Những ngày giáp tết Mậu Tuất, dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa ô tô tại nhiều nơi quá tải, xe vào xưởng đông nghẹt, khiến cho khách hàng phải chờ đợi lâu, trong khi lại bị “chặt chém”.
Người tiêu dùng vẫn tiếp tục phải chờ đợi để có thể mua ôtô nhập khẩu ASEAN theo thuế mới...
Từ ngày 12/2/2018 tới đây, chiếu theo nội dung mới trong Thông tư 64/2017/TT-BCA của Bộ Công an, người bán, tặng xe sẽ không phải khai báo với cơ quan công An.
Chính phủ đã và đang tiếp tục ban hành một số chính sách với mục tiêu rõ ràng là bảo hộ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nội địa trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ ô tô nhập khẩu, đặc biệt khi thuế suất đánh lên ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN được giảm về 0%.
Tháng 2, nhiều hãng xe Việt tiếp tục các chương trình khuyến mại, ưu đãi kéo dài suốt từ cuối năm ngoái. Trong khi đó, nhiều hãng xe trong tình trạng khan hàng, xe tăng giá.
Theo lộ trình cam kết trong WTO, hàng năm từ năm 2007 Bộ Tài chính đều ban hành các quyết định, thông tư ban hành Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp đối với mặt hàng xe ô tô đã qua sử dụng và Danh mục hàng hóa và mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đối với các mặt hàng thuộc diện áp dụng hạn ngạch thuế quan.
Thị trường ô tô những ngày giáp Tết Mậu Tuất trở nên “nóng” bất thường. Nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước “cháy hàng”. Bị hủy hợp đồng, chấp nhận trả thêm tiền vẫn không có xe, khách hàng lại càng bức xúc.
Trái ngược với xu hướng tăng trưởng của thị trường ô tô Đông Nam Á, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam năm 2017 giảm mạnh trong bối cảnh giá bán xe liên tục biến động.
Mức giá các mẫu xe Kia Morning dao động 1 triệu/ngày, Toyota Vios khoảng 1,6 triệu/ngày và các mẫu SUV 7 chỗ ở mức 1,8 triệu/đồng/ngày.
Hai xe Audi A3, S3 Qu2.0, 5 chỗ ngồi đang được Cục Hải quan TP.HCM bán đấu giá từ 300 triệu đồng.
Xe hơi Đức yếu thế hơn bởi chi phí sử dụng cao, trong khi ôtô Nhật được giá tốt hơn khi bán đi.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tuần cuối tháng 1 từ 26/1 đến 1/2, chỉ có 3 chiếc ôtô dưới 9 chỗ được nhập về Việt Nam.
Giá ô tô ngoại nhập sẽ tiếp tục tăng cao vì các đơn vị khó nhập khẩu khiến nguồn cung giảm.
Nhiều người tiêu dùng kỳ vọng giá xe ô tô nhập khẩu sẽ giảm khi thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% tại thời điểm 1/1/2018.
Nhiều chính sách có hiệu lực từ năm 2018 cho thấy rõ mục tiêu của Chính phủ là hỗ trợ ngành công nghiệp (CN) sản xuất ô tô, kiểm soát NK. Mặc dù vậy, để phát triển một ngành CN đang ở mức thấp như hiện nay có thể nhanh chóng cạnh tranh được với sản phẩm NK là điều không dễ. Cùng với đó, giải bài toán điều tiết thị trường ra sao để quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo cũng là điều cần được tính đến.
Suzuki Celerio, Hyundai i10, KIA Morning, Chevrolet Spark Duo được đánh giá là những mẫu xe ô tô gia đình được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Với thiết kế trẻ trung, hiện đại cùng mức giá phù hợp với đa số người dân Việt Nam nên đây là những gợi ý lý tưởng vào dịp cuối năm.
Trao đổi với báo chí chiều 31-1, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục phó Cục Hải quan TP HCM, cho biết trong tháng 1-2018, không có chiếc ô tô nào nhập về Việt Nam qua cảng TP HCM do bị vướng các quy định mới từ Nghị định 116/2017 có hiệu lực từ 1-1-2018.
Khan hiếm một vài mẫu xe (chủ yếu xe NK) là một thực tế đang diễn ra. Tuy nhiên, thị trường ô tô không khan hiếm tới mức như các đại lý đang “ làm trò”, vẫn còn nhiều mẫu xe khác để khách hàng lựa chọn. Chấp nhận bị “ép” mua giá cao để có xe sớm trước Tết hay bình tĩnh cân nhắc lựa chọn mẫu xe phù hợp, giá hợp lý phụ thuộc vào tính toán của mỗi người.
Bộ Tài chính không đồng ý ưu đãi thêm cho ô tô sản xuất trong nước vì lo ngại trái cam kết quốc tế. Trong khi đó, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước cảnh báo không có thêm ưu đãi này, ngành ô tô Việt Nam sẽ khó cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu.
Gần Tết, nhu cầu mua xe ô tô tăng cao nhưng nguồn cung khan hiếm đang khiến thị trường ô tô “cháy hàng”.
Với những yêu cầu khắt khe, Thông tư 03 vẫn được xem là một “hàng rào” khó vượt đối với ôtô nhập khẩu...
Thị trường ô tô năm 2018 hứa hẹn rất sôi động, bởi hàng loạt dự án đầu tư hoàn thành, cho ra mắt nhiều mẫu xe mới, công nghệ hiện đại, giá giảm và cạnh tranh quyết liệt.
Khi thị trường mở bung cửa, nếu không có nền sản xuất trong nước trụ vững, thì kim ngạch nhập khẩu riêng mặt hàng ô tô được dự báo lên tới khoảng 12 tỷ USD vào năm 2025.
Để kịp thời thông tin về ô tô nhập khẩu về Việt Nam đến người tiêu dùng, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã yêu cầu phải công khai mỗi tuần một lần về các số liệu về ô tô trên Cổng thông tin của Tổng cục Hải quan.
Thị trường ôtô Việt Nam đầu năm 2018 đang ở vào cảnh náo loạn. Trong khi người tiêu dùng nháo nhào tìm mua xe cho nhu cầu sử dụng trước Tết nguyên đán thì các nhà cung cấp lại thiếu xe để bán.
Ford Explorer 2022
Giá : ~ 2.399.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 2.089.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.789.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.699.000.000