Việt Nam là một nền kinh tế khép kín cho tới tận những năm 90 của thế kỷ trước. Do vậy, những chiếc ô tô vào thời đại trước thường có trang bị rất nghèo nàn. Các tính năng an toàn như túi khí hay hệ thống chống bó cứng phanh ABS là những thứ vô cùng xa lạ.
Tuy nhiên, bước ngoặt lớn đã diễn ra vào những năm 2000 khi những chiếc ô tô bình dân bắt đầu có cửa sổ chỉnh điện, điều hòa không khí và trợ lực lái, ít nhất là dưới dạng tùy chọn. Đây cũng là thời kỳ mà các tính năng tiên tiến bắt đầu được chuyển từ các thương hiệu xe cao cấp xuống các thương hiệu xe giá cả phải chăng hơn.
Khi công nghệ ô tô ngày càng hiện đại thì các trang bị khởi điểm cũng đang trở nên hiện đại hơn và một số trang bị quen thuộc dưới đây sẽ dần biến mất mà nhiều người không hay.
Đồng hồ lái dạng cơ
Đồng hồ lái dạng cơ (analog) đã tồn tại từ lúc những chiếc xe ô tô đầu tiên ra đời. Giờ đây, chúng sẽ phải nhường chỗ cho màn hình LED hoặc các cụm đồng hồ lái kỹ thuật số. Nhờ những tiến bộ công nghệ mà đồng hồ lái điện tử có độ tin cậy và chính xác cao hơn hẳn so với đồng hồ cơ thông thường. Chúng cũng có khả năng báo cáo tình trạng hoạt động của xe trực quan hơn nhiều.
Anten trên nóc xe
Anten râu trên nóc ô tô từng là một trang bị mà chúng ta vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, nhược điểm của anten râu chính là dễ bị gãy và không được bắt mắt cho lắm. Vì vậy, trang bị này đã dần bị thay thế bởi anten vây cá hay anten dính trên kính chắn gió.
Cần số truyền thống
Nếu là một người đam mê tốc độ, chắn chắn rằng bạn sẽ thích một chiếc cần số mượt mà và sự phấn khích của việc vào số một cách hoàn hảo khi di chuyển trên đường. Nhưng phần lớn người dùng ngày nay mua ô tô như một phương tiện đi lại bình thường, điều này dẫn đến việc các hãng ô tô ưu tiên sản xuất xe số tự động hơn vì chúng dễ làm quen. Như chúng ta đã thấy trên xe số tự động trong những năm qua, công việc duy nhất còn lại của một chiếc cần số là thay đổi chế độ. Hơn nữa, một số nhà sản xuất thậm chí đã thay thế cần số bằng một nút xoay hoặc các nút bấm đơn giản. Khi thị trường ô tô đang hướng tới một tương lai điện hóa thì cần số truyền thống chắc chắn sẽ biến mất không một dấu vết.
Các nút bấm vật lý
Những năm trở lại đây, các nhà sản xuất ô tô đang đi theo phong cách tối giản và giảm thiểu số lượng nút bấm vật lý trên bảng táp-lô. Các chức năng trên xe ô tô giờ đây đều được điều khiển bằng nút bấm phẳng hay màn hình cảm ứng nhanh nhạy. Nhiều mẫu xe của Mercedes-Benz còn có màn hình chính rộng cả chục inch để điều khiển điều hòa không khí, cửa sổ trời, âm nhạc và nhiều tính năng khác.
Điều hòa nhiệt độ chỉnh tay
Ngày nay, chỉ còn vài mẫu xe giá rẻ trên thị trường có trang bị điều hòa nhiệt độ chỉnh tay. Phần lớn chúng ta đều đã quen với điều hòa nhiệt độ tự động 2 vùng là trang bị tiêu chuẩn trên mọi mẫu xe. Thậm chí, các công nghệ hiện đại còn cho phép bạn điều chỉnh nhiệt độ trong xe từ xa thông qua điện thoại thông minh.
Phanh tay
Nâng nhẹ phanh tay và gạt nó xuống là một thói quen của nhiều lái xe. Nhưng tất cả những điều đó sẽ sớm trở thành dĩ vãng với sự ra đời của phanh đỗ xe điện tử (có trên Hyundai Creta 2020). Nó sử dụng motor trên mỗi kẹp phanh để ép các má phanh vào đĩa. Không gian cabin sẽ rộng rãi hơn đáng kể khi phanh tay được chuyển ra bên ngoài.
Phanh tang trống
Hầu hết mọi chiếc xe bán ra một vài năm trước đều được trang bị phanh đĩa ở bánh trước. Tuy nhiên, phần lớn trong số chúng vẫn sử dụng các bộ phanh tang trống ở phía sau. Tuy nhiên, theo xu hướng chung thì ô tô sẽ có phanh đĩa ở cả bốn bánh như là một trang bị cơ bản hoặc tùy chọn.
Chìa khóa xe
Nhiều mẫu xe hơi đời mới đã cho phép đóng/mở cửa từ xa thông qua điện thoại thông minh hay đồng hồ thông minh và biến chìa khóa vật lý thành một phụ kiện vô dụng. Các mẫu ô tô bình dân hơn cũng có smartkey và keyfold vô cùng tiện lợi. Mới đây, Hyundai còn giới thiệu công nghệ NFC (giao tiếp tầm gần) trên điện thoại thông minh và Bluetooth để mở cửa một cách nhanh chóng nhất. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi thì chìa khóa vật lý trên ô tô sẽ bị các hãng xe khai tử hoàn toàn.
Sunroof và Moonroof, hay còn gọi chung là cửa sổ trời, từng là trang bị chỉ xuất hiện trên các mẫu ô tô hạng sang. Tuy nhiên, ngày càng nhiều các mẫu xe hơi bình dân ở Việt Nam có tùy chọn trang bị này.
Có giá trị không quá lớn nhưng nếu sử dụng đúng mục đích và đúng cách, những “món đồ” này sẽ giúp ích rất nhiều cho tài xế vào những ngày mưa gió.
Một nghiên cứu mới của Viện Thống kê Tổn thất đường bộ (HLDI) tại Mỹ đã chỉ ra một số công nghệ an toàn trên ôtô có thể giúp giảm thiểu các vụ tai nạn hiệu quả, trong khi nhiều tính năng khác thường ít hoặc không có tác động đáng kể.
Động cơ luôn được coi là trái tim của những chiếc xe. Trái tim khỏe thì cả bộ máy mới có thể hoạt động mạnh mẽ, hiệu quả.
Theo Consumerreports, khi mua xe cần nghiên cứu tìm hiểu từng mẫu xe có cùng tầm giá muốn chọn mua xem có đáp ứng đủ các tính năng an toàn bạn muốn sở hữu hay không.
Tầng 3, Tòa Nhà Plaza,
142 Cộng Hoà,
86 Tuyến tránh QL1,
136D Mai Chí Thọ,
Thương lượng
Cần Thơ
Honda 38
1,390,000,000đ
Bà Rịa - Vũng Tàu
Honda 38
1,350,000,000đ
Đồng Nai
Honda 38
1,390,000,000đ
Hà Nội
Honda 38