Lái mô tô có thể vui, mang lại nhiều trải nghiệm hơn so với ô tô. Nhưng chạy hành trình dài dưới trời nắng thì không phải là điều lý tưởng, một chút mẹo nhỏ sẽ đem lại cảm giác thoải mái hơn.

Mặc dù đã vào mùa mưa, nhưng cái nắng ở Việt Nam vẫn rất khắc nghiệm đều có xu hướng tăng lên khiến cho những hành trình di chuyển bằng xe máy, xe mô tô trở nên khó khăn hơn nhất là những ai sử dụng xe phân khối lớn bởi việc phải khoát lên mình bộ đồ bảo hộ kín bưng và sức nóng từ động cơ tỏa ra. Nhưng, nếu áp dụng các mẹo, kinh nghiệm từ những người đi trước chắc chắn sẽ thoải mái hơn kha khá.

Chạy nhanh chưa chắc mát

Đi vận tốc cao giúp không khí lưu thông nhanh, tản nhiệt tốt nhưng việc đánh lái, tính toán, hồi hộp sẽ khiển cơ thể bạn vất vả hơn, đẩy thân nhiệt cao hơn, chưa kể phản xạ tâm lý khi “căng” ga sẽ khiến đổ mồ hôi trở nên phản tác dụng.

danh-bay-cai-nong-khi-chay-motor-duong-dai

Thay vào đó, việc đều ga ở vận tốc trung bình, sẽ giúp cơ thể thoải mái hơn, mở bớt dây áo kéo, các vị trí thông hơi giúp lượng gió vào nhiều hơn sẽ thoáng nhiệt nhanh hơn.

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Nếu không có việc gì quá cấp bách thì tội gì không dành ra 10-20 phút sau một chặng đường 70-100 cây hay sau 2 tiếng đồng hồ để thư giản, thực hiện vài động tác thể dục, uống một ít nước, nạp ít năng lượng để hồi lại sức. Nếu chuyến đi đã có lịch trình sẵn thì cứ thể vừa đi vừa nghĩ vừa thưởng thức khung cảnh bên đường.

danh-bay-cai-nong-khi-chay-motor-duong-dai

Trong trường hợp thay đổi lộ trình, thì có thể chọn những quán nước dạng sân vườn vừa mát vừa đa dạng thức uống, nên ưu tiên các loại nước uống xuất xứ từ trái cây hạn chế nước tăng lực, nước ngọt.

Tận dụng khe lấy gió

danh-bay-cai-nong-khi-chay-motor-duong-dai

Thông thường, các loại mũ bảo hiểm, đồ bảo hiểm đều có những khe lấy gió, tuy nhiên chúng thường được đóng lại với lí do ồn + dơ. Thế nên cần nhớ những chi tiết này để sử dụng trong những “tour” đường dài để thông thoáng hơn.

Chọn đồ bảo hộ

Đồ bảo hộ ngày nay không còn thuộc dạng hiếm và đắt như ngày trước, các thương hiệu ngày càng nhiều, đa dạng chủng loại. Ngoài các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc, bạn nên mặc thử xem độ vừa vặn, các đường lấy gió và thoát gió phù hợp, có thể đóng mở linh hoạt hay sử dụng thiết kế một chiều có thể đi mưa không bị nước vào.

danh-bay-cai-nong-khi-chay-motor-duong-dai

Nhiều thương hiệu vì cạnh tranh bằng giá nên thường cắt đi nhiều đường lấy gió để giảm giá thành thì nên loại ngay, đừng ham rẻ để đem về những trải nghiệm bực mình. Lưu ý đến chất liệu cấu tạo, khả năng chống nước, giữ ấm của những loại đồ bảo hộ này.

Ưu tiên đồ đen

Màu đen, màu hấp thụ nhiệt nhưng hầu hết các loại đồ bảo hộ đều sử dụng màu này làm chủ đạo, không phải vì ngầu mà bởi vì màu đen hay màu tối sẽ hấp thụ nhiệt nhanh, khi vận hành, không khí lưu thông mang lượng nhiệt được hấp thụ này luân chuyển thoát ra ngoài một cách nhanh chóng.

danh-bay-cai-nong-khi-chay-motor-duong-dai

Trong khi đó màu trắng, màu sáng sẽ phản xạ nhiệt, nên khi mặt đồ sáng thay vì nhiệt lượng được hấp thụ và thoát ra ngoài thì sẽ bị đẩy ngược lại vào cơ thể. Thế nên những miếng ốp bảo vệ như ốp đầu gối, cẳng chân, trước ngực thường được trang bị màu này để đẩy ngược các nguồn nhiệt từ môi trường ngoài, lốc máy, động cơ.

Bù nước cho cơ thể

Có hàng tá thứ hộ trợ người lái xe, tuy nhiên chúng ta phải tự bổ sung, cấp nước cho cơ thể. Nếu thiếu nước cơ thể dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, lã đi, nồng độ axit trong dạ dày tăng cao khiến người lái khó chịu giảm phản xạ, chưa kể trời nóng sẽ dễ mất nước nhanh hơn từ đó dẫn đến các quyết định xử lý tay lái kém đi.

danh-bay-cai-nong-khi-chay-motor-duong-dai

Thế nên khi lựa đồ bảo hộ nên chọn loại có thể tích hợp túi chứa nước, đường ống hút nước hoặc chọn các loại balo có túi nước phía sau để dễ dàng uống mà không phải tốn quá nhiều thao tác. Với những hành trình dài nên chọn loại nước khoáng, nước bổ sung vitamin sẽ cho hiệu quả tốt hơn so với nước lọc nước tinh khiết. Nếu có thể hãy sử dụng những loại bình chứa giữ nhiệt để đảm bảo độ lạnh giúp dễ uống hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.