Dallis Sun là chuyên viên giám sát hệ thống động cơ của Ford đã hơn 15 năm nay. Ông đã hoàn thành cuộc chạy bán việt dã lần đầu tiên vào sáu năm trước, nhưng đó là một khởi đầu không mấy dễ dàng cho ông. “Cuộc chạy bán việt dã đầu tiên của tôi là một thảm hoạ, tôi đã gần như kiệt sức ở nửa chặng đầu.” Ông chia sẻ. Nhưng điều đó không ngăn cản ông cố gắng thêm một lần nữa. Ông nhận ra rằng việc đào tạo để trở thành một kỹ sư cho dòng xe động cơ EcoBoost của Ford cùng những kiến thức trong ngành thiết kế xe có thể giúp ông trở thành một vận động viên giỏi và đoạt giải cao trong cuộc chạy việt dã. "Trong công việc, tôi luôn cố gắng để giải quyết vấn đề và tôi luôn muốn hoàn thiện công việc tối đa với nhiều lần thử nghiệm". Dallis hiện đã hoàn thành 6 cuộc chạy bán việt dã, và đây là những cách ông đã làm để đạt được kết quả tốt hơn:
Hiểu biết địa hình
Trước khi chạy, hãy chắc chắn rằng bạn nắm được địa hình đường chạy. “Trong cuộc chạy đầu tiên, tôi đã rất bất ngờ khi phải đối diện với rất nhiều đồi dốc ở nửa chặng cuối," Dallis chia sẻ. Do thiếu sự chuẩn bị từ trước, ông đã không có đủ năng lượng để đi tiếp. "Hãy nghĩ đến việc bạn phải lái xe trên một chuyến đi dài: thiết lập lộ trình và hiểu rõ về địa hình mà bạn sẽ đi qua là vô cùng quan trọng – dù những động cơ xe có hiệu quả đến đâu, chúng sẽ phải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn khi leo núi." Để tránh những bất ngờ vào phút chót trên đường, hãy nghiên cứu hoặc chia sẻ với người đã có kinh nghiệm đi trước. "Những thông tin mà bạn có được sẽ giúp bạn lên kế hoạch từ trước.”
Bắt đầu chậm rãi và nhịp nhàng
Khi bạn đứng chờ tại vạch xuất phát, cảm giác hồi hộp rất dễ khiến bạn bắt đầu vội vã. Áp lực đến từ đám đông cùng cảm giác bồn chồn, lo lắng sẽ khiến adrenaline chạy khắp cơ thể bạn. "Nếu bắt đầu quá vội vã, bạn có thể lãng phí lượng glycogen quý giá mà bạn cần trong cuộc đua". Dallis chỉ ra rằng điều này không có gì khác biệt với việc dừng chờ đèn tín hiệu giao thông. "Khi bạn nhấn ga khởi động quá nhanh, bạn sẽ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn khi bạn tăng ga từ từ”. Sự khởi đầu mượt mà và ổn định sẽ tiết kiệm một lượng lớn nhiên liệu cho chuyến đi của bạn. Nếu bạn cần hỗ trợ để bắt đầu chạy một cách hiệu quả nhất, Dallis gợi ý bạn hãy thử một số bài tập thở sâu cơ bản. Điều này có thể giúp bạn thoải mái hơn và đảm bảo cho một khởi đầu suôn sẻ.
