Theo đó, quy định mới đòi hỏi doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.
Ngoài ra, mỗi lô xe nhập khẩu bất kể số lượng bao nhiêu và dù cùng một chủng loại, cùng một đời xe với các thông số giống nhau đều phải tiến hành kiểm định. Các doanh nghiệp tính toán nếu thực hiện quy định này, mỗi lô xe khi nhập khẩu về sẽ mất thêm chi phí tương đương khoảng 10.000 USD và thời gian chờ trên dưới 2 tháng trước khi có thể bán ra thị trường.
Do chưa đáp ứng được các yêu cầu nên hoạt động nhập khẩu ô tô của hầu hết doanh nghiệp đều ngừng.
Điều này trái ngược hẳn so với những năm trước, thời điểm tháng đầu năm là số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh do nhu cầu khách mua xe để đi chơi Tết.
Lô xe BMW do Thaco nhập về trong tháng 12-2017 để chính thức giới thiệu ra thị trường trong tháng 1-2018.
Thực tế này diễn ra với hầu hết các cảng trên cả nước. Số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm đến nay sụt giảm nghiêm trọng. Lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam trong 15 ngày đầu tháng 1 chỉ vỏn vẹn 6 chiếc. Nếu tính thêm các loại xe khác (ô tô trên 9 chỗ, ô tô vận tải) chỉ có 60 chiếc. Điều chưa từng xảy ra trên thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam.
Việc thiếu nguồn xe nhập khiến thị trường ô tô Việt Nam rơi vào cảnh "náo loạn" trong những ngày đầu năm 2018. Người tiêu dùng nháo nhào tìm mua xe cho nhu cầu sử dụng trước Tết Nguyên đán thì các nhà cung cấp lại thiếu xe bán.
Rất nhiều dòng xe của Toyota, Honda, Ford... rơi vào tình trạng khan hiếm, giá cả tăng vọt so với cam kết ban đầu. Những người chờ đợi sang năm 2018 để được mua ô tô giá rẻ nhờ thuế giảm đã vô cùng thất vọng.
Theo Người lao động
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.