Khám Phá, - 31/07/2019 11:28 PM
Những chiếc ô tô ngày nay là sự hội tụ của hàng ngàn đột phá được thực hiện trong hơn 130 năm qua.

Đó có thể là những công nghệ giúp nâng cao khả năng vận hành của động cơ và toàn bộ chiếc xe hoặc những trang bị giúp cho tài xế điều khiển một cách dễ dàng, an toàn hơn và nâng cao trải nghiệm của người dùng xe hơi. Không ít trong số này đã bị loại biên trong khi rất nhiều đột phá khác vẫn được tiếp tục phát triển để trở nên hoàn thiện hơn. Trong bài này, chúng ta sẽ cùng điểm lại nguồn gốc của một số đột phá quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi.

1. Chiếc xe đầu tiên

Tất nhiên, chúng ta phải bắt đầu với chiếc xe hơi đầu tiên của nhân loại – Benz Patent-Motorwagen. Ra đời vào năm 1885 bởi kỹ sư thiên tài Karl Benz, chiếc xe khi đó sử dụng động cơ 1 xi-lanh có dung tích 954cc, cho phép nó di chuyển với vận tốc 16km/h. Phải đến năm 1886, Karl Benz mới chính thức giới thiệu sáng chế của mình tới công chúng. Theo tìm hiểu, đã có khoảng 25 chiếc Patent-Motorwagen được tạo ra trong giai đoạn 1886-1893.

2. Chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên

Không chỉ dừng lại ở Patent-Motorwagen, Karl Benz còn được nhắc tới với vai trò là người thiết kế nên chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới – Benz Velocipede. Bắt đầu đi vào sản xuất kể từ năm 1894, đã có hơn 1200 chiếc Velocipede ra lò trước khi model này bị khai tử vào năm 1902. Ban đầu, chiếc xe có công suất chỉ 1,5 mã lực sau tăng lên 3 mã lực. Tốc độ tối đa đạt 20km/h.

3. Hệ thống khởi động bằng điện

Cadillac Touring Edition (1912) chính là chiếc xe đầu tiên sở hữu hệ thống khởi động bằng điện, đánh dấu một kỷ nguyên mới của những chiếc ô tô. Đột phá này là thành quả nghiên cứu của Clyde Coleman. Được phát minh vào năm 1903, nó được bán lại cho Delco – công ty về sau được GM mua lại. Sự xuất hiện của hệ thống nói trên đã giúp cho người dùng ô tô đỡ khổ hơn nhiều vì không cần tốn nhiều sức để nổ máy như trước. Tất nhiên, hệ thống này đã nhanh chóng được các nhà sản xuất xe hơi khác áp dụng.

4. Động cơ V8

Rolls-Royce được coi là thương hiệu đầu tiên sử dụng động cơ V8, cụ thể là vào năm 1905. Tuy nhiên, chiếc xe này khi đó chỉ được sản xuất với số lượng vô cùng ít ỏi. Mãi đến năm 1914, loại động cơ này mới được biết tới nhiều hơn bởi Cadillac, ngay sau khi thương hiệu này chính thức áp dụng đại trà hệ thống khởi động bằng điện.

5. Động cơ V12

Động cơ V12 bắt đầu được sử dụng bởi Packard – một thương hiệu xe hơi đến từ Mỹ. Theo đó, model Twin Six (1915) của hãng này được trang bị máy V12 có dung tích 6,9 lít cho công suất 88 mã lực. Nguồn năng lượng này được truyền tới cầu sau thông qua hộp số sàn 3 cấp. Ngoài cỗ máy này, Packard còn được biết đến với một số sáng kiến quan trọng khác.

6. Hệ thống siêu nạp

Giống như tăng áp, siêu nạp là một phương pháp nạp khí cưỡng bức được sử dụng để gia tăng hiệu suất hoạt động của động cơ. Công nghệ này bắt đầu xuất hiện trên một số mẫu xe của Mercedes-Benz kể từ đầu những năm 1920. So với tăng áp, siêu nạp có những ưu điểm riêng, nổi bật trong số đó là khả năng tăng lực ngay ở dải vòng tua thấp. Dù vậy, trong những năm gần đây, tăng áp lại đang cho thấy sự áp đảo.

7. Vành hợp kim

So với vành thép thông thường, vành hợp kim nhẹ cân hơn hẳn, góp phần tối ưu trọng lượng một chiếc xe. Nhờ đó, hiệu năng vận hành cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu đều được nâng cao. Bugatti chính là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trang bị loại vành này, cụ thể là trên chiếc Type 35 (1924). Nhưng phải mãi đến thập niên 60, nó mới trở nên phổ biến với sự tham gia của các công ty sản xuất vành độc lập.

8. Cần gạt nước chạy điện

Ở những quốc gia mưa nhiều như Việt Nam hoặc có tuyết rơi, sẽ rất mệt mỏi nếu lái xe mà không có cần gạt nước. Vào năm 1926, Bosch đã đăng ký bằng sáng chế với hệ thống cần gạt nước chạy điện đầu tiên. Chỉ một năm sau, hệ thống này đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. Không chỉ đơn giản hóa các thao tác của tài xế, nó còn giúp nâng cao an toàn trong khi lái xe. Ở thời điểm hiện tại, không một chiếc xe nào là không có cần gạt nước.

9. Kính nhiều lớp

Không chỉ cách mạng hóa lĩnh vực sản xuất xe hơi, Henry Ford còn đi tiên phong trong khía cạnh đảm bảo an toàn. Theo đó, Model A (1927-1931) được coi là chiếc xe đầu tiên sử dụng kính nhiều lớp. Nhờ có phát kiến này, rất nhiều người đã được cứu sống, đồng thời các thương tổn nghiêm trọng cũng đã bị hạn chế khi xảy ra những tai nạn xe hơi đáng tiếc.

10. Radio

Với nhiều người, lái xe mà không bật đài thì thật là nhàm chán. Cách đây tròn 90 năm, Cadillac đã bắt đầu trang bị radio cho những chiếc xe của hãng này. Tuy nhiên, nó được lắp đặt tại đại lý thay vì ở nhà máy. Nhưng chỉ 4 năm sau, đài AM đã chính thức trở thành trang bị tiêu chuẩn trên xe hơi khi Crossley – một thương hiệu của người Anh đã tiến hành lắp đặt hệ thống này ngay tại nhà máy. Với sự phát triển của công nghệ bán dẫn, kích thước của những chiếc đài dần được thu nhỏ trong khi độ tin cậy và chất lượng của chúng không ngừng được cải thiện.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.