Công nghệ, Độ xe, - 14/05/2022 04:00 PM
Nhiều năm về trước sở hữu một chiếc xe hơi là một vấn đề bàn tán của mọi người, tuy nhiên hiện nay nếu sở hữu ô tô mà không có các trang bị sau dễ dẫn đến bị người khác chê bai.

Chục năm về trước những trang bị như phanh ABS, hỗ trợ đổ đèo, gạt mưa tự động, ghế bọc da,… được xem là những option thời thượng mà chỉ những xe cao cấp hay hay phiên bản đắt tiền mới có. Tuy nhiên dần dà theo sự phát triển của thời gian cũng như thị hiếu của người tiêu dùng thì ngày nay những chiếc xe hơi nào thiếu các option sau rất dễ bị người khác chê bai thậm chí là quay lưng.

Đèn pha Led

Ngày trước những chiếc xe hơi chỉ được trang bị đèn halogen, cao cấp hơn một chút là bi-halogen hoặc bi-xenon. Nhưng nhu cầu người dùng ngày càng cao thì những trang bị chiếu sáng ấy dần trở vào dĩ vãng bởi hiệu năng không còn cao và chỉ thường bắt gặp trên những phiên bản tiêu chuẩn hay xe giá rẻ.

cac-trang-bi-dan-tro-thanh-mac-dinh-trong-khach-mua-xe-o-viet-nam-khong-co-la-che

Nguyên nhân đến từ việc đèn halogen không còn khả năng chiếu sáng tốt hay đèn bi-xenon dễ xuống màu theo thời gian và từ đó hệ thống chiếu sáng đèn Led ngày càng được ưa chuộng hơn. Nhiều dòng xe đời mới bây giờ đã sử dụng các chóa led chiếu sáng, cao cấp hơn một chút là bi-led hay đắt nhất là dòng đèn laser cho hiệu năng chiếu sáng lên đến cả cây số.

Ngoài ra đi kèm với đó là các tính năng phụ trợ như thay đổi góc chiếu theo tay lái, tự động bật tắt hay chủ động điều chỉnh các bóng led sao cho không làm chói mắt người đối diện. Với những chủ xe đời cũ họ thường lựa chọn các nâng cấp lên đèn bi-led/laser từ bên thứ 3 với mức giá từ vài triệu đến hơn chục triệu đồng nhằm giúp chiếc xe có phần lên đời hơn.

Kiểm soát hành trình tự động

Hệ thống điều khiển hành trình - Cruise Control từng được xem là option hiện đại của những năm về trước, tuy nhiên dần dà những chiếc xe giá rẻ cũng đã có trang bị này. Theo thời gian cũng như điều kiện đường phố Việt Nam thì tính năng này cũng có những cải tiến như hạn chế tốc độ cho phép chạy tốc độ tối đa định sẵn, kiểm soát hành trình chủ động giúp xe giữ khoảng cách an toàn phía trước, điều chỉnh tốc độ thậm chí là phanh lại khi cần thiết.

cac-trang-bi-dan-tro-thanh-mac-dinh-trong-khach-mua-xe-o-viet-nam-khong-co-la-che

Nhờ vậy mà người lái xe có phần thoải mái hơn khi đi đường đặc biệt là trên cao tốc, quốc lộ. Nhờ những trang bị này mà nhiều mẫu xe có lợi thế cạnh tranh nhiều hơn. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại vẫn có một số mẫu xe như Suzuki Ciaz hay Isuzu D-Max đời mới vẫn chưa được trang bị dẫn đến doanh số bán rất thấp.

Sưởi và thông gió ghế

Tính năng này một thời bị người dùng chê bai rất nhiều và cho là vô dụng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại với khí hậu lạnh ở miền Bắc hay nắng nóng ở miền Nam thì người dùng lại mong muốn nhà sản xuất trang bị option này giúp người lái được thoải mái hơn.

cac-trang-bi-dan-tro-thanh-mac-dinh-trong-khach-mua-xe-o-viet-nam-khong-co-la-che

Ví dụ như mẫu xe sedan hạng C Kia K3 đã có trang bị này đã phần nào giúp doanh số xe được cải thiện khi thường xuyên đứng đầu phân khúc. Ngoài sưởi và thông gió thì ghế chỉnh điện cũng là option ghi điểm trong mắt nhiều người bởi tính thực dụng cao khi sử dụng.

