Ducati, Honda, BMW, Triumph…vẫn là những cái tên quen thuộc được những tay đua và hãng độ xe chuyên nghiệp bình chọn với nhiều mẫu xe đậm bản sắc Cafe Racer. Dưới đây là 10 mẫu xe nổi bật theo phong cách này trong năm vừa qua.
Ducati 848
Là mẫu xe được Apogee Motoworks “dọn” lại cho ngoại hình thu gọn hơn so với nguyên bản, hệ thống ống xả cùng phần khung viền bao quanh xe cũng là những chi tiết thay đổi đáng kể nhằm tăng thêm tính cơ học, sự thăng bằng và cả nét phá cách tôn thờ chất bụi bặm kiểu đường phố. Tất cả những thay đổi trên đều được thao tác thủ công, riêng phần sức mạnh động cơ thì vẫn giữ theo phiên bản gốc.
Ducati Scrambler
Với một năm nhiều thành công vừa qua, mẫu mô-tô của Italia còn trở thành niềm cảm hứng sáng tạo cho nhiều tay độ xe chuyên nghiệp, điển hình là Holographic Hammer đã thực hiện màn “lột xác” cho chiếc Scrambler với bộ phuộc Showa 43mm, cặp vành phủ carbon 17 inch, dàn phanh 4D Beringer cùng bộ ống xả Werkes chất lượng.
Bên cạnh đó, việc cắt giảm đi các chi tiết không cần thiết giúp trọng lượng xe giảm đi 18kg so với bản gốc, giúp cải thiện tốc độ tối đa của chiếc mô tô này có thể nhanh hơn nhiều lần.
Honda FMX650 Muxima
Được một khách hàng ở Bồ Đào Nha đặt hàng, chiếc supermotard FMX 650 năm 2005 đã “lột xác” thành một chiếc cào cào Muxima khoẻ khắn và có khả năng vượt đa địa hình.
Cụ thể, một garage độ xe có tên Ton-Up (Angola) đã làm lại hoàn toàn bộ khung phụ, đèn hậu tích hợp cùng hệ thống dây điện được an toàn và đơn giản hơn khi đặt gọn dưới yên xe tự chế. Cặp phuộc đặt ngược được hạ thấp hơn, bộ lọc K&N hình bầu dục nằm bên sườn xe, thay hệ thống xả đôi mới,… là những chi tiết mà FMX650 được bổ sung đáng kể nhằm tăng thêm sức hút ở chiếc mô-tô này.
Honda CBR1000RR
Mẫu sportbike 1000 phân khối được thay đổi diện mạo mới, pha trộn giữa dòng xe cafe racer và phong cách đường phố. Thiết kế của CBR1000RR phá cách với dàn vỏ cũ được loại bỏ, phần yên xe trông gọn hơn cùng cặp vành thay thế mới hoàn toàn.
Đầu xe mang nét khác biệt với cụm đèn pha sử dụng bóng LED cùng cụm đèn hậu LED nhỏ nhắn nằm gọn sau xe. Thân xe được thiết kế dập từ kim loại nguyên khối, mang lại kiểu dáng liền mạch và chắc chắn. Công suất sản sinh từ mẫu xe sức mạnh này là 178 mã lực.
Triumph Scrambler
Qua bàn tay của các tay độ xe tại Erne's Euromotos, Triumph Scrambler sở hữu ngoại hình gọn và bắt mắt hơn với những trang bị bên ngoài hút mắt hơn, động cơ tăng công suất từ 54 lên 95 mã lực.
Ở bản độ này, sức mạnh của Triumph Scrambler đã tăng lên đáng kể nhờ độ lại van, trục cam và tỉ số nén cao hơn. Để có thêm gió, Erne's Euromotos đã thay bầu gió mới, lọc gió và hệ thống xả Zard cũng được trang bị mới. Bên cạnh đó, hệ thống phun xăng của xe cũng được hiệu chỉnh lại. Hệ thống treo, phanh xe và những chi tiết khác cũng được nâng cấp đáng kể.
BMW R100R
Vẫn là những đường nét cổ điển của phiên bản 1994, mẫu BMW R100R được thiết kế bởi Diamond Atelier với những thay đổi từ phần khung sở hữu hệ số đơn giản để có thể đặt lên những chi tiết độ cá tính hơn cho đến đường nét trên bình xăng được kéo dài, nối liền tới yên xe và kết thúc tại gù đuôi tạo một cảm giác gắn kết nguyên khối.
