Cụ thể, các phương tiện sẽ phải gắn thẻ đầu cuối để mở tài khoản, dễ hiểu hơn loại thẻ này là thiết bị điện tử gắn trên phương tiện để giao tiếp thông tin với hệ thống thu phí điện tử không dừng và lưu trữ thông tin liên quan đến các vấn đề kiểm định của xe,
Nhà cung cấp sẽ lắp đặt, kích hoạt thẻ để thanh toán phí sử dụng các dịnh vụ đường bộ và chủ xe phải trả các chi phí gắn thẻ cho đơn vị cung cấp. Một tài khoản có thể sử dụng để thanh toán cho nhiều xe nhưng mỗi xe chỉ được nhận chi trả từ một tài khoản và được kết nối với một phương tiện thanh toán.
Chủ xe phải đảm bảo đủ tiền trong phương tiện thanh toán; được thanh toán cho nhiều lĩnh vực và được kết nối với phương thức thanh toán theo nhu cầu, không phải chi trả qua ví điện tử của nhà cung cấp dịch vụ thu phí như hiện nay.
Quyết định này nhằm tạo hành lang pháp lý để phát triển thanh toán điện tử trong giao thông như trông giữ xe, thu phí sân bay, cảng biển, đăng kiểm... Các quyết định hiện hành mới cho phép thu phí đường bộ điện tử trên quốc lộ, cao tốc.
Mặc dù có hiệu lực từ 1/10/2024 nhưng Bộ GTVT thông tin chủ phương tiện có một năm để chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán. Bộ GTVT sẽ xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ để chia sẻ cho nhà cung cấp dịch vụ.
Ở thời điểm hiện tại trong giai đoạn chuyển tiếp từ nay đến 1/7/2026, Bộ GTVT vẫn duy trì hình thức thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kết nối hệ thống điều hành và trung tâm dữ liệu để chia sẻ thông qua tài khoản giao thông. Sau ngày 1/7/2026, Bộ vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, tất cả nguồn thu phí trên nộp vào ngân sách, phục vụ phát triển giao thông công cộng.
Theo đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế sô lượng xe cơ giới đi vào” được đề xuất mức thu từ 25.000 đồng - 60.000 đồng/lượt.
Thu phí đường cao tốc để có tiền đầu tư là một nội dung đáng chú ý trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được mang ra thảo luận tại tổ sáng qua (11/11) ở Quốc hội.
Các cơ quan chức năng cho biết số lượng xe dán thẻ thu phí giao thông tự động (ETC) còn thấp. Trong khi đơn vị quản lý thẻ đã miễn phí dán thẻ, nhiều chủ xe vẫn không thích dán.
Từ năm 2020, hàng loạt quy định có mức xử phạt cao hơn đối với nhiều vi phạm giao thông, học phí ô tô tăng ít nhất hai lần và rất nhiều chiếc xe mới có thể không đạt tiêu chuẩn khí thải.