Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 03/01/2022 10:00 AM
Giá cả hợp lý vẫn là một điều kiện tiên quyết đối với một quyết định mua xe của người Việt nhưng đến nay xu hướng này đã dần thay đổi và nghiêng cán cân nhiều hơn về phần công nghệ giải trí và hệ thống hỗ trợ an toàn.

Với thị hiếu khách hàng bắt đâu hướng đến việc “hưởng thụ” nhiều hơn thì các hãng xe cũng đã có những động thái đáp ứng lại xu hướng này khi các công nghệ được cung cấp nhiều hơn và xuất hiện cả trên các phiên bản xe tiêu chuẩn

Sự xuất hiện nhiều hãng xe mới gia nhập thị trường đã tạo nên một cuộc cạnh tranh mà ở đó khách hàng đã bắt đầu được hưởng lợi. Nếu như cách đây 10, 15 năm Toyota vẫn còn là bá chủ ở mọi mặt trên trên thị trường ô tô thì đến nay với hàng loạt các mẫu xe mới gia nhập từ Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và chính hãng xe nội địa Vinfast đã giúp thị trường có một sự biến đổi chất lượng hơn.

Toyota có lẽ là một hãng có sự thay đổi mạnh nhất khi nhiều mẫu xe trong các phân khúc của hãng này vốn độc quyền tại Việt Nam đã mất dần ưu thế, điển hình như Innova và Fortuner. Với nhiều mẫu xe Hàn Quốc đưa vào thị trường cùng nhiều công nghệ hiện đại cả về hỗ trợ lái cũng như giải trí đã khiến hãng xe Nhật gặp không ít khó khăn.

Sự thay đổi đã đến với ông lớn của Nhật khi các gói công nghệ an toàn đã bắt đầu được giới thiệu trên các mẫu xe trình làng tại Việt Nam thời gian gần đây. Ví dụ như gói Toyota Safety Sense ra đời từ năm 2015 thì đến nay đã xuất hiện trên mẫu Corolla Cross, Fortuner Legender, Land Cruiser.

Sắp tới đây, tượng đài sedan cỡ D của Toyota là Camry cũng nhận được nhiều nâng cấp với một loạt tính năng hỗ trợ an toàn cao cấp như các mẫu xe ở nước ngoài bao gồm: cảnh báo trước va chạm (PCS), điều khiển hành trình chủ động (DRCC), hỗ trợ giữ làn đường (LTA), cảnh báo lệch làn (LDA), điều chỉnh đèn chiếu xa tự động (AHB). Bên cạnh đó, các tính năng an toàn cơ bản cũng là có sẵn như hỗ trợ phanh, cân bằng điện tử, camera lùi, cảm biến áp suất lốp, camera 360 độ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau cũng sẽ xuất hiện.

Bản nâng cấp của Toyota Camry 2022 sẽ trang bị tính năng an toàn tiêu chuẩn mới là Toyota Safety Sense 2.5.

Một tên tuổi khác của Nhật Bản là Honda cũng sốt sắng phải thay đổi khi giới thiệu công nghệ Honda Sensing lên mẫu Accord 2022 với một loạt tính năng an toàn chủ động và bị động như: Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS); Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB); Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF); Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM) và Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).

Một số tính năng an toàn cao cấp khác còn có trên Accord 2022 là: Cảnh báo mất tập trung của tài xế, hệ thống quan sát làn đường, camera chiếu hậu đa góc…

Honda Accord 2022 sẽ có một loạt công nghệ hỗ trợ lái được giới thiệu tới khách hàng trong nước.

Sức ép đến từ các mẫu xe du nhập từ Châu Âu cùng với 2 thương hiệu xe Hàn Quốc là Hyundai và KIA là không hề nhỏ đối với các hãng xe Nhật vốn có thị trường lâu năm tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các mẫu xe phổ thông của Châu Âu cũng đã xuất hiện khá nhiều thay vì chỉ các mẫu xe cao cấp, hạng sang cũng thay đổi căn bản xu hướng thị trường.

Gia nhập muộn hơn Toyota và Honda đã buộc các hãng xe khác lôi kéo khách hàng Việt bằng những trang bị an toàn và công nghệ giải trí mới hơn.

Điển hình như mẫu xe K5 của KIA mới ra mắt gần đây cũng khiến Toyota Camry phải lo lắng sốt vó với một loạt công nghệ được giới thiệu làm cho khách hàng cũng phải chóng mặt như: Camera quan sát toàn cảnh (AVM); Quan sát điểm mù qua hình ảnh (BVM); Cảnh báo điểm mù (BCW); Hỗ trợ mở cửa xe an toàn (SEA); Cảm biến áp suất lốp (TPMS); Nhắc nhở kiểm tra hàng ghế sau (ROA); Cảm biến hỗ trợ đỗ xe (PDW); Kiểm soát hành trình…

KIA K5 có thể sẽ khiến Toyota Camry phải đau đầu

KIA K5 còn được trang bị hệ thống an toàn tiêu chuẩn với 6 túi khí, dây đai 3 điểm, phanh ABS, ABD, cân bằng điện tử (ESC); khởi hành ngang dốc (HAC), camera lùi…

Kinh tế phát triển nhanh trong những năm qua cũng đã giúp khách hàng Việt Nam quan tâm hơn đến việc “ăn ngon mặc đẹp” thay vì “ăn no mặc ấm” đối với ô tô. Các mẫu xe mới của Hàn Quốc và Châu Âu đã chiếm lại thị trường khá lớn từ tay Toyota là tín hiệu tốt đối với khách hàng khi sẽ được hưởng lợi không nhỏ từ cuộc cạnh tranh mới của các hãng xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.