Văn hóa xe, - 30/08/2021 09:56 AM
Để có được một mẫu xe thành công cần hội tủ đủ rất nhiều yếu tố, từ xu hướng thị trường, khả năng lãnh đạo, tiềm lực tài chính…Bên cạnh những thành công, nhiều mẫu xe đã bị khai tử từ khá sớm mang lại nhiều tiếc nuối dù nó có triển vọng.

1 – Edsel

Edsel là một dự án độc lập mà Ford muốn xây dựng riêng cho thương hiệu này với việc đầu từ 250 triệu đô la vào đầu những năm 1950.

Kế hoạch của Ford đối với thương hiệu này gặp một vấn đề đó là không có đủ sự định hướng chính xác những gì diễn tiến phía sau đó khi có quá nhiều lãnh đạo góp ý vào dự án. Sự bất ổn thể hiện khi Edsel gặp vấn đề liên tục về chất lượng xe kéo theo sự bất ổn của hệ thống đại lý khiến khách hàng mất tin tưởng.

Edsel bị khai tử vào cuối năm 1959 sau khi khởi động dự án này chỉ được vỏn vẹn có 3 năm.

2 - Studebaker Avanti

Studebaker Avanti được thiết kế bởi nhà thiết kế công nghiệp có tiếng tăm của Italia là Raymond Loewy với cái tên mang ý nghĩa là “tiến lên”. Các nhà đánh giá cho rằng, Avanti không phải mẫu xe tệ hại mà chỉ là nó xuất hiện không đúng thời điểm. Mẫu xe ở dạng siêu nạp và có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 273km/h và một biến thế khác có thể lên tới 315km/h.

Chiếc xe cũng được đánh giá tốt về độ an toàn với thân xe làm từ sợi thủy tinh, điểm kỳ lạ là nó không có lưới tản nhiệt phía trước. Dù vậy những khó khăn về vật liệu mà hãng này không dự trù được hết đã khiến nó bị mất niềm tin nhanh chóng, việc thân xe làm bằng sợi thủy tinh đã không có nhiều nguồn cung cấp vật liệu để sản xuất hàng loạt dẫn đến sự chậm trễ trong việc bàn giao sản phẩm tới khách hàng và nhiều đơn hàng đã bị hủy bỏ

Studebaker Avanti là một dạng xe coupe sang trọng được sản xuất giữa tháng 6/1962 đến tháng 12/1963. Sau thất bại thương hiệu được bán cho một công ty khác và chuyển sang biến thể Avanti II và biến mất cho đến năm 2006.

3 – Hummer H3

Mẫu xe H3 ra đời năm 2005 và được người Mỹ chào đón nồng nhiệt, đã có thời điểm H3 trở thành một biểu tượng của người Mỹ khi nó thể hiện đúng khí chất to lớn, mạnh mẽ, hầm hố. Tuy nhiên điểm yếu có nó nhanh chóng bộc lộ khi “uống xăng như nước lã” và quá chậm trong khi xu hướng sử dụng xe SUV gia đình đang nở rộ.

Nhưng không phải chỉ vì nguyên nhân trên mà Hummer H3 thất bại, một lý do quan trong khác đằng sau đó là đúng vào thời điểm General Motors phải tái cơ cấu sau khi tuyên bố phá sản năm 2009, hy vọng bán GM cho một công ty Trung Quốc tan thành mây khói và Hummer nằm trong danh sách phải chấm dứt sản xuất ngay lập tức. Giờ đây Hummer đang trở lại thị trường dưới dạng xe tải chạy điện.

4 - DeLorean DMC-12

Số phận của DeLorean DMC-12 bị định đoạt bởi giám đốc điều hành John DeLorean, cựu phó chủ tịch của General Motors. John DeLorean thành lập Công ty Ô tô DeLorean (DMC) vào năm 1975, đảm bảo hàng triệu bảng Anh cho các khoản vay, tài trợ và đầu tư.

Sự quản lý yếu kém của John Delorean và cùng với đó là bị bắt vì âm mưu phân phối 24 triệu đô la cocain đã khiến ông này vào chốn lao tù, sự sụp đổ của công ty cùng DeLorean DMC-12 là không thể tránh khỏi sau tai tiếng của ông chủ.

5 - Cizeta-Moroder V16T

Cizeta-Moroder V16T được phát triển bởi Marcello Gandini và được coi như là tiền thân của Lamborghini Diablo. Siêu xe  này được trang bị động cơ V12 và được chế tạo bởi một nhóm cựu nhân viên Lamborghini và đứng đầu là 3 nhân vật Claudio Zampolli, Giorgio Moroder và Gandini.

Mẫu xe có kế hoạch chế tạo 100 chiếc nhưng khi người nắm giữ tài chính là Giorgio Moroder quyết định rời bỏ công ty và mang theo tiền của mình thì số phận của Cizeta-Moroder V16T đã chính thức khép lại, kết quả cuối cùng chỉ có 9 chiếc được chế tạo.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.