Trong nhiều năm, các giám đốc điều hành, nhà cung cấp và cơ quan quản lý ô tô đã luôn hứa hẹn rằng công nghệ tự hành sẽ ngăn chặn phần lớn các sự cố khi lái xe.
Tuy nhiên, dù thực tế máy tính đáng tin cậy hơn con người ở một số lĩnh vực nhưng hệ thống lái xe tự động vẫn không thể ngăn chặn được tất cả các vụ tai nạn.
Xe hơi dù có hiện đại đến mức nào cũng vẫn có thể gặp phải va chạm kèm theo những hậu quả nặng nề. Tuy nhiên, một trong những hệ thống an toàn quan trọng nhất là túi khí ô tô vẫn chưa thể bảo vệ một cách toàn diện nhất cho người ngồi trên xe.
Cụ thể, trong trường hợp tai nạn, nhờ có tín hiệu từ cảm biến túi khí xác định mức độ va chạm vượt quá mức quy định, ngòi nổ trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa, khiến túi khí bung ra cực kỳ nhanh chóng để bảo vệ người ngồi trên xe khỏi những chấn thương nghiêm trọng ở các bộ phận ngực, xương chậu, cổ và đầu gối.
Tuy nhiên, những túi khí hiện nay chỉ được thiết kế cho người ở tư thế ngồi thẳng quay mặt về phía trước, không dành cho người đang nằm hoặc quay mặt về phía ghế sau.
Do đó, nâng cấp túi khí là một vấn đề lớn cần được chú trọng trong những cải tiến đối với hệ thống an toàn ô tô.
Nhằm giải quyết vấn đề này, nhà cung ứng hệ thống thiết bị an toàn cho ô tô Mỹ - Thụy Điển Autoliv đã phát minh ra một mẫu túi khí tên gọi “Life Cell”. Mẫu túi khí này có thể bảo vệ người ngồi trong mọi tư thế.
Khi có va chạm, túi khí một mảnh này sẽ bung ra từ phần tựa đầu và các miếng đệm bên của mỗi ghế, tạo thành một lớp vỏ đệm xung quanh phần cơ thể phía trên của người ngồi.
Hiện nay, mẫu túi khí này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên, đây thực sự là một thiết kế thông minh và đáng mong đợi.
BMW đã phát thông báo triệu hồi hơn 20.000 chiếc BMW X1, iX và iX1 trên toàn cầu do túi khí có thể bung sai quỹ đạo làm tăng nguy cơ chấn thương cho người lái nếu không may xảy ra sự cố tai nạn.
Đối mặt với tỷ lệ tử vong do tai nạn đáng báo động ở Ấn Độ, Chính phủ nước này được cho là đang yêu cầu tất cả các xe ô tô mới phải có thêm các loại túi khí bắt buộc.
Mọi ôtô con cần trang bị tiêu chuẩn 6 túi khí là đề nghị mang tính thúc giục của Bộ trưởng Giao thông Nitin Gadkari đối với các hãng xe.
Trên một chiếc ôtô, túi khí là một trong những trang bị an toàn cơ bản nhất, giúp bảo vệ hành khách trên xe khỏi tác động từ một vụ va chạm.
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã yêu cầu hãng sản xuất ô tô Ford triệu hồi 3 triệu xe sử dụng túi khí do hãng Takata sản xuất, khi phát hiện tiềm ẩn nguy cơ phát nổ.