CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, có quan điểm khác biệt với Tesla về việc sử dụng pin. Trong khi Tesla tập trung phát triển pin 4680 cho các mẫu xe như Cybertruck và Model Y, CATL cho rằng sử dụng pin dạng trụ là một hướng đi sai lầm.
Pin 4680 của Tesla có đường kính 46 mm và chiều cao 80 mm, với mật độ năng lượng cao hơn và chi phí sản xuất thấp hơn so với các loại pin trước đó. Tuy nhiên, trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hồi tháng 4, Robin Zeng, người đứng đầu CATL, cho rằng đầu tư này sẽ thất bại và chỉ ra rằng Elon Musk không am hiểu về việc làm pin.
Zeng cũng đặt câu hỏi về các khung thời gian không thực tế mà Musk hứa hẹn cho các sản phẩm mới. Musk gần đây đã hứa cung cấp các phiên bản tự lái hoàn toàn của Tesla Model 3 và Model Y vào năm sau, cũng như ra mắt robotaxi Cybercab vào 2026. Tuy nhiên, những tuyên bố này không thuyết phục hoàn toàn các nhà đầu tư.
CATL là nhà cung cấp pin chính cho nhà máy Tesla ở Thượng Hải, nơi lắp ráp các mẫu Model 3 và Model Y. Trong khi Tesla sử dụng pin lithium-ion với cathode nickel-cobalt-manganese (NCM) và cell dạng trụ, CATL chuyên sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP) với cell dạng chữ nhật.
CATL và VinFast dự kiến sẽ hợp tác để cùng phát triển công nghệ mới, trong đó pin và nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm xe, giúp tối ưu hóa chi phí sử dụng.