Không mang theo nhiều đồ
Tại cuộc đua đầu tiên, Dallis đã đem theo rất nhiều đồ. "Tôi mang theo điện thoại di động, máy nghe nhạc, tai nghe, máy theo dõi sức khoẻ, đồ ăn đi đường và áo gió”. Điều may mắn là kỹ năng đóng gói nhỏ gọn luôn có trong người kỹ sư động cơ Ecoboost một cách vô cùng tự nhiên. Động cơ EcoBoost đã giành được hàng chục giải thưởng với khả năng tiết kiệm một lượng nhiên liệu lớn hàng ngày, trong khi vẫn đáp ứng được nhu cầu mạnh mẽ của người lái xe. "Để cải thiện tính kinh tế nhiên liệu của ô tô, chúng tôi luôn tìm cách để làm cho xe nhẹ hơn, và động cơ EcoBoost là một ví dụ tuyệt vời. "Một động cơ nhỏ hơn sẽ giúp người lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.” Tôi áp dụng suy nghĩ này vào việc chạy. Bây giờ tôi chỉ mang máy theo dõi sức khoẻ khi chạy và tôi cũng đã đầu tư vào một đôi giày chạy siêu nhẹ có chất lượng tốt". Trọng lượng mang theo người càng nhỏ, bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn để hoàn thành cuộc đua.
Kích hoạt “chế độ lái tự động”
Khi trải qua những đoạn đường đầu quá dễ dàng, bạn thường có chiều hướng không cần nghỉ. “Hãy tập trung vào kế hoạch đã định sẵn và đừng mạo hiểm để tăng tốc”. Dallis cảnh báo rằng mức tăng tốc nhỏ nhất có thể làm bạn mất đi nhiều năng lượng hơn, điều này sẽ không có lợi cho những chặng cuối trên đường đua". “Có thể hiểu như bạn đang kích hoạt hệ thống điều khiển lái tự động”. Khi lái xe, tính năng này sẽ trở thành một người bạn đồng hành thân thiết trong việc tiết kiệm nhiên liệu trên một chặng đường dài. Bạn có thể duy trì một tốc độ lái xe ổn định và không lãng phí nhiên liệu khi phanh hay tăng tốc một cách đột ngột. "Khi tham gia cuộc thi chạy việt dã, hãy chạy với nhóm người có cùng một trình độ với bạn". Khi đó, bạn có thể duy trì tốc độ ổn định trong suốt chặng đường đua của mình.
Vấn đề về động lực học
“Trong lần đầu tiên chạy, tôi đã đánh tay khá rộng.” Theo như Dallis, điều này sẽ khiến bạn lãng phí rất nhiều năng lượng và cũng gây ra lực cản cho gió. “Những chiếc xe được thiết kế tại Ford, chúng tôi nghiên cứu về khí động lực học để giúp xe di chuyển một cách trơn tru hơn trên đường và với cơ thể con người thì điều đó cũng không có gì khác biệt.” Với sự giúp đỡ của huấn luyện viên, Dallis đã sửa cách đánh tay của mình bằng việc áp sát vào cơ thể. “Không hề dễ dàng một chút nào để có thể thay đổi ngay lập tức, nhưng tôi có thể nhìn thấy sự tiến bộ của mình sau đó."
Tiết kiệm năng lượng khi cần thiết
Khi bạn chạy một quãng đường dài, hãy quản lý mức năng lượng của mình một cách thông minh. Nếu bạn giữ được một tốc độ ổn định cho đoạn đường đầu, bạn sẽ có đủ năng lượng để tăng tốc cho chặng đường còn lại. Trong thời gian chạy, Dallis gợi ý bạn nên tiết kiệm "năng lượng" cho những kilomet cuối cùng." Trong một số cuộc thi, tôi đã chạy nước rút ở vài trăm mét cuối để đạt gia tốc tối đa."
Nếu áp dụng 6 bí quyết này, Dallis tin rằng bạn sẽ có nền tảng tốt để hoàn thành đường đua của mình. "Bạn càng luyện tập và tham gia nhiều các cuộc đua, bạn càng có thể quản lý năng lượng của mình một cách tốt nhất." Dallis chia sẻ. Với những gì Dallis đã chia sẻ, hiệu quả là yếu tố quyết định. ”Khi nói đến chạy việt dã, hãy nhớ rằng sự nhịp nhàng và ổn định sẽ giúp bạn chiến thắng trong cuộc đua."
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.