Kể từ khi ra đời vào năm 1993, đã có hơn 275.000 chiếc Ducati Monster được xuất xưởng từ nhà máy sản xuất của hãng này tại thành phố Bologna, Ý. Monster cũng là mẫu xe mang lại nhiều ảnh hưởng và lợi nhuận nhiều nhất, giúp cho Ducati ổn định được tài chính trong hơn hai thập kỷ qua. Nhưng điều quan trọng hơn, Ducati Monster đã dần trở thành biểu tượng lớn trong ngành công nghiệp mô tô của thế giới.
Chiếc Monster đầu tiên có mặt trên thị trường vào năm 1993 khi ấy có tên M900, sử dụng động cơ 900SS làm mát bằng không khí, cho công suất 70 mã lực. 22 năm sau, chiếc nakedbike Ducati phiên bản 2016, mạnh nhất trong lịch sử chế tạo của hãng với công suất 160 mã lực, mang tên Monster 1200 R chính thức ra đời để mở ra một chương mới cho hãng xe rất được mến mộ trên toàn thế giới.
Sau đây là 5 mẫu xe được độ lại từ quái thú Ducati Monster với phong cách, hình hài “có 1 không 2”, được chuyên trang xe độ Bikeexif chọn ra:
JvB Moto Ducati Scrambler
Jens vom Brauck, một nhà thiết kế đến từ thành phố Cologne, nước Đức đã tạo ra một chiếc Scramber mới dựa trên nền tảng Monster 1000ie. Ông được biết đến như là một trong những tay độ cá tính và đẳng cấp hàng đầu trung Âu. Giản lược tối đa các chi tiết, “phả” sợi carbon vào nhiều chi tiết của chiếc xe, đặc biệt là bình xăng để khi được tiếp nhiên liệu đầy đủ, trọng lượng của nó vào khoảng 170 Kg, công suất cực đại khi vận hành có thể đạt được là 95 mã lực.
Arrick Maurice’s Ducati Monster 1100S
Nếu biết rằng chủ nhân của chiếc xe này là Arrick Maurice, nhà thiết kế nổi tiếng đã từng được mời ngồi vào chức giám đốc thương hiệu Ducati tại Bắc Mỹ vào năm 2010, thì bản độ của ông ắt hẳn sẽ vô cùng độc đáo. Thật vậy, hàng loạt thay đổi táo bạo với những bộ phận được làm từ nhôm, magiê hay sợi carbon. Arrick Maurice thiết kế bộ la-zăng Marchesini giả magiê, càng (gắp) được thiết kế kiểu mới. Và sự pha trộn của những sắc màu đen mờ, vàng và nâu mang đến cái nhìn rất cuốn hút cho chiếc xe.
Paolo Tesio’s Monster S4R
Là một nhà thiết kế xe hơi, vì thế Paolo Tesio luôn biết cách “tác động” để tạo nên những bản độ độc đáo, Monster S4R là một trong số đó. Ông sử dụng công nghệ CAD (một phương pháp mô phỏng hình ảnh 3D trên máy tính) trước khi tạo thêm những điểm nhấn mới mẻ cho khung phụ phía sau và yên xe. Bản độ mang hiệu ứng “dòng chạy của thị giác”, một thuật ngữ phổ biến trong mỹ thuật để chỉ cho những hình khối, màu sắc hay đường nét được sắp đặt có chủ đích để tạo nên cảm giác chuyển động cho mắt người khi nhìn ảnh tĩnh. Từ sau ra trước là một “đường cong” mềm mại với nhiều đồ chơi được chế tác công phu và đầy chất chơi.
Hazan Motorworks Ducati Monster
Trong thế giới độ xe, Max Hazan là một nhân vật xứng đáng được xếp vào hàng ngôi sao. Bản Hazan Motorworks được độ lại với một phong cách không giống ai. Những chi tiết hầm hố, cơ bắp của Monster 900 dường như được ẩn đi bên dưới những thanh kim loại hình mắt cáo. Bình xăng, ống xả, khung hình đều được chế tác lại thủ công bằng tay rất tinh xảo. Bản độ này nằm trong số ít những tác phẩm được tạo nên bởi Max Hazan, nhưng một khi anh đã làm thì sẽ có điều độc đáo không lẫn vào đâu được.
Radical Ducati Monster ‘9½’
Lấy cảm hứng từ mẫu xe đua huyền thoại Desmo 450 Corsa 1970, Pepo Rosell đã góp thêm vào bộ sưu tập độ xe đầy phong cách của mình chiếc Radical Ducati Monster ‘9½’. Kiểu dáng khung sườn mang dáng dấp của M900 1997 kết hợp cùng kiểu đuôi nâng cao giống xe đua. Trong khi đó, bánh sau được lấy từ Ducati 916 và bình xăng lại đến từ mẫu xe khác của thương hiệu này, 999. Hãng độ Radical Ducati tại Tây Ban Nha, nơi trưng bày những mẫu xe như thế này hiện không còn hoạt động và chính điều này đã để lại rất nhiều tiếc nuối cho giới mộ điệu.
Mới đây, một số trang truyền thông của Ducati Việt Nam đã đăng tải khuyễn mãi giới hạn của Ducati Monster 937 2021 với mức giảm giá cực sâu
Mới đây, thương hiệu xe Áo vừa tiết lộ mẫu Roadster hạng trung là KTM 790 Duke 2023 có kiểu dáng và trang bị các tính năng từ mẫu xe đàn anh 1290 Super Duke.
Những cải tiến mới trên Ducati Monster SP 2023 bao gồm: Phuộc Ohlins trước - sau, pô Termignoni slip-on, lốp Pirelli Diablo Rosso IV, pin Lithium-ion và chế độ lái Wet mới.
Monster thế hệ mới đã được giảm trọng lượng so với bản cũ và chỉ còn nặng 166 kg. Khung lưới mắt cáo đặc trưng của Ducati đã không còn, thay vào đó là khung lấy cảm hứng từ Panigale nhẹ hơn 4,5 kg và cánh tay đòn có thiết kế tương tự như Ducati Multistrada V4 mới.
Với khoảng 200 triệu đồng để chọn một mẫu Naked-bike cũ thì 3 cái tên Kawasaki Z900, Yamaha MT-09 và Ducati Monster 821 là những sự lựa chọn tốt nhất trong tầm giá, dưới đây là vài so sánh nhỏ giúp anh em lựa chọn