Công nghệ này không mới nhưng lại có tính hiệu quả cao, theo đó thay vì sạc pin như truyền thống thì người dùng chỉ cần lái xe đến các trạm đổi pin, hệ thống tự động chỉnh xe ô tô vào đúng vị trí và sau đó đổi pin chỉ trong 3 phút.
Đây là các trạm đổi pin của Nio Power và mỗi trạm có thể đổi 408 bộ pin mỗi ngày, tăng 30% so với các trạm dùng công nghệ cũ. Nio cũng cho biết sẽ lắp thêm 1.000 trạm đổi pin mới trên khắp Trung Quốc ngay trong năm nay.
Trong đó sẽ có 400 trạm được lắp đặt ở dọc đường cao tốc thu phí, còn 600 trạm sẽ được lắp trong các khu đô thị. Nio hiện đang vận hành 1.300 trạm đổi pin. Tuy nhiên không phải chủ xe điện Nio nào cũng có thể sử dụng.
Theo đó chỉ những người mua xe kèm gói dịch vụ đổi pin. Việc này giúp giảm chi phí mua xe ban đầu vì không tính tiền bộ pin vào giá xe. Tuy nhiên, chủ xe sẽ phải trả phí hàng tháng cho việc thuê pin và đổi pin. Trạm đổi pin mới sẽ hỗ trợ cả xe mang thương hiệu giá rẻ sắp ra mắt của Nio, hiện tạm thời được gọi là Alps và Firefly. Các thương hiệu này nhắm vào nhóm khách hàng trung lưu.
Nio không chỉ có kế hoạch mở rộng hệ thống trạm đổi pin ở Trung Quốc, mà còn kỳ vọng số lượng trạm đổi pin trên toàn cầu sẽ vượt mốc 4.000 vào năm 2025. Phó chủ tịch Nio Power chia sẻ "với tư cách là doanh nghiệp tiên phong trong mô hình đổi pin, Nio hoan nghênh các nhà sản xuất ô tô khác chia sẻ công nghệ và mạng lưới"
Davis Zhang, lãnh đạo nhà cung cấp pin xe điện Suzhou Hazardtex, cho rằng đổi pin là cách hiệu quả để giảm mối lo về tầm hoạt động của ô tô điện, theo đó "mô hình đổi pin chưa được áp dụng rộng rãi ở cả Trung Quốc và các thị trường ô tô lớn khác, vì công nghệ này đòi hỏi chi phí đầu tư lớn và nỗ lực hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô và sản xuất pin". Ông cho biết. "Về mặt kỹ thuật, nó giúp người dùng ô tô điện bớt lo lắng về việc xe hết pin giữa đường, và là một chiến lược pin tốt cho xe điện".
Tại thị trường Việt Nam, các hãng xe đã mang về các sản phẩm xe điện nhưng chủ yếu là các thương hiệu hạng sang và hầu hết đều sạc tại nhà hoặc tại các xưởng dịch vụ, showroom. Hiện mới chỉ có VinFast đã và đang triển khai các trạm sạc tại tất cả các tỉnh thành tuy nhiên chỉ mới áp dụng riêng độc quyền cho các dòng xe của hãng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Nhờ những cải tiến trong công nghệ sản xuất, tuổi thọ pin ô tô điện ngày càng được tăng cao. Nếu người dùng sử dụng đúng cách, tuổi thọ trung bình của pin có thể kéo dài từ 10 - 12 năm.
So với sạc chậm và sạc nhanh thông thường, sạc siêu nhanh có tốc độ sạc nhanh hơn rất nhiều (gấp 2 - 3 lần). Tốc độ còn ngoạn mục hơn với các bộ sạc siêu nhanh, có thể lên đến 250 kW, thậm chí 350 kW.