Phanh tự động

Mặc dù chưa thực sự phổ biến ở mức đại trà, những một số phiên bản cao cấp của các dòng xe phổ thông đã có tính năng cảnh báo va chạm và phanh tự động khẩn cấp nằm trong các gói an toàn và hỗ trợ lái với nhiều tên gọi mĩ miều khác nhau tùy thuộc vào hãng xe.

cac-trang-bi-dan-tro-thanh-mac-dinh-trong-khach-mua-xe-o-viet-nam-khong-co-la-che

Thực chất trang bị này cực kì ít sử dụng nhưng lại được xem như tấm khiên an toàn khi lái xe, bởi trong nhiều trường hợp giúp chủ xe tránh va chạm với xe phía trước khi mất tập trung hoặc có phương tiện cắt ngang nằm trong điểm mù của xe. Một vài đại diện tiêu biểu như Honda Sensing trên Honda CR-V, Toyota Safety Sense trên Corolla Cross, Mazda i-Activsense trên Mazda3 / CX-5, Subaru Eyesight trên Forester / Outback.

Cửa gió sau

Hai ba năm trở lại đây, khi người dùng xem xe đặc biệt là các dòng sedan, hatchback thuộc phân khúc phổ thông nếu không có cửa gió phía sau thường bị chê một cách thẳng thắn đặc biệt là ở miền Nam và miền Trung. Bởi Việt Nam là nơi có khí hậu khắc nghiệt, người sử dụng xe hơi thường đi cả gia đình nên việc thiếu cửa gió sau khiến cho khoang lái mất thời gian làm mát nhiều hơn nhất là trong những ngày nắng nóng.

cac-trang-bi-dan-tro-thanh-mac-dinh-trong-khach-mua-xe-o-viet-nam-khong-co-la-che

Nắm bắt được các yếu tố đó, nên các dòng xe giá rẻ sau này đều được trang bị cửa gió sau như Hyundai Accent, Hyundai Grand i10,… với những dòng xe chưa có thì người dùng đa phần sẽ chọn giải pháp độ lại, nâng cấp thêm các đường chia gió ra phía sau nhưng hiệu qua chưa thực sự cao.

Phanh tay điện tử

Thực chất phanh tay điện tử được cho là lần đầu xuất hiện vào năm 2016 trên mẫu xe Honda Civic đã mở đầu cho việc phổ thông hóa option này. Thời điểm ấy còn rất nhiều người nghi ngờ về tính hiệu quả của phanh tay điện tử.

Nhưng sau theo thời gian người dùng lại mong muốn những chiếc xe sau này đều được phanh tay điện tử bởi tính thẩm mỹ rất cao, hiệu quả sử dụng thoải mái nhờ khả năng tạm giữa phanh giúp người lái lượt bớt các thao tác rườm rà.

cac-trang-bi-dan-tro-thanh-mac-dinh-trong-khach-mua-xe-o-viet-nam-khong-co-la-che

Hiện tại nhiều mẫu xe tại thị trường Việt Nam đều có thể nâng cấp option này nếu có phiên bản phanh tay điện tử tại thị trường nước ngoài với mức giá không hề rẻ hoặc độ theo phương thức của xưởng độ với mức giá phải chăng từ dao động trên dưới 10 triệu đồng.

Đề nổ từ xa

Một tính năng khá mới, vừa xuất hiện trong 1 - 2 năm gần đây được khá nhiều người ưa chuộng đặc biệt là nhưng khu vực thường xuyên có thời tiết nắng nóng. Ngoài việc đề nổ giúp làm mát khoang cabin từ trước thì còn giúp động cơ hoạt động sớm để bơm đủ nhớt lên các chi tiết kim loại nhằm bôi trơn trước khi đi vào vận hành.

Hiện tại một số mẫu xe phổ thông đã có như Honda City, Kia K3 được trang bị và chiếm không ít cảm tình người dùng. Ngoài ra chức năng này vẫn có thể độ được với những xe đời cũ với chi phí từ 3 đến 5 triệu đồng tuy nhiên độ ổn định vẫn chưa cao như hàng từ chính hãng.

Apple CarPlay / Android Auto

Thời điểm hiện tại thì kết nối Apple CarPlay / Android Auto được xem là tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe, bởi thao tác kết nối nhanh chóng, chỉ cần cắm dây là xài được đồng thời hiển thị đủ các ứng dụng cần thiết như nghe gọi, xem bản đồ và nghe nhạc chất lượng cao hơn so với kết nối bluetooth truyền thống.

cac-trang-bi-dan-tro-thanh-mac-dinh-trong-khach-mua-xe-o-viet-nam-khong-co-la-che

Tuy nhiên với những xe chưa có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay / Android Auto thì có thể trang bị các màn hình từ bên thứ 3 với mức giá đa dạng vài triệu đến hơn chục triệu đồng. Tuy nhiên người dùng cần lưu ý đến thương hiệu cũng như thao tác kỹ thuật để tránh các hư hỏng về sau.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.