Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BoI) đã thông qua chính sách ưu đãi dành cho các nhà sản xuất xe xanh từ đầu năm 2017, với hạng mục bao gồm: xe hybrid, xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV). Ưu đãi sẽ là miễn thuế từ 5 đến 8 năm, với mục tiêu biến Thái Lan trở thành "Detroit của phương Đông", là trung tâm sản xuất xe xanh.
Xe du lịch, xe bán tải và xe buýt đều thuộc diện được hưởng ưu đãi, nhưng với mức độ khác nhau tùy việc loại công nghệ ứng dụng.
Các nhà sản xuất xe hybrid sẽ được miễn thuế nhập khẩu máy móc, còn các nhà sản xuất xe PHEV được miễn thuế thu nhập doang nghiệp trong 3 năm và miễn thuế nhập khẩu máy móc. Các nhà đầu tư vào lĩnh vực xe PHEV mà sản xuất nhiều hơn một bộ phận chủ chốt của xe chạy điện được miễn thuế doanh nghiệp thêm một năm cho mỗi bộ phận, nhưng tổng hợp lại không được miễn thuế quá 6 năm.
Trong khi đó, đầu tư vào lĩnh vực xe chạy điện sẽ được miễn thuế doanh nghiệp từ 5 đến 8 năm. Các nhà đầu tư vào xe EV mà sản xuất nhiều hơn một bộ phận chủ chốt của loại xe này được thêm một năm miễn thuế doanh nghiệp đối với một bộ phận, nhưng tổng hợp lại không được miễn thuế quá 10 năm.
10 bộ phận chủ chốt của EV được BoI liệt kê gồm: pin, mô-tơ điện, hệ thống quản lý pin, bộ chuyển đổi dòng điện DC/DC, bộ kích điện, hệ thống sạc di động cho xe chạy điện, hệ thống ngắt mạch điện và các hệ thống sạc thông minh.
Đó là ưu đãi dành cho sản xuất, còn về phía thị trường tiêu thụ, chính phủ Thái Lan quyết định giảm thuế nhập khẩu xe xanh để kích cầu trong nước, chính sách tương tự như của Malaysia giới thiệu cách đây vài năm đối với xe hybrid và EV nhập khẩu nguyên chiếc.
Đó là lý do các hãng ồ ạt nhập xe hybrid vào Malaysia, gồm các mẫu như Toyota Prius, Prius c, Lexus CT200h, Honda Insight, CR-Z, Civic Hybrid và Audi A6 Hybrid... Mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện Nissan Leaf và Mitsubishi i-MiEV cũng đã được nhập vào Malaysia.
Theo kế hoạch hai năm tạm thời của Thái Lan, xe hybrid và PHEV nhập khẩu nguyên chiếc vào nước này mà có lượng khí thải CO2 dưới 100 g/km sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 10% xuống chỉ còn 5%, trong khi ưu đãi với xe chạy điện EV là mức thuế 2%. Xe hybrid và PHEV có lượng khí thải CO2 là 101-150, 151-200 và hơn 200 g/km sẽ được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt lần lượt là 10%, 12,5% và 15% thay vì 20%, 25% và 30%.
Ở hạng mục xe plug-in hybrid (PHEV, hay xe hybrid sạc điện) có Mercedes-Benz , BMW và SAIC Motor (MG), tới đây có thể sẽ thêm Mitsubishi được hưởng chính sách ưu đãi thuế này. Trong khi đó, ở hạng mục xe hybrid hiện chỉ có Mazda và Toyota được phê duyệt hưởng ưu đãi thuế.
Theo Dân Trí
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Mặc dù chưa ra mắt nhưng Mitsubishi lại đem ba chiếc bán tải Triton thế hệ mới tham dự giải Asia Cross Country Rally để minh chất cho chất lượng.
Các mẫu xe thuộc các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot và BMW vẫn giữ các ưu đãi trước đó kết hợp với việc hỗ trợ lệ phí trước bạ giảm 50% giúp người mua được hưởng lợi khá nhiều.
Hướng đến việc tạo ra những giá trị thiết thực cho khách hàng, vừa qua, Thaco Auto đã tổ chức chuỗi sự kiện “Chăm sóc khách hàng cùng chuyên gia Kia”.
Sau 10 tuần khai trương tại một số tỉnh thành, hãng taxi Xanh SM đã công bố thông tin khi có hơn một triệu chuyến xe được thực hiện.