Khám Phá - 24/12/2018 8:27 AM
Sự ra đời của những quy định khí thải ngày càng khắt khe đã đẩy những khối động cơ đốt trong (ICE) tới ngưỡng cửa khai tử sau hơn một thế kỷ tồn tại.

Rất nhiều nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đã công khai ý định loại bỏ ICE, trong khi một số khác vẫn cho thấy sự mặn mà với hệ thống động lực này bằng nhiều sáng kiến giúp nâng cao hiệu năng đồng thời tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải. Ngoài ra, một số công ty khác hoạt động trong lĩnh vực xe hơi cũng dành nhiều nguồn lực để cải tiến ICE với cùng một mục tiêu, đó là níu kéo những cỗ máy này thêm một thời gian nữa.

Mới đây, một công ty có tên Camcon Automotive tới từ Anh đã công bố một giải pháp mới dành cho ICE, đó là công nghệ van thông minh (Intelligent Valve Technology – IVT) với quy trình điều khiển được số hóa hoàn toàn. Các van thông minh này được kiểm soát độc lập và không kết nối cơ học với trục cam.

Thay vào đó, mỗi van lại đi kèm với một trục cam nhỏ của riêng mình được điều khiển bởi một mô-tơ điện. IVT được cho là sẽ giúp kiểm soát van một cách chính xác hơn nhiều, qua đó nâng cao hiệu suất của động cơ.

Về mặt lý thuyết, công nghệ này cho phép động cơ đạt tới tỷ lệ hỗn hợp khí/nhiên liệu hoàn hảo, dựa trên mức độ làm việc của chiếc xe. Ví dụ như khi đầy tải, IVT sẽ điều chỉnh nhằm tạo ra sức mạnh to lớn hơn. Còn khi di chuyển ở vận tốc hành trình, IVT sẽ tối ưu hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của động cơ. Hệ thống này có thể nắm rõ tư thế của trục khuỷu ở mọi thời điểm. Và với một cảm biến vị trí xoay, các van có thể đóng, mở vào thời điểm phù hợp nhất tùy theo trạng thái vận hành của động cơ.

Theo vị Giám đốc điều hành của Camcon, IVT cho phép bạn thay đổi mọi yếu tố liên quan tới quá trình hoạt động của ICE, ví dụ như thời điểm đóng, mở van hay khoảng đội xu-páp. Motor1 cho biết Camcon đã bắt đầu thử nghiệm cũng như điều chỉnh công nghệ nói trên và đã thu được những kết quả rất tích cực đối với lượng khí thải của động cơ Ingenium do tập đoàn Jaguar Land Rover phát triển. Đáng tiếc là những con số cụ thể về IVT vẫn chưa được công bố.

Cách đây ít ngày, chúng tôi cũng đã giới thiệu tới bạn đọc một giải pháp khác cũng giúp cắt giảm lượng khí thải của động cơ đốt trong, lên tới 80%. Đó là công nghệ đánh lửa bằng sóng viba do một công ty tới từ Đức phát triển. Và công nghệ này đã nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu tư có tiếng tăm trong lĩnh vực xe hơi.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0909.741.873.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc