Việt Nam là một nền kinh tế khép kín cho tới tận những năm 90 của thế kỷ trước. Do vậy, những chiếc ô tô vào thời đại trước thường có trang bị rất nghèo nàn. Các tính năng an toàn như túi khí hay hệ thống chống bó cứng phanh ABS là những thứ vô cùng xa lạ.
Tuy nhiên, bước ngoặt lớn đã diễn ra vào những năm 2000 khi những chiếc ô tô bình dân bắt đầu có cửa sổ chỉnh điện, điều hòa không khí và trợ lực lái, ít nhất là dưới dạng tùy chọn. Đây cũng là thời kỳ mà các tính năng tiên tiến bắt đầu được chuyển từ các thương hiệu xe cao cấp xuống các thương hiệu xe giá cả phải chăng hơn.
Khi công nghệ ô tô ngày càng hiện đại thì các trang bị khởi điểm cũng đang trở nên hiện đại hơn và một số trang bị quen thuộc dưới đây sẽ dần biến mất mà nhiều người không hay.
Đồng hồ lái dạng cơ
Đồng hồ lái dạng cơ (analog) đã tồn tại từ lúc những chiếc xe ô tô đầu tiên ra đời. Giờ đây, chúng sẽ phải nhường chỗ cho màn hình LED hoặc các cụm đồng hồ lái kỹ thuật số. Nhờ những tiến bộ công nghệ mà đồng hồ lái điện tử có độ tin cậy và chính xác cao hơn hẳn so với đồng hồ cơ thông thường. Chúng cũng có khả năng báo cáo tình trạng hoạt động của xe trực quan hơn nhiều.
Anten trên nóc xe
Anten râu trên nóc ô tô từng là một trang bị mà chúng ta vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, nhược điểm của anten râu chính là dễ bị gãy và không được bắt mắt cho lắm. Vì vậy, trang bị này đã dần bị thay thế bởi anten vây cá hay anten dính trên kính chắn gió.
Cần số truyền thống
Nếu là một người đam mê tốc độ, chắn chắn rằng bạn sẽ thích một chiếc cần số mượt mà và sự phấn khích của việc vào số một cách hoàn hảo khi di chuyển trên đường. Nhưng phần lớn người dùng ngày nay mua ô tô như một phương tiện đi lại bình thường, điều này dẫn đến việc các hãng ô tô ưu tiên sản xuất xe số tự động hơn vì chúng dễ làm quen. Như chúng ta đã thấy trên xe số tự động trong những năm qua, công việc duy nhất còn lại của một chiếc cần số là thay đổi chế độ. Hơn nữa, một số nhà sản xuất thậm chí đã thay thế cần số bằng một nút xoay hoặc các nút bấm đơn giản. Khi thị trường ô tô đang hướng tới một tương lai điện hóa thì cần số truyền thống chắc chắn sẽ biến mất không một dấu vết.
Các nút bấm vật lý
Những năm trở lại đây, các nhà sản xuất ô tô đang đi theo phong cách tối giản và giảm thiểu số lượng nút bấm vật lý trên bảng táp-lô. Các chức năng trên xe ô tô giờ đây đều được điều khiển bằng nút bấm phẳng hay màn hình cảm ứng nhanh nhạy. Nhiều mẫu xe của Mercedes-Benz còn có màn hình chính rộng cả chục inch để điều khiển điều hòa không khí, cửa sổ trời, âm nhạc và nhiều tính năng khác.
Điều hòa nhiệt độ chỉnh tay
Ngày nay, chỉ còn vài mẫu xe giá rẻ trên thị trường có trang bị điều hòa nhiệt độ chỉnh tay. Phần lớn chúng ta đều đã quen với điều hòa nhiệt độ tự động 2 vùng là trang bị tiêu chuẩn trên mọi mẫu xe. Thậm chí, các công nghệ hiện đại còn cho phép bạn điều chỉnh nhiệt độ trong xe từ xa thông qua điện thoại thông minh.
Phanh tay
Nâng nhẹ phanh tay và gạt nó xuống là một thói quen của nhiều lái xe. Nhưng tất cả những điều đó sẽ sớm trở thành dĩ vãng với sự ra đời của phanh đỗ xe điện tử (có trên Hyundai Creta 2020). Nó sử dụng motor trên mỗi kẹp phanh để ép các má phanh vào đĩa. Không gian cabin sẽ rộng rãi hơn đáng kể khi phanh tay được chuyển ra bên ngoài.
Phanh tang trống
Hầu hết mọi chiếc xe bán ra một vài năm trước đều được trang bị phanh đĩa ở bánh trước. Tuy nhiên, phần lớn trong số chúng vẫn sử dụng các bộ phanh tang trống ở phía sau. Tuy nhiên, theo xu hướng chung thì ô tô sẽ có phanh đĩa ở cả bốn bánh như là một trang bị cơ bản hoặc tùy chọn.
Chìa khóa xe
Nhiều mẫu xe hơi đời mới đã cho phép đóng/mở cửa từ xa thông qua điện thoại thông minh hay đồng hồ thông minh và biến chìa khóa vật lý thành một phụ kiện vô dụng. Các mẫu ô tô bình dân hơn cũng có smartkey và keyfold vô cùng tiện lợi. Mới đây, Hyundai còn giới thiệu công nghệ NFC (giao tiếp tầm gần) trên điện thoại thông minh và Bluetooth để mở cửa một cách nhanh chóng nhất. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi thì chìa khóa vật lý trên ô tô sẽ bị các hãng xe khai tử hoàn toàn.
So với sạc chậm và sạc nhanh thông thường, sạc siêu nhanh có tốc độ sạc nhanh hơn rất nhiều (gấp 2 - 3 lần). Tốc độ còn ngoạn mục hơn với các bộ sạc siêu nhanh, có thể lên đến 250 kW, thậm chí 350 kW.
Ở thời điểm hiện tại có những trang bị phải thêm tiền mới có được, tuy nhiên với sự tiến bộ của công nghệ thì những option ấy cùng những option khác có thể sẽ bị loại bỏ bởi tính hữu ích không còn cao.
Có thể hiểu đơn giản, xe máy Hybrid ứng dụng công nghệ cho phép một chiếc xe có thể hoạt động dựa trên sự kết hợp của động cơ xăng và điện.
Nhiều năm về trước sở hữu một chiếc xe hơi là một vấn đề bàn tán của mọi người, tuy nhiên hiện nay nếu sở hữu ô tô mà không có các trang bị sau dễ dẫn đến bị người khác chê bai.
Khảo sát về người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2022 của Deloitte cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng chi đẹp để nâng cấp chiếc xe tại một số nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam có thể là do sự thiếu thốn về công nghệ xe hơi trong thời gian dài.