Trên một chiếc ôtô, túi khí là một trong những trang bị an toàn cơ bản nhất, giúp bảo vệ hành khách trên xe khỏi tác động từ một vụ va chạm.
Lần kiểm thử của Chương trình Đánh giá Xe Mới ở khu vực Mỹ Latin (Latin NCAP) vào năm 2018 đối với mẫu xe Hyundai Accent đã cho thấy sự quan trọng của túi khí trong việc bảo đảm an toàn của hành khách trên xe khi xảy ra va chạm, ngăn cơ thể người va chạm với vật cứng.
Tổ chức này đã kiểm thử phiên bản thấp nhất của Hyundai Accent, không có túi khí và kết quả đúng như dự đoán, xe thảm hại trong đợt đánh giá này và không đạt được sao nào.
Dù cấu trúc xe vẫn khá vững chắc khi có va chạm xảy ra nhưng những hình nộm bên trong xe không giữ được điều đó, với việc phần đầu bị đập vào vô-lăng, có thể gây ra những chấn thương lớn trong điều kiện thực tế.
Khả năng bảo vệ phần ngực cũng không tồn tại do không có túi khí. Sau khi kiểm tra,Latin NCAP nhận thấy có áp lực rất lớn tác động lên khu vực ngực của hình nộm do không được hỗ trợ tiêu giảm lực bằng túi khí.
Trái lại, phiên bản dành cho thị trường Mỹ của Hyundai Accent (và "người anh em" Kia Rio) lại là một trong những mẫu xe an toàn hàng đầu theo đánh giá từ Viện Bảo hiểm Đường bộ Hoa Kỳ (IIHS) trong khi các bài thử của IIHS khắt khe hơn nhiều so với NCAP.
Thực tế, điều này cho thấy sự khác biệt quá lớn giữa việc có và không có túi khí. Khả năng bảo vệ đầu và ngực được đánh giá rất tốt ở Mỹ, trái ngược hoàn toàn với kết quả từ Latin NCAP.
Đương nhiên, túi khí chỉ phát huy tác dụng lớn nhất khi hành khách trên xe thắt dây an toàn. Nếu không thực hiện điều đó, toàn bộ người sẽ đập thẳng vào túi khí không theo đúng hướng cần thiết.
Do đó, hai trang bị này luôn đi cùng nhau để giữ an toàn tốt nhất. Hành khách luôn phải thắt dây an toàn đễ cố định vị trí và hướng tác động khi có va chạm trong khi túi khí giảm lực tác động lên cơ thể. Ngoài ra, nhiều túi khí hơn cũng giúp hành khách an toàn hơn, hiện nay ôtô đã có các túi khí phía trước, túi khí bên hông, túi khí rèm và túi khí đầu gối, thậm chí nhiều nhà phát triển đang nghiên cứu thêm túi khí bên ngoài ôtô nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng từ va chạm.
Theo Doanh nghiệp Việt Nam
Sau đợt triệu hồi tại Indonesia thì mới đây Toyota Việt Nam cũng đã chính thức có các thông tin về mẫu xe đô thị gầm cao Toyota Raize về lỗi hộp điều khiển túi khí.
BMW đã phát thông báo triệu hồi hơn 20.000 chiếc BMW X1, iX và iX1 trên toàn cầu do túi khí có thể bung sai quỹ đạo làm tăng nguy cơ chấn thương cho người lái nếu không may xảy ra sự cố tai nạn.
Audi Việt Nam thông báo sẽ triển khai chương trình triệu hồi mẫu xe Q5 do lỗi túi khí và chương trình triển khai trong vòng 3 năm.
Hãng xe Hyundai của Hàn Quốc mới đây đã phải bồi thường cho một chủ xe tại Ấn Độ vì túi khí không bung khi xảy ra tai nạn.
Hãng xe Land Rover thông báo sẽ triệu hồi một số lượng xe mẫu Range Rover Evoque vì lỗi phần mềm túi khí khiến bộ phận này có thể không hoạt động trong trường hợp va chạm thực tế.