Thị Trường, - 01/02/2018 03:03 PM
Trao đổi với báo chí chiều 31-1, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục phó Cục Hải quan TP HCM, cho biết trong tháng 1-2018, không có chiếc ô tô nào nhập về Việt Nam qua cảng TP HCM do bị vướng các quy định mới từ Nghị định 116/2017 có hiệu lực từ 1-1-2018.

Theo đó, quy định mới đòi hỏi doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

Ngoài ra, mỗi lô xe nhập khẩu bất kể số lượng bao nhiêu và dù cùng một chủng loại, cùng một đời xe với các thông số giống nhau đều phải tiến hành kiểm định. Các doanh nghiệp tính toán nếu thực hiện quy định này, mỗi lô xe khi nhập khẩu về sẽ mất thêm chi phí tương đương khoảng 10.000 USD và thời gian chờ trên dưới 2 tháng trước khi có thể bán ra thị trường.

Do chưa đáp ứng được các yêu cầu nên hoạt động nhập khẩu ô tô của hầu hết doanh nghiệp đều ngừng.

Điều này trái ngược hẳn so với những năm trước, thời điểm tháng đầu năm là số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh do nhu cầu khách mua xe để đi chơi Tết.

khong-co-chiec-o-to-nao-nhap-qua-cang-tp-hcm-trong-thang-1

Lô xe BMW do Thaco nhập về trong tháng 12-2017 để chính thức giới thiệu ra thị trường trong tháng 1-2018.

Thực tế này diễn ra với hầu hết các cảng trên cả nước. Số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm đến nay sụt giảm nghiêm trọng. Lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam trong 15 ngày đầu tháng 1 chỉ vỏn vẹn 6 chiếc. Nếu tính thêm các loại xe khác (ô tô trên 9 chỗ, ô tô vận tải) chỉ có 60 chiếc. Điều chưa từng xảy ra trên thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam.

Việc thiếu nguồn xe nhập khiến thị trường ô tô Việt Nam rơi vào cảnh "náo loạn" trong những ngày đầu năm 2018. Người tiêu dùng nháo nhào tìm mua xe cho nhu cầu sử dụng trước Tết Nguyên đán thì các nhà cung cấp lại thiếu xe bán.

Rất nhiều dòng xe của Toyota, Honda, Ford... rơi vào tình trạng khan hiếm, giá cả tăng vọt so với cam kết ban đầu. Những người chờ đợi sang năm 2018 để được mua ô tô giá rẻ nhờ thuế giảm đã vô cùng thất vọng.

Theo Người lao động

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.