Xe điện có tỷ lệ bốc cháy thấp hơn nhiều so với xe xăng.
Một trong những thách thức được các nhà sản xuất ô tô đặc biệt lưu tâm hiện nay đó là các phương tiện giao thông sử dụng loại pin lithium ion có thể đặc biệt nguy hiểm khi chúng bốc cháy.
Khi hỏa hoạn xảy ra, các xe điện có pin lithium ion sẽ cháy nóng hơn, nhanh hơn và cần nhiều nước hơn để khống chế hoàn toàn đám cháy. Tuy nhiên khả năng pin vẫn còn có thể bùng cháy trở lại sau vài giờ thậm chí là sau vài ngày, điều này khiến rủi ro đối với các bãi chứa xe được đưa về sau vụ cháy cũng như các cửa hàng sửa chữa gặp rủi ro tiềm ẩn.
Điều tích cực hiện tại đối với xe điện đối với các vụ cháy xe đó là khả năng cháy của xe điện là khá thấp. Theo nghiên cứu của AutoinsuranceEZ thì xe điện chỉ có 0,03% khả năng bốc cháy, thấp hơn khá nhiều so với tỷ lệ 1,5% của xe xăng và 3,4% của các loại xe lai do sử dụng cả hệ thống pin điện song song với động cơ xăng.
Khả năng cháy xe điện khá thấp nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm từ tấm pin bên dưới sàn.
Một trong những minh chứng về nguy hiểm của xe điện bốc cháy đó là vụ cháy chiếc Tesla Model S Plaid vào năm 2021 đã nóng đến mức khiến lòng đường bên dưới tan chảy.
Các nhà khoa học chỉ ra rằng, những chất tạo nên các tế bào pin lithium ion đủ mạnh để di chuyển một phương tiện chở khách cũng có thể khiến chúng dễ bị bắt lửa, đặc biệt là nếu các tế bào pin bên trong chúng bị hỏng hoặc bị lỗi. Khi đó các tế bào pin Lithium ion có các điện cực đặt gần nhau, điều này làm tăng khả năng xảy ra chập và trở thành một vụ cháy dây chuyền.
Khả năng cháy của xe điện ngày nay được hạn chế khá nhiều nhờ vào các biện pháp mang tính khoa học cao bao gồm hệ thống quản lý pin để duy trì nhiệt độ hoạt động thích hợp cho pin đồng thời kiểm soát tốc độ sạc và xả của pin.
Những cải tiến đối với chúng cũng như bản thân tế bào pin hứa hẹn sẽ làm cho xe điện an toàn hơn. Tesla gần đây đã thông báo rằng họ sẽ chuyển từ pin lithium ion sang pin lithium iron phosphate (LFP). Các nhà sản xuất ô tô lớn khác là Ford và Volkswagen cũng đang thay thế LFP bằng các kim loại khác là niken hoặc coban.
Với những cải tiến không ngừng nghỉ đối với xe điện, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng xe điện sẽ ngày càng an toàn hơn so với xe xăng và các nguy cơ tiềm ẩn sẽ dần được khắc phục một cách nhanh chóng trong thời đại khoa học công nghệ phát triển chóng mặt.
Xe máy điện hiện đã trở thành lựa chọn khiến người dùng phải đắn đo khi giá của các dòng xe tay ga hiện nay đang lên và giá xăng dầu cũng trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trước khi chọn mua xe điện, chắc hẳn nỗi sợ cháy nổ luôn khiến chúng ta phải phân vân và suy nghĩ vì sợ rước họa vào thân.
Nếu không sử dụng xe điện trong thời gian dài, nên sạc đầy ắc quy rồi rút hẳn ắc quy ra khỏi xe và bảo quản nơi khô ráo để bảo đảm tuổi thọ và giảm rủi ro cháy nổ.
Xe máy điện hiện đã trở thành lựa chọn khiến người dùng phải đắn đo khi giá của các dòng xe tay ga hiện nay đang lên và giá xăng dầu cũng trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trước khi chọn mua xe điện, chắc hẳn nỗi sợ cháy nổ luôn khiến chúng ta phải phân vân và suy nghĩ vì sợ 'rước họa vào thân'.
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam để tiến hành đợt triệu hồi một số mẫu xe được phân phối chính hãng do các vấn đề đối với dây điện.
Thiệt hại nặng nề từ vụ cháy tàu Felicity Ace vừa qua đã khiến một số hãng tàu vận tải ngần ngại khi nhận vận chuyển phương tiện ô tô chạy điện đã qua sử dụng.