Công nghệ, - 12/10/2022 03:40 PM
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Antilock Brake System) là một trong những tính năng an toàn được nhiều người quan tâm đến khi mua xe. Vậy ABS là gì mà nhiều khách hàng lại quan tâm đến?

Hệ thống ABS là gì?

Hệ thống ABS (Antilock Brake System - chống bó cứng phanh) là cơ cấu phanh điều khiển điện tử ABS giúp ngăn không cho bánh xe bị bó cứng và giúp chúng duy trì độ bám với mặt đường bên dưới khi xảy ra các tình huống giảm tốc độ bất ngờ , hạn chế việc trượt và duy trì khả năng kiểm soát hướng lái.

Hoạt động của hệ thống phanh ABS

Khi chạy xe với tốc độc cao và bề mặt đường trơn trượt dễ dẫn đến tình trạng xe bị mất lái hay trơn trượt trên mặt đường nếu phanh gấp nếu xe không được trang bị hệ thống ABS. Các bánh xe bị triệt tiêu hoàn toàn chuyển động quay và làm mất đi khả năng kiểm soát.

Bộ cảm biến điện tử sẽ xác định trạng thái của bánh xe khi chịu tác động của các má phanh. Ngay khi bánh xe bắt đầu trượt thì bộ vi xử lý sẽ phát tín hiệu nhả các má phanh, nhưng cũng khi bánh bắt đầu lăn thì má phanh lại tiếp tục ép. Cứ như vậy, hoạt động ép/nhả với tần số cao được điều khiển tự động bởi thiết bị điện tử cho tới khi xe dừng hẳn hoặc lái xe rời chân khỏi pê-đan phanh. Hệ thống ABS giúp các bánh xe không bị bó cứng khi phanh gấp, duy trì hiệu quả của thao tác lái trên vô-lăng để tài xế có thể giảm tốc độ và tránh vật cản một cách an toàn.

Tùy vào số lượng cảm biến mà nhà sản xuất có thể thiết kế nó với cấu trúc 2, 3 hoặc 4 kênh độc lập sao cho tương ứng khi trang bị ABS trên một mẫu xe. Trong đó, mức độ phức tạp, hiện đại và hiệu quả của một hệ thống ABS còn phụ thuộc vào số lượng kênh thuỷ lực và cảm biến độc lập.

Điều kiện hoạt động của hệ thống ABS

Trong hầu hết các thiết kế chống bó cứng phanh thông thường, hệ thống chỉ hoạt động với 3 điều kiện cần và đủ: Tốc độ xe đạt trên 10km/h,  chân phanh phải được kích hoạt, bánh xe bị hãm cứng.

Cách nhận biết ABS hoạt động

Dấu hiệu của việc khởi động hệ thống thành công là sau khi bật chìa khoá điện của xe thì đèn báo ABS sẽ sáng lên và tắt đi trong tích tắc. Ngược lại, hệ thống có vấn đề nếu đèn này tiếp tục báo sáng tức là bạn cần phải kiểm tra.

Trong khi ABS can thiệp vào quá trình phanh, trên công-tơ-mét đèn báo ABS (màu đỏ) sẽ nháy sáng liên tục, người lái sẽ thấy chân phanh, thân xe và vô-lăng rung động. Song song đó, nếu chú ý, người ta có thể nghe thấy tiếng gằn lục cục theo nhịp rung.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.