Lần đầu ra mắt toàn cầu vào năm 2021, Toyota bZ4X đã nhanh chóng có mặt trên thị trường xe điện và mở bán tại thị trường Nhật Bản quê nhà, châu Âu và Mỹ. Và mới đây nhất, hãng xe xứ mặt trời mọc đã tiếp tục đem mẫu bZ4X đến thị trường Thái Lan để chuẩn bị cho sự kiện ra mắt và mở bán tại quốc gia láng giềng với Việt Nam.
Trước đó, Toyota Motors Thái Lan cũng đã đưa mẫu bZ4X Concept ra mắt công chúng tại Thái Lan trong Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2022. Sau khi ký kết MOU với chính phủ quốc gia này, Toyota bZ4X sẽ nhận được những chính sách ưu đãi hỗ trợ cho xe điện để giá bán thấp hơn 2 triệu baht (~ 1,33 tỷ VNĐ). Tại Anh, giá bán mẫu xe này cũng chỉ khởi điểm từ 1,39 tỷ VNĐ.
Toyota bZ4X dùng chung loại khung gầm thuần điện e-TNGA hoàn toàn mới với chiếc Subaru Solterra ra mắt cuối năm 2021 vừa qua. Khung gầm này phát triển bởi sự hợp tác giữa Toyota và Subaru. Kích thước của xe với chiều dài × rộng × cao lần lượt là 4.690 × 1.860 × 1.650 mm cùng trục cơ sở 2.850 mm.
Dù là xe thuần điện nhưng thiết kế của Toyota bZ4X cũng không hề quá “bằng phẳng” như các mẫu xe điện khác trên thị trường, bởi các nhà thiết kế đã bổ sung thêm khe gió ở cản trước và hốc gió hai bên hông. Chi tiết này không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn hỗ trợ hiệu quả làm mát hệ pin nguồn.
Toyota cho biết, chiếc bZ4X có không gian nội thất rộng rãi tương đương như một chiếc sedan hạng D (như Toyota Camry). Thiết kế cabin xe được đánh giá cao, với một màn hình 7 inch sau vô-lăng thiết kế dạng mở, giúp người lái quan sát dễ hơn. Trung tâm là một màn hình cảm ứng 8 inch, bên dưới là các nút bấm vật lý kết hợp cảm ứng.
Các trang bị trên Toyota bZ4X có thể kể đến như cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống âm thanh JBL cao cấp với 9 loa, ghế ngồi bọc da tổng hợp, sưởi/làm mát hàng ghế đầu, sưởi vô-lăng, chìa khóa kỹ thuật số và cửa cốp chỉnh điện cùng cảm biến đá cốp.
Khác với Subaru Solterra, Toyota đã trang bị hai tùy chọn truyền động cho bZ4X. Với tùy chọn dẫn động cầu trước gồm một mô-tơ điện, công suất tối đa của xe ở mức 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Khi dùng mô-tơ đôi và dẫn động hai cầu, sức mạnh nâng lên 215 mã lực và 336 Nm mô-men xoắn.
Cung cấp năng lượng cho chiếc Toyota bZ4X là ắc-quy lithium-ion 71.4 kWh, giúp xe vận hành tối đa 515 km ở phiên bản dẫn động một cầu và giảm còn 470 km với bản dẫn động hai cầu.
Ảnh: Headlightmaz
Với mức giá rẻ hơn Tesla Model 3 tới 10.000 USD, Toyota bZ3 được kì vọng sẽ lập nên kỉ lục doanh số tại Trung Quốc nhờ khả năng vận hành và thiết kế đẹp.
Đây cũng là mẫu xe thuần điện lần đầu tiên đến Việt Nam thuộc hãng xe Nhật Toyota, tuy nhiên chỉ ở hình thức trưng bày.
Sau Thái Lan và Indonesia thì có thể Việt Nam là thị trường tiếp theo trong Đông Nam Á sẽ có sự hiện diện của mẫu xe điện Toyota bZ4X.
Với mức giá quy đổi từ 1,06 tỷ VNĐ, Subaru Solterra 2023 được cho là khó bán hơn Toyota bZ4X dù dùng chung nền tảng với mẫu xe này.
Mẫu xe điện đầu tiên của Toyota, chiếc bZ4X đã có kết quả đo lường phạm vi hoạt động theo chuẩn WLTP tại châu Âu lên đến hơn 500 cho một lần sạc đầy.