Việc chạy xe thế nào để tiết kiệm xăng luôn là các vấn đề gây tranh cãi, ví dụ như mở cửa sổ, đồ đầy bình những tưởng sẽ giúp xe có thể vận hành xa hơn nhưng thực tế không phải vậy.

Với những dòng xe phổ thông thường có lượng tiêu hao nhiên liệu từ 6 đến dưới 10 lít xăng cho một 100 cây số vận hành tùy theo cấu hình xe. Tuy nhiên cũng có những mẹo giúp xe tiết kiệm xăng hơn nhưng lại có những thói quen dễ gây hiểu lầm dẫn đến việc hao xăng hơn so với bình thường, ngoài ra cũng có không ít hành động khiến xe tiêu hao nhiều hơn.

Chạy nhanh, phanh gấp liên tục

Với những ai mê lái hay tốc độ thì việc chạy nhanh, phanh gấp sẽ không quá xa lạ với hành vi này. Tuy nhiên nó lại là yếu tố tối kỵ trong việc tiết kiệm nhiên liệu và cũng là nguyên nhân dẫn đến việc đốt xăng như uống nước. Bởi khi đạp ga mạnh liên tục sẽ khiến quá trình phun - đốt nhiên liệu nhanh hơn bình thường.

co-nhung-thoi-quen-khien-chiec-xe-hao-xang-hon-so-voi-binh-thuong

Thế nên để tối ưu việc tiêu hao nhiên liệu thì tài xế cần phải nhẹ chân ga, tăng tốc từ từ, đều ga khi di chuyển, kết hợp với thắng số và xác định khoảng dừng kết hợp với chân phanh để dừng xe một cách êm ái và tối ưu nhất. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Đồ đầy bình xăng

Nghe có vẻ phi lý nhưng nếu xét theo vật lý thì điều này cũng có phần chính xác. Theo đó xăng có đặc tính bay hơi và giãn nở, nếu bình chứa không đủ không gian, xăng có thể thất thoát ra ngoài gây lãng phí. Ngoài ra khi giãn nở trong điều kiện nhiệt độ cao sẽ tạo áp lực lên bình chứa nhiên liệu, tạo nguy cơ cháy nổ.

Vì vậy chỉ nên đổ xăng ở mức vừa đủ, đừng cố đổ đầy tràn bởi không giúp tiết kiệm được bao nhiều, ngoài ra nếu có thể hãy tiếp nhiên liệu vào buổi tối. Bởi theo nguyên lý xăng sẽ co lại khi gặp nhiệt độ giảm do đó sẽ tối ưu hơn so với buổi trưa hay đầu giờ chiều, lúc này xăng sẽ giãn nở dễ bay hơi.

Để quá nhiều đồ trên xe

Với tâm lý tiện dụng, cần là có nên khá nhiều tài xế thường xuyên để những vật dụng ít dùng tới lên xe như chăn gối, đồ ăn gói, đồ uống, dụng cụ ăn uống,… điều này không chỉ khiến không gian bị chật hẹp mà còn tăng tải trọng khiến xe hao nhiên liệu nhiều hơn.

Theo đó, các chủ xe nên tập thói quen sắp xếp đồ đạc phù hợp cho từng chuyến đi, hạn chế việc để dồn đồ như thế. Ngoài việc hao xăng, chiếm không gian còn tiềm ẩn các nguy cơ tạo mùi hôi hay nơi trú ẩn của các loại côn trùng.

Hạ của sổ khi đang chạy xe

Đây là quan niệm cực kỳ sai lầm, thường thấy ở cánh tài già bởi theo định kiến, tắt máy lạnh sử dụng gió trời để tiết kiệm nhiên liệu. Thực chất việc hạ cửa sổ sẽ khiến chiếc xe bị cản gió nhiều hơn, động cơ phải hoạt động nhiều hơn dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu 1 cách phi lý, đặc biệt là ở dải tốc độ trên 60 km/h.

co-nhung-thoi-quen-khien-chiec-xe-hao-xang-hon-so-voi-binh-thuong

Thực tế việc tắt máy lạnh chỉ giúp động cơ tăng sức kéo được áp dụng trong các trường hợp như đi đường địa hình, hay đi qua vùng ngập nước chứ không hề tiết kiệm xăng như những lời truyền không có căn cứ xác định.

Bơm lốp không đủ áp suất

Tại Việt Nam, thông thường áp suất lốp sẽ giao động trong từ 2.3 đến 2.5 Bar tùy theo loại xe. Thông số này giúp lốp xe vừa đủ để vận hành trên đại đa số cung đường hiện có, giúp xe hoạt động trơn tru hơn. Tuy nhiên nếu bơm thấp hơn lại dẫn đến khá nhiều tác hại.

Theo đó việc bơm áp suất lốp thấp hơn so với tiêu chuẩn sẽ giúp xe có phần êm hơn không đáng kể, tăng độ bám đường nhiều hơn do diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường tăng từ đó tạo lực cản lớn khiến động cơ hoạt động nhiều hơn và hao nhiên liệu hơn.

co-nhung-thoi-quen-khien-chiec-xe-hao-xang-hon-so-voi-binh-thuong

Để quan sát được chỉ số lốp thì người dùng có thể trang bị các bộ cảnh báo áp suất lốp từ bên thứ 3 để theo dõi, ngoài ra một số xe hiện đại ngày nay đã tích hợp sẵn trang bị này. Việc theo dõi áp suất lốp còn giúp chung ta biết được phần nào tình trạng của lốp xe.

Dừng xe không tắt máy

Việc dừng xe tắt máy giúp hao xăng hơn so với bình thường là hoàn toàn đúng nhưng ở trong trường hợp dừng khoảng ngắn như đèn đỏ hay dưới 5-10p bởi khi đề máy lại sẽ phải tốn 1 lượng nhiên liệu để kích hoạt. Nhưng việc nổ máy trong thời gian dừng xe dài sẽ gây tốn 1 lượng nhiên liệu đáng kể.

 Tuy nhiên tùy theo nhu cầu mà người lái xe nên hay không nên để động cơ nổ khi dừng xe. Với các dòng xe hiện đại ngày nay đã tích hợp công nghệ tắt/bật động cơ tự động, giúp hạn chế tình trạng xe tốn xăng mỗi lần khởi động. Vì vậy tùy theo cung đường, lộ trình, mật độ giao thông mà chủ xe có thể tận dụng tính năng này.

Bỏ qua lịch bảo dưỡng

Khác với xe máy đôi khi chỉ cần thay nhớt, vài loại lọc là xong thì với ô tô còn rất nhiều thứ liên quan để đảm bảo sự ổn định cho chiếc xe. Không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn giúp động cơ xe luôn trong tình trạng ổn định về hiệu suất.

co-nhung-thoi-quen-khien-chiec-xe-hao-xang-hon-so-voi-binh-thuong

Việc bảo dưỡng đúng chu kỳ sẽ giúp phát hiện ra các hỏng hóc bất ngờ, cũng như xử lý được các linh kiện hao mòn theo thời gian, các phát sinh khác nhằm giúp xe hoạt động suôn sẻ, tiết kiệm nhiên liệu hơn so.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.