Thị Trường, - 07/02/2018 02:34 PM
Trái ngược với xu hướng tăng trưởng của thị trường ô tô Đông Nam Á, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam năm 2017 giảm mạnh trong bối cảnh giá bán xe liên tục biến động.

Năm 2017, thị trường ô tô khu vực Đông Nam Á tiếp tục giữ vững được đà tăng trưởng. Theo số liệu từ Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), tổng lượng tiêu thụ ô tô của 8 quốc gia thành viên AAF trong năm 2017, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Lào, Indonesia, Campuchia và Brunei đạt 3,339 triệu xe. 

So với năm 2016, sức mua của toàn thị trường tăng 5,4% tương đương 170.822 xe. Con số này, giúp Đông Nam Á tiếp tục trở thành điểm sáng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong bối cảnh mà nhiều thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc liên tục sụt giảm.

Trong số 8 thành viên thuộc AAF, Indonesia tiếp tục chứng tỏ được vị thế dẫn đầu với hơn 1 triệu xe bán ra trong năm 2017, tăng 1,7% so với năm 2016. Trong khi đó, Thái Lan - nơi được mệnh danh là Detroit của Đông Nam Á đạt doanh số bán 871.650 xe, tăng 13,4% so với năm 2016 và xếp thứ 2 trong khu vực. Mức tăng trưởng này nhờ vào việc các nhà sản xuất liên tục tung ra những mẫu mã sản phẩm mới trong bối cảnh nhu cầu sắm ô tô tại Thái Lan ngày càng gia tăng khi năm 2017 cũng là năm “khóa sổ” chương trình giảm thuế giành cho những người mua ô tô lần đầu tiên.

Các thị trường khác như Philippines, Myanmar… tiếp tục trở thành điểm đầu tư hấp dẫn của các nhà sản xuất ô tô trên thế giới khi tăng trưởng về lượng tiêu thụ ô tô đều ở mức 2 con số. Trong đó, Myanmar nổi lên như một thị trường đầy tiềm năng khi đạt doanh số 8.225 xe, tăng tới 97,3% so với năm 2016.

Trái ngược với xu hướng tăng trưởng của thị trường ô tô Đông Nam Á, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam năm 2017 giảm mạnh. Số liệu thống kê từ AAF cho thấy, kết thúc năm 2017 thị trường ô tô VN tiêu thụ 250.619 xe, giảm 20.201 xe tương đương 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục dậm chân ở vị trí thứ 5. Thị phần một số thương hiệu như THACO KIA giảm 33%, Mazda giảm 19%, Ford giảm 1%...

Nguyên nhân một phần đến từ việc giá ô tô tại VN liên tục biến động trong năm 2017. Giá bán một số mẫu xe vốn hút khách như Mazda CX-5, Honda CR-V, Toyota Vios…giảm hàng chục triệu đồng qua từng tháng, có xe giảm tới hàng trăm triệu đồng. Động thái này cùng với việc thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào VN giảm về mức 0% từ năm 2018, khiến người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi.

Tuy nhiên đến thời điểm này, “ô tô giá rẻ nhờ giảm thuế” vẫn là giấc mơ xa vời với người tiêu dùng VN khi những chính sách mới đang thắt chặt hoạt động nhập khẩu ô tô, đồng thời ưu tiên phát triển sản xuất ô tô trong nước. Cụ thể, để tạo cơ hội cạnh tranh và thúc đẩy ngành sản xuất ô tô nội địa, mới đây VN đã ban hành những chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô, kèm theo điều kiện về kỹ thuật, sản lượng dành cho các đơn vị lắp ráp ô tô trong nước.

Cùng với Việt Nam, Brunei là 2 trong số 8 thị trường thuộc Hiệp hội ô tô ASEAN có lượng tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh nhất so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng ô tô của các nhà sản xuất bán ra tại Brunei trong năm 2017 chỉ đạt 11.2019 xe, giảm 15,4% so với năm ngoái. Trong khi đó, thị trường Malaysia cũng chẳng khá hơn doanh số giảm 0,6% về mức 576.635 xe.

Với sự khởi sắc của nền kinh tế các quốc gia trong khu vực ASEAN, AAF dự báo thị trường ô tô Á sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018 và trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút ngày càng đông các hang ô tô đầu tư sản xuất kinh doanh. Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) đặt mục tiêu, sẽ bán khoảng 590.600 ô tô trong năm 2018 với mức tăng trưởng 2,3%. Các nhà sản xuất ô tô thuộc Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) dự báo doanh số bán xe sẽ tiếp tục tăng và đạt mức 920.000 xe trong năm nay.

Theo Thanhnien

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.