Đề xuất và nghị định mới, - 01/07/2021 03:36 AM
Theo Cổng thông tin điện tử của Chính Phủ, các cơ quan liên quan đang xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát việc thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô; nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, xem xét khả năng tiếp tục gia hạn Chương trình ưu đãi thuế cho giai đoạn tiếp theo (sau năm 2022).

Trước đó, chương trình ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô giai đoạn từ ngày 16/11/2017-31/12/2022 đã được đưa ra sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước. Chương trình này được đưa ra sau khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã giảm thuế xuống còn 0% đối với ô tô.

Vấn đề này được đưa ra bàn thảo sau khi Tỉnh ủy Hải Dương đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất ô tô trong bối cảnh thị trường Việt Nam đang dần mở cửa cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nhiều quốc gia theo Hiệp định thương mại tự do đã ký kết. Theo thống kê, hiện tại ngành ô tô trong nước đang đóng góp 3% GDP cả nước và là một ngành công nghiệp mũi nhọn và cần có những biện pháp để hỗ trợ.

Việc đề xuất gia hạn sớm khi thời gian hết hiệu lực vẫn còn 1 năm rưỡi nữa mới hết hạn được cho là giúp các doanh nghiệp có phương án kinh doanh được chuẩn bị kỹ càng. Nếu Chính phủ ban hành những chính sách có tác động lớn thì cần ban hành sớm tối thiểu là 1 năm trước khi có hiệu lực vì nếu ban hành đột ngột sẽ khiến các doanh nghiệp khó khăn trong việc định hướng tiếp theo.

Bộ Tài Chính cũng đang xem xét sửa đổi quy định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước. Theo đó, Bộ Tài Chính và Bộ Công Thương sẽ có biện pháp hỗ trợ, khuyến khích đối với sản xuất, lắp ráp ô tô, nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước; Trong đó có giải pháp về thuế tiêu thụ đặc biệt.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.