Khám Phá, - 10/02/2019 12:16 AM
Song hành cùng sự phát triển của ngành công nghệ ô tô, thì ngày nay những dòng xe mô tô (Phân khối lớn) luôn đóng vai trò quan trọng trong phân khúc xe tại thị trường. Do đó việc phát triển về những công nghệ ‘tối tân’ trên dòng xe này cũng này càng được chú trọng.

Được mệnh danh là những mẫu xe siêu tốc độ ‘2 bánh’ trên đường. Những dòng xe mô tô (phân khối lớn) có thể đạt đến tốc độ xấp xỉ trên 300km/h, do đó ngoài những kỷ năng điều khiển của người lái thì các công nghệ trang bị hỗ trợ là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hầu hết các công nghệ này thường được các hãng xe ‘vay mượn’ từ chính những phiên bản đường đua (Racing), sau đó tinh chỉnh và phát triển để phù hợp cho các tiêu chuẩn của xe thương mại. Dưới đây là một số công nghệ đáng chú ý trên các dòng xe mô tô (phân khối lớn):

Công nghệ phanh ABS

Là viết tắt của Anti-lock Brake System (một trong những công nghệ chống bó cứng phanh). So với dòng xe ‘bình dân’, thì ABS trên xe phân khối lớn cao cấp hơn khi có nhiều chế độ tùy chọn và nhiều ‘biến thể’ hơn (ABS Pro – BMW S1000RR…).

Công nghệ kiểm soát độ bám TCS

So với phanh ABS thì công nghệ kiểm soát độ bám (Traction Control) được trang bị ít hơn, hay có thể nói cách khách thì đây là công nghệ cao cấp hơn khi đa số chỉ được trang bị trên dòng xe Sport-bike. Với công dụng tránh hiện tượng trượt bánh khi vào vào cua, tăng tốc hay những tình huống có sợ mất độ bám ở bánh xe.

Công nghệ sang số Quickshift

 là công nghệ giúp cải thiện khả năng tăng tốc, với nguyên lý hỗ trợ người lái ‘đá số’ mà không cần bóp côn. Tương tự TCS, thì công nghệ này thường được trang bị trên các dòng Sport-bike.

Công nghệ chống trượt khi dồn số Assist & Slipper Clutch

So với những công nghệ trên, thì Assist & Slipper Clutch có phần ‘đại trà hóa’ khi được lần đầu tiên trang bị trên dòng xe phân khối nhỏ (Yamaha R15 V3). Với công nghệ này sẽ hỗ trợ người lái trong việc ‘hãm tốc’ bằng thao tác dồn số mà không bị ‘khóa bánh’.

Công nghệ ga điện tử Ride by Wire

Là công nghệ được áp dụng khá rộng rãi trên những dòng xe như Sport-bike, Naked-Bike hay Adventure. Ga điện tử hoạt động theo nguyên lý từ hệ thống điện, tại tay ga sau đó được xử lý bởi ECU. Với công nghệ này sẽ giúp mẫu xe có nhiều chế độ lái và hơn hết là nền tảng cho công nghệ Cruise Control (điều khiển hành trình).

Ngoài ra, song hành cùng các công nghệ trên thì vẫn còn một số công nghệ ‘mật’ của một số hãng như hệ thống đo lường quán tính 6 trục (6D IMU) – lần đầu tiên được trang bị trên mẫu xe thường mại Ducati Panigale V4S; công nghệ động cơ Super- Charged trên Kawasaki H2 (H2R) – đây là động cơ siêu nạp được trang bị đầu tiên trên mẫu Sport-bike của hãng xe Nhật vào năm 2014…

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.