Khám Phá - 05/06/2020 9:26 AM
Một nghiên cứu mới của Viện Thống kê Tổn thất đường bộ (HLDI) tại Mỹ đã chỉ ra một số công nghệ an toàn trên ôtô có thể giúp giảm thiểu các vụ tai nạn hiệu quả, trong khi nhiều tính năng khác thường ít hoặc không có tác động đáng kể.

Đơn vị độc lập - Viện Thống kê Tổn thất đường bộ (HLDI) đã kiểm tra yêu cầu bảo hiểm đối với các mẫu xe BMW đời từ năm 2013 đến 2017 để tìm ra những tính năng an toàn và hỗ trợ người lái nào có ảnh hưởng đến số lượng các vụ va chạm, yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất và thân thể nhất.

Đơn vị này đã kiểm tra dữ liệu bảo hiểm trên các ôtô với các mức an toàn và bộ trang bị trợ lái khác nhau. Nhóm đầu tiên có tính năng cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo chệch làn, nhóm thứ hai được bổ sung thêm phanh khẩn cấp tự động phía trước (AEB). Nhóm thứ ba bổ sung hệ thống kiểm soát hành trình chủ động và bộ trang bị ở mức cao nhất với căn chỉnh xe ở giữa làn và báo hiện phương tiện cắt ngang phía trước.

Kết quả đánh giá cho thấy sự kết hợp giữa các hệ thống ngăn va chạm phía trước như phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo va chạm, đặc biệt khi kết hợp với kiểm soát hành trình chủ động, giúp giảm thiểu đáng kể tần suất yều cầu bồi thường thiệt hại vật chất và thân thể. Nhưng khi bổ sung các tính năng như căn xe giữa làn và báo hiệu phương tiện cắt ngang phía trước lại không có ảnh hưởng gì rõ ràng.

Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước

Cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn và phanh khẩn cấp tự động sẽ giúp giảm 5% tần suất xảy ra va chạm giao thông, giảm 11% tần suất thiệt hại vật chất và giảm 16% tần suất bị thương.

Đồng thời, khi các tính năng trên kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình chủ động sẽ có các mức giảm tương ứng lần lượt: 6%, 27% và 37%.

Kiểm soát hành trình chủ động giúp xe tự giảm tốc khi có chướng ngại vật phía trước

Trong khi đó, mức giảm không thực sự khác biệt khi bổ sung thêm tính năng căn xe giữa làn và báo hiệu phương tiện cắt ngang phía trước.

Trước đó, HLDI đã từng có một nghiên cứu tương tự trên mẫu Nissan Rogue 2017-2018 nhưng đơn vị này cho biết lần thực hiện trên xe BMW này là bài “kiểm tra rộng nhất” về tác động của các hệ thống kết hợp giữa kiểm soát tốc độ với căn xe giữa làn dựa vào dữ liệu tổn thất của bảo hiểm.

 

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc