Xe điện, Công nghệ, Xe mới ra mắt, - 29/10/2022 01:00 PM
Với mức giá rẻ hơn Tesla Model 3 tới 10.000 USD, Toyota bZ3 được kì vọng sẽ lập nên kỉ lục doanh số tại Trung Quốc nhờ khả năng vận hành và thiết kế đẹp.

Tesla là hãng xe điện có doanh số khá tốt tại thị trường Trung Quốc. Lĩnh vực xe điện ngày càng phát triển, và “miếng bánh” này không chỉ bị các hãng xe nội địa ở quốc gia đông dân nhất thế giới nhảy vào tranh giành mà ngay cả Toyota mới đây cũng ra mắt bZ3, sản xuất tại Trung Quốc để cạnh tranh với mẫu Tesla Model 3 với giá bán được cho là chỉ từ 28.000 USD (~ 695 triệu VND).

toyota-bZ3-ra-mat-trung-quoc-cafeautovn-1

Là “người anh em” ở phân khúc thấp hơn của bZ4X, bZ3 được Toyota hợp tác phát triển với thương hiệu BYD của Trung Quốc và sẽ được bán thông qua mạng lưới FAW Toyota. Kiểu dáng góc cạnh thể thao mang nét giống “đàn anh” bZ4X vừa được trưng bày tại Vietnam Motor Show 2022 và cả hai chiếc xe đều dựa trên nền tảng e-TNGA của Toyota. Tuy nhiên, chiếc sedan được trang bị pin lithium-ion kích thước nhỏ của BYD cho phép chiều cao xe giảm đáng kể.

toyota-bZ3-ra-mat-trung-quoc-cafeautovn-2

Toyota chưa tiết lộ các thông số kĩ thuật của bZ3, nhưng hãng cho biết chiếc sedan sẽ có khả năng đi được hơn 600 km chỉ với một lần sạc. Hãng xe xứ sở mặt trời mọc cũng không đề cập đến tốc độ sạc, nhưng một thông tin thú vị là Toyota tuyên bố rằng pin sẽ vẫn còn 90% độ chai pin sau 10 năm. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi BYD là tập đoàn chuyên sản xuất pin điện thoại di động, tấm pin mặt trời,...

toyota-bZ3-ra-mat-trung-quoc-cafeautovn-3

Về mặt kích thước, Toyota bZ3 có thông số ngang ngửa với đối thủ Tesla Model 3, nhưng sẽ lớn hơn một chút. Chiều dài xe là 4.725 mm, chiều cao 1.475 mm cùng chiều dài cơ sở lên tới 2.880 mm. Hệ số cản gió 0,218 Cd không thiết lập bất kỳ kỷ lục nào của thế giới, song nó vẫn khá ấn tượng khi đóng góp một phần vào phạm vi di chuyển hơn 600 km. So với bZ4X, bZ3 có hệ số thấp hơn khi “người anh em” ở mức 0,29 Cd.

toyota-bZ3-ra-mat-trung-quoc-cafeautovn-4

Khoang nội thất của Toyota bZ3 cũng mang phong cách tối giản như Tesla Model 3, nhưng thiết kế bắt mắt hơn nhờ việc trang bị một màn hình nhỏ sau vô-lăng và nằm sát kính chắn gió để người lái dễ dàng quan sát các thông số chung hơn. Màn hình trung tâm đặt dọc thay vì kiểu nằm ngang như đối thủ từ Mỹ. Vô-lăng vẫn giữ nhiều nút bấm giúp thuận tiện cho việc thao tác trong khi xe vận hành.

toyota-bZ3-ra-mat-trung-quoc-cafeautovn-5

Toyota cho biết mẫu sedan chạy điện này đã được thiết kế đặc biệt cho thị trường Trung Quốc và không đề cập đến việc phát triển ra thị trường toàn cầu. Ngay cả khi ban đầu Toyota đã xem xét việc bán mẫu xe này tại Mỹ thì những thay đổi về chính sách tín dụng thuế cho xe điện gần đây cũng sẽ khiến hãng xe Nhật phải chuyển sang kế hoạch khác. Vì vậy, bZ3 khó có khả năng cạnh tranh Model 3 tại thị trường Mỹ.

toyota-bZ3-ra-mat-trung-quoc-cafeautovn-6

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Toyota bZ3 dự kiến ​​sẽ “hạ gục” đối thủ Tesla. Reuters gần đây đã cho biết, mẫu sedan mới này nhiều khả năng sẽ bán với giá khởi điểm từ 28.000 USD – rẻ hơn đáng kể so với mức 38.665 USD, số tiền mà người mua xe điện tại Trung Quốc phải bỏ ra để có được một chiếc Tesla Model 3 rẻ nhất.

toyota-bZ3-ra-mat-trung-quoc-cafeautovn-7

Mới đây, Toyota cũng đã mang đến Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 mẫu SUV cỡ trung chạy điện bZ4X, song mới chỉ ở dạng trưng bày thay vì sự kiện ra mắt. bZ4X có thể vận hành được khoảng 460 km sau 1 lần sạc đầy pin. Kế hoạch phân phối chính thức của hãng vẫn chưa được công bố, song đây sẽ là đối thủ tương lai của mẫu VinFast VF8.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.