Hệ thống ống xả đã được uốn ngược lên trên cùng giảm xóc đơn Monoshock Wilbers phía sau. Phần đầu xe nổi bật với đèn pha mạ chrome và chóa đèn cổ điển, bên cạnh hệ thống dây điện trên xe được giấu kín cẩn thận. Điểm thú vị nhất chính là phần chảng ba được đính kim cương sang trọng 0.17 ca-rat.
Harley-Davidson Street 750
Được độ theo phong cách cafe racer, Harley-Davidson Street 750 đem tới cho nhiều người cảm giác thích thú với kiểu dáng thiết kế lạ mắt, thay đổi các kết cấu khung sườn cùng động cơ làm mát bằng nước độc đáo.
Hãng độ xe Rajputana Customs đã tạo nên nhũng thay đổi lớn từ phần đầu với phanh đĩa của Suzuki GSX-R cùng lò xo giảm xóc cứng hơn 25%, phần nhựa ốp xung quanh bộ tản nhiệt cũng được thu gọn hơn.
Ngoài ra, hệ thống truyền lực bằng xích cùng bộ giảm xóc đơn và một số tinh chỉnh về khung xe, bình xăng hay vành xe càng làm cho sức hút của chiếc mô-tô ngày một ấn tượng hơn.
Honda CB750
Dưới bàn tay từ các tay độ xe của hãng Clockwork ở Canada, chiếc CB750 độ đã trở nên mạnh mẽ với tông đen đầy huyền bí cùng phong cách Cafe Racer.
Xe sử dụng phuộc Suzuki GSX-R1000 cùng chảng ba CNC. Các bánh xe sử dụng đường kính 18- inch với các nan hoa bằng thép không gỉ cùng giảm xóc sau Hagon. Các tấm ốp bên thân xe và bình xăng được gò lại, phay xước với màu kim loại đen. Ở phía sau, CB750 có đèn hậu LED nhỏ nhắn giấu dưới khung cùng hai xi-nhan nhỏ bên cạnh đã tạo nên chiếc xe đầy quyến rũ lại có chút "dữ dằn" với khả năng vận hành không thua kém mẫu xe hiện đại nào.
Honda CX500
Được mệnh danh là "Moto Guzzi dành cho người nghèo" nhưng Honda CX500 lại là chiếc xe độ mang phong cách Café Racer chuẩn mực, không hề thua kém các chiếc mô-tô đắt tiền nào cả.
Sở hữu động cơ V-twin mạnh mẽ của thập niên 1980, nhà thiết kế Sacha Lakic vẫn giữ thiết kế tổng thể của chiếc xe bởi kiểu dáng đẹp, nhưng chỉ dọn lại cho gọn nhẹ nhằm phô diễn vẻ đẹp của động cơ. Khung phụ được thay thế, có gắn thêm monoshock và yên solo.
Phuộc trước xe Marzocchi đường kính 50 mm cùng thắng đĩa RAC. Chắn bùn trước được gò bằng tay kết hợp đèn pha tròn cổ điển. Các heo dầu của Nissin và dây dầu được độ lại. Cặp vành 17-inch đi kèm các nan hoa được sơn đỏ. Lốp Dunlop Sportmax được sử dụng trên dòng Ducati Supermotard.
Daryl Dixon
Có vẻ ngoài khá “bụi bặm” nhưng chiếc CB750 do xưởng Classified Moto độ lại, thực sự là một "ngôi sao" điện ảnh khi xuất hiện trong phim “The Walking Dead”.
Mọi chi tiết trên Daryl Dixon đều không khác nhiều so với nguyên bản Honda CB750 nhưng phong cách làm nên khác biệt, đó là màu sơn cũ kỹ, cặp vành khoẻ khoắn đi cùng các trang bị “dã chiến” dành cho một chiến binh.
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Sáu mẫu xe mới thuộc bộ sưu tập 120th Anniversary thuộc phiên bản giới hạn vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong số đó có một số mẫu xe đã có chủ với giá bán hơn 1 tỷ đồng.
Không ít ý kiến cho rằng, với phần mềm mô phỏng, nhiều tình huống đưa ra vô lý, thậm chí không đúng với phản xạ thực tế của người lái xe trên đường. Điều này dẫn tới tình trạng người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế.
Tại thị trường Việt Nam, Kawasaki Versys-X 300 đang có giá gần 163,1 triệu đồng, trong khi Royal Enfield Himalayan Scram 411 có giá 139,9 triệu đồng (giá đã bao gồm VAT). Cả hai đều được khá nhiều người quan tâm bởi sự đa dụng và kiểu dáng bắt mắt.