Văn hóa xe, - 21/09/2021 08:00 AM
Qua rồi cái việc mua xe nhờ thương hiệu, người dùng càng chú trọng vào các tính năng nhiều hơn, một số hãng tiên phong đã nhanh chóng lấy được thị phần.

Cách đây hơn chục năm, thương hiệu Toyota gần như áp đảo thị phần mặc dù so về công nghệ hoàn toàn không có nhiều sự nổi bật, các thương hiệu xe Hàn lúc đó vẫn đang trên đà phát triển. Nhưng thời gian trở lại đây mạng xã hội bùng nổ người dùng lại chuyển qua chú trọng các trải nghiệm hơn đơn cử như hệ thống phanh tay điện tử đang là chủ đề bàn tán sôi nổi trên nhiều group xe. Cũng chính vì lẽ đó nhiều khách chấp nhận từ bỏ dòng xe yêu thích để chuyển sang xe khác.

Các hệ thống kiểm soát hành trình

Nhiều năm trước tính năng Cruise Control hay còn gọi là kiểm soát hành trình được xem là tùy chọn chỉ có trên phiên bản cao cấp. Sau thời gian hệ thống này được nâng cấp với đa chức năng hơn như Speed Limit giới hạn tốc độ hay Adaptive Cruise Control kiểm soát hành trình chủ động.

nhung-trang-bi-nen-co-tren-xe-hoi-trong-thoi-gian-toi-neu-khong-muon-mat-khach-tai-thi-truong-viet-nam

Trong đó Adaptive Cruise Control được xem là hoàn hảo khi kết hợp giữ Cruise Control và Speed Limit khi người dùng có thể tăng giảm chân ga mà không quá giới hạn tốc độ hoặc xe có thể điều chỉnh tốc độ để giữ khoảng cách với xe phía trước. Đây cũng là một trong những option giúp cho Ford Ranger giữ được doanh số tốt trước các đối thủ khác.

Ngược lại một số mẫu xe nói không với option này như Suzuki Ciaz, Isuzu D-Max thậm chí là Toyota Camry bản thấp đã bị người dùng quay lưng dẫn đến việc doanh số thấp, thậm chí là lọt vào phân khúc xe bán chậm.

Phanh tay điện tử

Thời gian trước, nhiều người cho rằng đây là option mang tính cho vui, không có cảm giác lái xe nhưng theo thời gian thị hiếu của người dùng thay đổi, bởi không chí mang tính thực dụng không quá nặng đầu chuyện phanh trước hay số P trước bởi mọi thứ đã được tự động hóa, chưa kể mang lại không gian lái có phần hiện đại hơn.

nhung-trang-bi-nen-co-tren-xe-hoi-trong-thoi-gian-toi-neu-khong-muon-mat-khach-tai-thi-truong-viet-nam

Bằng chứng rõ nhất cho thấy sự chuyển dần xu hướng này chính là thời gian gần đây những mẫu CUV dần lên ngôi như Kia Sorento, Honda CR-V, Hyundai SantaFe đều có doanh số vượt bật hơn nhờ ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng lên đơn cử như phanh tay điện tử. Với những xe không có hệ thống nay, người dùng vẫn có thể nâng cấp từ bên ngoài với mức giá từ 7 tới 10 triệu đồng, tuy nhiên sẽ có các rắc rối về đăng kiểm hoặc bảo hiểm.

Dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD

Nếu vận hành ở đoạn đường trường, đường đô thị thì các xe dẫn động 1 cầu đã quá đủ để phục vụ, nhưng với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD sẽ bổ sung thêm cảm giác lái tốt hơn, bám đường chắc chắn hơn khi đi đường đèo dốc đặc biệt là trong thời tiết mưa bão.

nhung-trang-bi-nen-co-tren-xe-hoi-trong-thoi-gian-toi-neu-khong-muon-mat-khach-tai-thi-truong-viet-nam

Hầu hết mọi người đều cho rằng hệ dẫn động AWD sẽ thật phí khi đi đô thị, nhưng với những ai đã từng sử dụng các loại xe AWD đều cho rằng, đây là trang bị nên có trên các dòng xe CUV hay SUV cỡ nhỏ bởi tác dụng hỗ trợ của nó thực sự rất lớn.

Phanh tự động khẩn cấp

Ford là thương hiệu đầu tiên đem công nghệ này về dòng xe phổ thông đơn cử như mẫu bán tải Ranger Wildtrak, sau đó dần dần các xe phổ thông hiện nay đều có tùy theo từng hãng mà có từng cái tên riêng như Honda có gói Sensing, Toyota có gói Safety Sence, Mazda có i-Activsense, Subaru có Eyesight,…. Dù có tên gọi khác nhau nhưng đa phần đều có chung một phương thức hoạt động từ cảnh báo, tự động phanh khi phát hiện phía trước có chướng ngại vật.

nhung-trang-bi-nen-co-tren-xe-hoi-trong-thoi-gian-toi-neu-khong-muon-mat-khach-tai-thi-truong-viet-nam

Về cơ bản, hệ thống này hoạt động với hệ thống cảnh báo va chạm, sau đó dựa trên các phương thức được lập trình dữ liệu từ camera, radar, cảm biến,… gửi về để xử lý bao gồm nhiều cấp độ như cảnh báo khác nhau để người lái khi phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm và can thiệp sâu hơn như phanh khẩn cấp thậm chí là đánh lái để tránh tình huống va chạm.

Họng gió điều hòa phía sau

Mặc dù đây là trang bị nhỏ, nhưng lại mang nhiều trải nghiệm thoải mái cho người ngồi sau tại thị trường Việt Nam vốn có khí hậu khắt nghiệt. Trước đây cửa gió phía sau chỉ dành cho các dòng xe hạng C trở lên, một số ít chỉ có trên hạng B.

nhung-trang-bi-nen-co-tren-xe-hoi-trong-thoi-gian-toi-neu-khong-muon-mat-khach-tai-thi-truong-viet-nam

Sau này để đẩy mạnh cạnh tranh, nhiều dòng xe hạng A cũng đã có trang bị này đơn cử như Hyundai Grand i10. Một số người còn cho rằng nếu không có option này sẽ không mua mà chuyển sang thương hiệu khác.

Kết nối Apple CarPlay và Android Auto

nhung-trang-bi-nen-co-tren-xe-hoi-trong-thoi-gian-toi-neu-khong-muon-mat-khach-tai-thi-truong-viet-nam

Ngày trước chỉ cần kết nối bluetooth với điện thoại là đã rất cao cấp, nhưng xu thế người dùng ngày càng được nâng cao, hầu như các xe đời mới 2020 trở lên đều trang bị này, không chỉ giúp tiện lợi trong quá trình sử dụng mà còn đáp ứng nhu cầu cá nhân của nhiều người sử dụng hơn.

Đề nổ từ xa

Đã có mặt khá lâu trên thị trường, nhưng gần đây mới chỉ có một số mẫu xe phổ thông được trang bị như Honda City RS, theo nhận xét đây là option nên có nhất trong thời điểm hiện nay nhất là ở miền nam khi có khí hậu thường xuyên nóng quanh năm. Việc đề máy trước sẽ giúp không gian bên trong làm lạnh sớm đảm bảo trải nghiệm của người dùng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.