Rất nhiều nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đã công khai ý định loại bỏ ICE, trong khi một số khác vẫn cho thấy sự mặn mà với hệ thống động lực này bằng nhiều sáng kiến giúp nâng cao hiệu năng đồng thời tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải. Ngoài ra, một số công ty khác hoạt động trong lĩnh vực xe hơi cũng dành nhiều nguồn lực để cải tiến ICE với cùng một mục tiêu, đó là níu kéo những cỗ máy này thêm một thời gian nữa.
Mới đây, một công ty có tên Camcon Automotive tới từ Anh đã công bố một giải pháp mới dành cho ICE, đó là công nghệ van thông minh (Intelligent Valve Technology – IVT) với quy trình điều khiển được số hóa hoàn toàn. Các van thông minh này được kiểm soát độc lập và không kết nối cơ học với trục cam.
Thay vào đó, mỗi van lại đi kèm với một trục cam nhỏ của riêng mình được điều khiển bởi một mô-tơ điện. IVT được cho là sẽ giúp kiểm soát van một cách chính xác hơn nhiều, qua đó nâng cao hiệu suất của động cơ.
Về mặt lý thuyết, công nghệ này cho phép động cơ đạt tới tỷ lệ hỗn hợp khí/nhiên liệu hoàn hảo, dựa trên mức độ làm việc của chiếc xe. Ví dụ như khi đầy tải, IVT sẽ điều chỉnh nhằm tạo ra sức mạnh to lớn hơn. Còn khi di chuyển ở vận tốc hành trình, IVT sẽ tối ưu hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của động cơ. Hệ thống này có thể nắm rõ tư thế của trục khuỷu ở mọi thời điểm. Và với một cảm biến vị trí xoay, các van có thể đóng, mở vào thời điểm phù hợp nhất tùy theo trạng thái vận hành của động cơ.
Theo vị Giám đốc điều hành của Camcon, IVT cho phép bạn thay đổi mọi yếu tố liên quan tới quá trình hoạt động của ICE, ví dụ như thời điểm đóng, mở van hay khoảng đội xu-páp. Motor1 cho biết Camcon đã bắt đầu thử nghiệm cũng như điều chỉnh công nghệ nói trên và đã thu được những kết quả rất tích cực đối với lượng khí thải của động cơ Ingenium do tập đoàn Jaguar Land Rover phát triển. Đáng tiếc là những con số cụ thể về IVT vẫn chưa được công bố.
Cách đây ít ngày, chúng tôi cũng đã giới thiệu tới bạn đọc một giải pháp khác cũng giúp cắt giảm lượng khí thải của động cơ đốt trong, lên tới 80%. Đó là công nghệ đánh lửa bằng sóng viba do một công ty tới từ Đức phát triển. Và công nghệ này đã nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu tư có tiếng tăm trong lĩnh vực xe hơi.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Có rất nhiều loại pin được sử dụng cho ô tô điện và mỗi loại lại có những ưu nhược điểm khác nhau. Và dưới đây là những loại công nghệ pin phổ biến nhất được trang bị cho xe điện từ ngày đầu đến nay.
Công nghệ sạc nhanh và sạc siêu nhanh của ô tô điện giúp tối ưu thời gian sạc ngày càng được quan tâm. Qua nhiều công đoạn cải tiến, công nghệ sạc siêu nhanh lần được các hãng xe cho ra đời.
Một loại công nghệ pin mới đang được nghiên cứu cho khả năng cung cấp điện gấp 7 lần so với pin Lithium-ion mà không cần kim loại hiếm nhưng vẫn cho khả năng vận hành xa hơn đáng kể.
Phía công ty GSM, đơn vị vận hành dịch vụ taxi, xe máy điện VinFast, cũng đã đăng thông tin tuyển gấp 500 tài xế xe máy điện.