sẽ nâng lên 35 dặm/gallon (14,9 km/lít) vào năm 2035, tăng đáng kể so với 18,8 dặm/gallon (8 km/lít) hiện nay. Các hãng ô tô sẽ phải nâng hiệu suất nhiên liệu hàng năm: 2% đối với xe chở khách từ 2027-2031 và xe tải nhẹ từ 2029-2031; 10% mỗi năm cho xe tải hạng nặng từ 2030-2032, và 8% từ 2033-2035.
Ngoài việc cải thiện hiệu suất nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong, các hãng còn phải tăng số lượng xe điện và hybrid bán ra. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ, ông Pete Buttigieg, cho biết tiêu chuẩn mới sẽ giúp chủ xe tiết kiệm hơn 600 USD (15,2 triệu đồng) chi phí nhiên liệu trong suốt vòng đời xe. Ông cũng nhấn mạnh rằng quy định này không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giảm ô nhiễm và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ nhập khẩu.
Theo báo cáo từ People's World, tiêu chuẩn mới có thể giúp Mỹ tiết kiệm gần 70 tỷ gallon xăng dầu (265 tỷ lít) và giảm hơn 782,6 triệu tấn khí thải CO2 vào năm 2050. So với thập niên 1970, khi xe ô tô trung bình chỉ đạt 5,5 km/lít, quy định mới yêu cầu hiệu suất gấp 4 lần đối với xe hạng nhẹ.
Dù nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức môi trường và y tế, quy định này vẫn bị chỉ trích là không đủ mạnh mẽ so với dự thảo ban đầu. Trước đó, các đề xuất yêu cầu xe chở khách đạt 66,4 dặm/gallon và xe tải nhẹ đạt 54,4 dặm/gallon vào năm 2032. Ông Dan Becker, Giám đốc Chiến dịch Vận tải An toàn vì Khí hậu, nhận định rằng tiêu chuẩn hiện tại là kết quả của áp lực vận động hành lang từ các nhà sản xuất ô tô.
Bên cạnh tiêu chuẩn nhiên liệu, chính quyền Mỹ còn thực hiện nhiều biện pháp khác nhằm thúc đẩy ngành xe điện. Vào tháng 4/2024, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) ban hành quy định khí thải nghiêm ngặt mới, dự kiến ngăn chặn 7 tỷ tấn khí thải CO2 vào năm 2054, gấp 10 lần so với tiêu chuẩn nhiên liệu. Chính phủ Mỹ cũng triển khai trợ cấp thuế cho người mua xe điện, hỗ trợ phát triển trạm sạc, cùng nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.