Theo đó, Gill Pratt – nhà khoa học của Toyota cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh về ô tô, “mọi người đều đang say mê nói về việc biến đổi khí hậu và vấn đề phát thải ra môi trường khí CO2 của ô tô nhưng không phải ai cũng nên lái một chiếc xe chạy pin như một phương tiện để giải quyết vấn đề này”.
Gill Pratt – Nhà khoa học trưởng của Toyota Motors Corp tại hội nghị về xe hơi.
Nhận định nói trên của Gill Pratt dường như một lần nữa làm rõ thêm quan điểm của Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda và các quan chức khác của công ty khi cho rằng, xe điện sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc giảm lượng khí thải nhưng đó không phải là tất cả và sẽ còn các giải pháp khác như các mẫu xe Hybrid của Toyota hay pin nhiên liệu bằng hydro của hãng này.
Gill Pratt nói rõ thêm quan điểm của mình để khẳng định rằng nên chọn nhiều giải pháp thay vì chăm chú vào xe điện, “Không phải chúng tôi nói về giải pháp nào là tốt nhất để giảm khí thải mà sẽ có nhiều thứ khác có thể giải quyết vấn đề này. Chính phủ các nước nên khuyến khích các biện pháp khác nhau để giảm lượng khí thải carbon chứ không phải chọn công nghệ ô tô nào là tốt nhất để đạt được mục tiêu đó”. Vấn đề này được Gill Pratt nêu ra khi có đề xuất ban hành luật cấm đối với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) bao gồm cả xe hybrid nhằm mục đích giảm phát thải từ ô tô.
Toyota được biết đến như là một trong những hãng sản xuất ô tô có công nghệ hybrid vượt trội và cho đến nay, các kế hoạch sản xuất xe điện của hãng này vẫn còn khá khiêm tốn. Cho đến tận năm 2030, Toyota mới chỉ có kế hoạch đầu tư 13,5 tỷ USD vào pin xe điện nhưng sẽ đầu tư đến 30 tỷ USD cho đến năm 2025 để điện khí hóa các dòng xe của Toyota trong đó chủ yếu sử dụng công nghệ hybrid và phát triển các dòng xe lai PHEV.
Một trong những lý do được nhận định Toyota chậm chân trong việc phát triển xe điện đó là hãng này vẫn tự tin với công nghệ hybrid của mình sẽ đáp ứng được tất cả các yêu cầu về lượng khí phát thải của ô tô ra môi trường.
So với nhiều hãng sản xuất ô tô khác đã ra mắt thị trường khá nhiều mẫu xe điện thì Toyota tỏ ra thua kém khá nhiều. Cho đến nay thì hầu hết các sản phẩm của Toyota dần được chuyển sang có thêm xe lai PHEV và mới chỉ có một mẫu xe điện BZ4x được giới thiệu ra thị trường và có thể ra mắt vào giữa năm sau.
Concept bZ4X là một trong những mẫu xe điện đầu tiên được Toyota giới thiệu.
Cho đến nay, Toyota trở thành một trong những hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới nhờ vào việc phủ sóng sản phẩm tại các thị trường đang phát triển. Hầu hết các sản phẩm xe của Toyota đều chiếm lĩnh các khu vực kém phát triển trên thế giới như Đông Nam Á, Châu Phi.
Với mức giá rẻ hơn Tesla Model 3 tới 10.000 USD, Toyota bZ3 được kì vọng sẽ lập nên kỉ lục doanh số tại Trung Quốc nhờ khả năng vận hành và thiết kế đẹp.
Đây cũng là mẫu xe thuần điện lần đầu tiên đến Việt Nam thuộc hãng xe Nhật Toyota, tuy nhiên chỉ ở hình thức trưng bày.
Sau Thái Lan và Indonesia thì có thể Việt Nam là thị trường tiếp theo trong Đông Nam Á sẽ có sự hiện diện của mẫu xe điện Toyota bZ4X.
Nhờ loạt chính sách ưu đãi dành cho xe điện, Toyota bZ4X sẽ có giá dưới 1,3 tỷ VNĐ tại thị trường Thái Lan.
Với mức giá quy đổi từ 1,06 tỷ VNĐ, Subaru Solterra 2023 được cho là khó bán hơn Toyota bZ4X dù dùng chung nền tảng với mẫu xe này.