Austin Allegro
Việc này xảy ra với chiếc vô-lăng kiểu hình vuông của mẫu Austin Allegro, và mới nhất là trên Citroen C4. Ý tưởng xuất phát từ việc tài xế có thể xoay vô-lăng mà vẫn biết chính xác các nút bấm chức năng đang ở chỗ nào. Nhưng thực tế rằng mọi người hiếm khi dành thời gian cho các nút bấm trên vô lăng khi đang vào cua khiến công nghệ này trở nên vô dụng.
Ferrari LaFerrari
Vô lăng của mẫu xe này được thiết kế với hình dáng kiểu lục giác, tương tự như trên các chiếc xe đua. Các nút bấm được chuyển hết lên bộ phận này và người dùng có thể thuận tiện sử dụng mà không phải phân tâm gì nhiều.
Aston Martin One-77
Aston Martin One-77 được thiết kế một cách hoàn hảo từ ngoài vào trong với phong cách thiết kế theo kiểu 3D có chiều sâu với những điểm nhấn tại mọi góc nhìn. Trong đó, vô lăng của nó được xem như là điểm nhấn mà nhiều người nghĩ nó đến từ tương lai. Sau này, bộ phận này được xem là trang bị tùy chọn trên mẫu xe sang Vanquish khá đình đám.
Audi R8 MkI
Đây được xem là chiếc vô lăng mang đến không gian để chân rộng rãi nhất cho tài xế. Nó được thiết kế với đáy phẳng đặc trưng của các dòng xe thể thao này. Đồng thời được tích hợp lẫy chuyển số, nút bấm khởi động Start/Stop, nút lựa chọn chế độ lái Audi Drive Select (gồm: Comfort, Auto, Dynamic và Individual) và nhiều nút điều chỉnh khác.
Citroen C4 Picasso
Chiếc MPV Citroen C4 Picasso được xem là một trong những chiếc xe mang đến khá nhiều ấn tượng cho người dùng. Trong đó phải kể đến đó là kiểu thiết kế vô lăng khá lạ lùng của nó. Thay vì chuyển động thì các nhà sản xuất đã làm cho trung tâm của tay lái ở dạng tĩnh, vì vậy các nút bấm vẫn đứng yên.
Oldsmobile Toronado
Toronado là một chiếc xe khá mạnh với động cơ V8, 7.0 lít, sản sinh công suất tối đa lên đến 385 mã lực và sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Nhưng nó chỉ dài không quá 5,4 mét. Chính vì vậy, các nhà sản xuất chỉ có thể trang bị túi khí ngay trên vô lăng của nó để tiết kiệm không gian. Một ý tưởng khá điên rồ nhưng đầy hiệu quả.
Ferrari Enzo
Là mẫu xe ưu tiên hướng đến trải nghiệm cảm giác lái tốt nhất cho người nên Ferrari Enzo có thiết kế tối giản tới mức cho phép. Và đây cũng là chiếc xe tiên phong trong việc tích hợp các nút điều khiển trên vô lăng của Ferrari chứ không phải chiếc 458 như nhiều người nhầm tưởng.
Mercedes E-Class (2016)
Vô lăng của mẫu xe này được đánh giá khá cao bởi thiết kế rất sang trọng nhưng không kém phần tiện ích. Các miếng đệm cảm ứng có thể vuốt để điều khiển là chi tiết khá đắt giá. Mang đến cảm giác lái khá lạ cho người dùng. Thậm chí, vì nhiều người sợ nó có thể bị sao chép vì quá được ưa chuộng.
DS Citroen
Có thể nói vô lăng đơn chấu đã là điểm đặc trưng của Citroen trong hàng thập kỷ qua, mà tiên phong trong số đó chính là chiếc DS 1955. Thiết kế này giúp người lái dễ quan sát cụm đồng hồ trước mặt hơn so với loại đa chấu thường thấy. Tuy nhiên việc không tích hợp được túi khí vô lăng vào thiết kế buộc Citroen phải từ bỏ bản sắc của mình từ 1994.
Xe hơi hiện đại ngày càng có nhiều tính năng hỗ trợ an toàn. Màn hình giải trí phưc tạp, bảng điều khiển kỹ thuật số hay màn hình head-up display đều cung cấp các thông tin hữu ích cho tài xế nhưng những thứ đó luôn cần người lái phải rời mắt khỏi làn đường. Jaguar Land Rover đang phát triển một hệ thống chống lại vấn đề này với thứ gọi là vô lăng cảm biến. Công nghệ này cho phép tài xế đánh lái an toàn mà không cần mất tập trung.
“ Khi chạy xe tải đường dài áp lực lớn, thời gian dài chờ đợi bốc dỡ hàng, không ít lái xe đã sử dụng ma túy” – Một tài xế chạy xe đường dài chia sẻ.
Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng vô lăng của một chiếc xe F1 có khác gì với một chiếc xe phổ thông chưa. Câu trả lời là nó không những khác mà còn đặc định hóa cho từng tay đua một, sau đây hãy cùng khám phá Steering Wheel (bánh lái) của đội Mercedes được thiết kế riêng cho tay đua Hamilton.
Rất nhiều tài xế rơi vào trường hợp vô lăng bị lệch dẫn đến thao tác điều khiển khó khăn, thậm chí còn gây ra cảm giác khó chịu. Đâu là nguyên nhân của hiện tượng này và cách khắc phục tối ưu nhất? Cùng CafeAuto tìm hiểu rõ vấn đề này.
Thông thường, mỗi người sẽ có một cách cầm vô lăng khác nhau khi điều khiển xe, tuy nhiên không phải cách nào cũng đúng và an toàn. Dưới đây là những kiểu cầm vô lăng thường gặp nhấ.