Trải nghiệm lái
Cùng tầm giá nhưng trải nghiệm lái của 3 mẫu xe này đem lại khác xa nhau.
Hầu hết các mẫu Naked-bike nhà Kawasaki đều cho cảm giác lái khá hiền, dễ kiểm soát và nhẹ nhàng, Z900 không ngoại lệ, tốc độ của mẫu xe này trải đều trên các dải vòng tua của xe cho một cảm giác lái ổn định, với nhiều anh em ưa cảm giác mạnh thì mẫu Z900 có thể sẽ hơi chán.
MT-09 là mẫu xe thiên hướng ‘đâm hậu’ nền những khoảng ga đầu không có gì đặc biệt, để so sánh thì gần như những dải tua đầu cảm giác lái của MT-09 và Z900 là như nhau. Chỉ khi đẩy lên hơn 6000 vòng/ phút, cảm nhận về khối động cơ của MT-09 mới rõ ràng, khi này chỉ cần nhích nhẹ tay ga cũng có thể khiến chiếc xe vụt lên rất thích hợp cho những anh em ưa tốc độ cao.
Đại diện của Ducati lại cho cảm giác lái ngược lại. Dù Monster 821 đã ra mắt khá lâu nhưng độ ‘bướng’ của mẫu xe này ngay những lần ga đầu vẫn khiến nhiều anh em phải giật mình. Tuy nhiên, Monster 821 lại có khoảng gia tốc sau khá êm ái và ổn định khi ở tốc độ cao. Mẫu xe này thích hợp cho những anh em di chuyển quãng đường ngắn, đường đô thị nhưng vẫn muốn trải nghiệm cảm giác mạnh.
Nhiên liệu và bảo trì
Với khoảng giá 200 triệu, cả 3 mẫu xe này đều sẽ là những chiếc xe cũ date khá sâu và odo khá cao nên việc tốn một khoản lớn cho việc bảo trì và xe ‘uống xăng như uống nước’ là điều khó tránh.
Sự khác biết lớn nhất có lẽ đến từ chi phí bảo trì và chủ yếu là Monster 821 với 2 mẫu xe còn lại.
Lý do của sự khác biệt này là Monster 821 các đời cũ thì đã dừng sản xuất khá lâu và phiên bản mới nhất của mẫu xe này lại được nâng cấp gần như hoàn toàn nên việc tìm kiếm phụ tùng, trang bị thay thế cho xe khá khó và giá khá cao. 2 đại diện còn lại của Kawasaki và Yamaha lại quá phổ biến ở Việt Nam, những phiên bản mới lại được nâng cấp dựa trên phiên bản cũ nên khá dễ dàng trong bảo dưỡng và thay thế.
Tuy xét về bảo trì bảo dưỡng có hơi khó khăn nhưng độ hoàn thiện của Ducati luôn rất tốt nên tính trung bình mức chi phí này cúng không cao hơn 2 mẫu xe còn lại quá nhiều.
Giá và khả năng giữ giá
Như đã nói ở trên, Yamaha MT-09 và Kawasaki Z900 thực sự quá phổ biến ở Việt Nam nên việc mua được một chiếc xe cũ với mức giá tốt là việc không khó. Tuy nhiên, cũng chính vì quá phổ biến nên 2 mẫu xe này mất giá rất nhanh, nếu chỉ mua trải nghiệm và bán xe lên đời trong thời gian ngắn, anh em sẽ phải chịu một khoản lỗ kha khá.
Monster 821 luôn có một độ hiếm nhất định không chỉ vậy, mẫu xe này thường không có những chiếc date mới và odo thấp, muốn chọn được một chiếc 821 tốt với mức giá từ 200 triệu thực sự tương đối khó.
Tuy nhiên, mẫu xe này đáng công tìm kiếm vì khả năng giữ gia rất tốt, kể cả vênh 1000-2000 odo thì mức giá mất đi là không nhiều. Xét về lâu dài thì Monster 821 là một mẫu xe đáng tiền.
Trên đây là một số so sánh nhỏ với 3 mẫu Naked-bike tiêu biểu trong khoảng giá 200 triệu có thể giúp anh em dễ dàng hơn trong việc chọn xe.
Thương hiệu SYM trước giờ chỉ được chúng ta biết tới với các mẫu xe tay ga, thực tế rất ít người biết rằng SYM cũng góp mặt trong phân khúc xe côn tay với một mẫu xe có giá bán lên tới 100 triệu đồng. Chẳng những sở hữu ngoại hình đầy hầm hố và thể thao, mẫu xe côn tay này của SYM còn mang trên mình rất nhiều trang bị xịn sò.
Harley Davidson và QJ Motors của Trung Quốc đã hợp tác thiết kế và sản xuất mẫu xe X350, đây sẽ là mẫu xe trong phân khúc dưới 500 phân khối đầu tiên của Harley Davidson
Kawasaki Z650RS là phiên bản cổ điển của Z650, mẫu xe naked-bike tầm trung mới được Kawasaki ra mắt thị trường Việt Nam với giá bán khoảng 230 triệu đồng.
Naked bike thuộc dòng xe mô tô có thiết kế tối giản phần vỏ, để lộ ra phần động cơ bên trong và có khả năng vận hành dễ dàng hơn các dòng xe khác.
Gần đây, mẫu naked bike của Benelli mang tên BN 125 hiện đang có mặt tại các đại lý với phiên bản 2022 hoàn toàn mới. Trong năm nay, các mẫu xe như Leoncino và Tornado T 125 cùng với BN 125 đã có những bản nâng cấp khá sắc sảo và đẹp mắt.