Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 14/10/2021 03:50 PM
Thị trường xe điện đang nóng dần lên và một câu hỏi vẫn còn băn khoăn của nhiều người là liệu có thể mua bộ sạc tại nhà thay vì phải ra các điểm sạc công cộng.

Câu trả lời là hoàn toàn có thể tự trang bị một bộ sạc tại nhà và sử dụng điện sinh hoạt bình thường.

Nhưng trước tiên, một số khái niệm cần hiểu rõ ở đây về sạc đối với xe điện đó là tùy thuộc vào loại xe ra sao để lựa chọn bộ sạc tại nhà phù hợp. Có 2 loại xe có thể sạc điện tại nhà là xe lai (PHEV) và xe điện chạy bằng pin (BEV). Bên cạnh đó có 2 loại sạc là cấp độ 1 và cấp độ 2 hiện được cung cấp trên thị trường ở nước ngoài.

Đối với hầu hết các xe PHEV thì thường trang bị thêm một động cơ điện nhỏ phụ trợ thêm và phạm vi hoạt động bằng điện của mẫu xe này không quá xa, có nghĩa là chúng ta chỉ cần vài giờ để sạc đầy nếu sử dụng bộ sạc cấp 2 và có thể sử dụng được cả bộ sạc cấp độ 1.

Đối với xe điện chạy bằng pin, bạn buộc phải sử dụng bộ sạc cấp độ 2, tuy nhiên chi phí mua bộ sạc này không hề rẻ và cần có sự hướng dẫn lắp đặt của các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện như Nissan Leaf sẽ yêu cầu bộ sạc cấp 2 đắt tiền hơn.

Bộ sạc cấp độ 1 sử dụng ổ cắm điện tiêu chuẩn tại mạng lưới điện sinh hoạt của gia đình, điểm yếu của loại sạc này là rất chậm với mức sạc trung bình cho khoảng cách đi được của ô tô là từ 5-6,5 km/1 tiếng sạc.

Đối với bộ sạc cấp 2 hiện tại được cung cấp sử dụng ổ cắm có điện áp 220-240 Volt và với công suất lớn, loại sạc này cần được lắp đặt ổ cắm đúng kỹ thuật tương tự như các loại máy có công suất cao sử dụng trong nhà. Có nghĩa là bạn phải sử dụng một đường dây tải điện đủ sức chịu đựng dòng điện nếu không muốn hệ thống điện trong nhà xảy ra tình trạng chập, cháy. Đối với loại này không đơn giản là mua về và cắm điện vào, cần có sự trợ giúp của kỹ thuật viên để lắp đặt và kiểm tra tương tích với hệ thống điện trong nhà.

Bộ sạc thiết kế để lắp đặt ngoài trời.

Đồng thời với các bộ sạc điện cần chú ý đến các lưu ý về sử dụng trong nhà hay ngoài trời vì mỗi loại sẽ có thiết kế để phù hợp với điều kiện trong nhà hay ngoài trời để đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ trong nhà hay hư hỏng khi để ngoài trời.

Hầu hết các bộ sạc trên thị trường nước ngoài hiện được bảo hành chính hãng 3 năm.

Bộ sạc EV gia đình JuiceBox điều khiển bằng Alexa có thể sạc mọi loại xe điện kể cả Tesla với giá từ 650 USD, tương đương ~ 15 triệu VNĐ.

Bộ sạc EV gia đình ChargePoint cấp 2 có thể sạc với dòng điện từ 16 ampe đến 50 ampe cho phạm vi 60km/ 1 tiếng sạc và giá là 700 USD.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.