Khám Phá, - 10/06/2019 09:13 PM
ZF là một đối tác cung ứng tầm cỡ trong lĩnh vực xe hơi, được biết đến nhiều nhất thông qua các hệ thống hộp số tự động đang xuất hiện trên rất nhiều mẫu xe khác nhau.

Vào tháng 11 năm ngoái, ZF đã bất ngờ giới thiệu nguyên mẫu của hệ thống túi khí ngoài. Kể từ đó cho đến nay, hãng này không ngừng hoàn thiện công nghệ nói trên và đưa nó tiệm cận đến giai đoạn đi vào sản xuất. Mới đây, ZF đã công bố một đoạn clip ngắn mô tả về phương thức hoạt động của loại túi khí này khi được bố trí ở hai bên thân xe.

Theo ZF, các vụ va chạm đâm ngang là một trong số những kiểu tai nạn giao thông đường bộ nguy hiểm nhất. Chỉ riêng tại Đức, chúng đã khiến 700 người thiệt mạng mỗi năm, tức là gần 1/3 tổng số người bị chết.

Nhà cung ứng này tin rằng hệ thống an toàn chủ động do hãng này phát triển có thể giúp cứu sống nhiều người cũng như giảm các chấn thương nghiêm trọng tới 40%. Bởi hệ thống túi khí ngoài nói trên có khả năng làm giảm mức độ đâm xuyên tới 30%.

Về mặt cơ chế, túi khí tích hợp trên thân xe có thể bung ra chỉ vài mili giây trước khi hai phương tiện va chạm với nhau. Túi khí này được kết nối với hệ thống cảm biến trên xe, cùng với đó là sự hỗ trợ của một thuật toán tinh vi có khả năng xác định một vụ va chạm sắp xảy ra và xem xét xem có nên kích hoạt túi khí hay không.

Theo tìm hiểu, thách thức lớn nhất mà ZF phải đối mặt khi phát triển hệ thống này chính là nhận định một cách chính xác về các tình huống va chạm không thể tránh khỏi và kích hoạt để túi khí bung ra ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn. Hệ thống này chỉ có đúng 150 mili giây để đưa ra quyết định cuối cùng. Khoảng thời gian này chỉ tương đương với một cái chớp mắt.

Một thách thức khác cũng khiến các kỹ sư của ZF phải đau đầu chính là tốc độ làm căng túi khí. Được biết, nó có dung tích từ 280 đến 400 lít, tức là gấp 5-8 lần so với túi khí dành cho tài xế. Nếu càng to thì sẽ tốn càng nhiều thời gian để làm căng.

Khi mọi thông tin được khớp, hệ thống sẽ kích hoạt túi khí và tạo ra một vùng bảo vệ bao trùm lên khu vực giữa cột A và cột C. Nhờ vậy, lực tác động từ những cú đâm ngang sẽ được giảm thiểu đáng kể, qua đó nâng cao sự an toàn cho những người ngồi bên trong.

Hiện vẫn chưa rõ thời điểm mà ZF sẽ chính thức đưa công nghệ túi khí ngoài ra thị trường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.