Xe điện, Văn hóa xe, - 22/06/2022 09:00 AM
Cơ quan chức năng của một quận tại Trung Quốc ra quyết định cấm xe thương hiệu Tesla xuất hiện tại khu vực trong vòng hai tháng, lý do chưa được thông báo nhưng có thể liên quan đến những lo ngại về hoạt động gián điệp.

Tesla coi thị trường Trung Quốc là quan trọng bậc nhất.

Cơ quan quản lý giao thông của quận Bắc Đới Hà, thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã ra quyết định kể trên và lệnh cấm sẽ được bắt đầu từ đầu tháng 7 này và lệnh cấm ít nhất trong vòng 2 tháng.

Các nhà chức trách của Bắc Đới Hà không bình luận về lý do đằng sau lệnh cấm tuy nhiên, một số nhận định cho biết đây là khả năng ngăn chặn hoạt động gián điệp của các thiết bị công nghệ cao có trên xe Tesla.

Quận Bắc Đới Hà là một nơi nghỉ mát ven biển và địa điểm tổ chức các cuộc họp của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc vào mùa hè này, liên hệ với sự kiện sắp diễn ra này thì các đánh giá cho rằng giới chức lãnh đạo Trung Quốc không muốn bị lộ bí mật về các cuộc họp quan trọng.

Khu nghỉ mát ở Bắc Đới Hà là nơi diễn ra các cuộc họp quan trọng không chính thức của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc.

Đây là lần thứ 2 Tesla bị cấm hoạt động vì liên quan đến các cáo buộc hoạt động gián điệp. Năm ngoái, quân đội Trung Quốc ra quyết định cấm tất cả xe Tesla đậu trong căn cứ quân sự và các khu nhà ở liên quan vì nghi ngờ có hoạt động thu thập dữ liệu.

Tỷ phú Elon Musk đã phải lên tiếng phủ nhận các cáo buộc của giới chức Trung Quốc về việc Tesla sử dụng camera để theo dõi các hoạt động quan trọng. Ngoài quân đội thì nhiều tổ chức chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu công chức không được đậu xe Tesla trên phần đất công thuộc sở hữu cơ quan nhà nước.

Tesla đã phải chiều lòng giới chức Trung Quốc khi phải xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Trung Quốc như một lời đảm bảo rằng không có bất cứ dữ liệu nào được chuyển ra nước ngoài.

Trung tâm dữ liệu của Tesla tại Trung Quốc được xây dựng trước các cáo buộc gián điệp.

Ngoài các khúc mắc kể trên giữa ông lớn xe điện của Mỹ và cơ quan công quyền của Trung Quốc thì về cơ bản cả hai đều có được mối quan hệ tốt. Theo đó, Tesla đạt được thoả thuận là nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên sở hữu hoàn toàn nhà máy mà không cần phải liên doanh với một công ty nhà nước.

Cho đến nay, Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của Tesla trên thế giới và nhà sản xuất ô tô này đang có kế hoạch phát triển tại quốc gia này khi tăng gấp đôi công suất sản xuất tại Gigafactory Thượng Hải.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.