Một số thứ trong ô tô nên được điều khiển bằng tay. Không phải mọi thứ đều cần được tự động hóa chỉ để cho có. Điều này đặc biệt đúng với gương chiếu hậu trong xe. Điều chỉnh gương chiếu hậu bằng tay không phải là một việc quá khó khăn và đây là cách hiệu quả nhất để lấy đúng góc độ mà người lái mong muốn. Vào những năm 1990, nhiều nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu gương chiếu hậu ngoài chỉnh điện mà người lái có thể điều chỉnh bằng nút bấm. Mercedes-Benz đi đầu trong sự đổi mới công nghệ này vào năm 1994 và một số nhà sản xuất ô tô khác theo sau. Kể từ đó, tính năng này đã được áp dụng rộng rãi và đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên, gương chiếu hậu trong xe nằm trong tầm tay với chứ không khó tiếp cận như gương chiếu hậu ngoài. Việc điều chỉnh gương chiếu hậu trong xe bằng tay dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều so với việc loay hoay với một nút bấm khiến gương chiếu hậu bị giật sang trái hay sang phải.
Hệ thống giải trí cho hàng ghế sau từng rất thịnh hành vào những năm 1990 và 2000. Tuy nhiên, với sự ra đời của máy tính bảng, điện thoại thông minh và các điểm truy cập Wi-Fi, giá trị của những hệ thống đắt tiền nhưng ít khi được sử dụng này đã giảm đi rất nhiều.
Lẫy chuyển số là một trang bị tuyệt vời trên một chiếc xe đua. Chúng cho phép người lái chuyển số nhanh chóng mà không cần rời tay khỏi vô-lăng. Tuy nhiên, lẫy chuyển số chỉ phát huy tác dụng tối đa nếu bạn đang phóng với tốc độ hàng trăm km trong chiếc McLaren 720S hoặc Ferrari 488. Trong khi đó, với những chiếc sedan hay SUV phổ thông thì trang bị này tỏ ra khá thừa thãi và đắt đỏ so với cần số thông thường.
Thị trường xe SUV cỡ nhỏ đang bùng nổ, đạc biệt là tại Việt Nam. Phân khúc này hiện đang rất nóng với những cái tên tuổi hút khách như Kia Seltos, Hyundai Kona, Toyota Corolla Cross. Do đó, một số thương hiệu đã tìm cách gắn thêm hàng thứ ba để tạo sự khác biệt so với đối thủ. Tuy nhiên, hàng ghế thứ ba này nhìn chung là khá bất tiện. Chúng thường có kích thước chật chội đến mức chỉ có trẻ nhỏ mới có thể ngồi vừa. Để tiếp cận hàng ghế này, người dùng phải đẩy hàng ghế thứ hai về phía trước, do đó ảnh hưởng đến sự thoải mái của hành khách.
Con người ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội trong những năm gần đây. Facebook, Twitter và Instagram đã trở thành những cách chúng ta giao tiếp với mọi người. Do đó, các công ty xe hơi muốn biến khả năng kết nối mạng xã hội như một ưu thế bán hàng cho ô tô của họ. Tuy nhiên, gần như không có ai vừa lái xe vừa đăng trạng thái mạng xã hội cả. Điều này vừa dễ gây tai nạn vừa thừa thãi khi ai cũng có sẵn điện thoại kết nối 3G trong tay.
Tính năng nhận diện giọng nói đã có mặt trên ô tô phổ thông trong hơn hai thập kỷ qua. Về cơ bản, hệ thống nhận dạng giọng nói vẫn tồn tại nhiều hạn chế mặc dù đã được cải tiến nhiều. Chúng tỏ ra chậm chạp khi sử dụng và thường không hiểu người dùng đang nói gì. Thay vì lặp đi lặp lại một câu lệnh, chúng ta có thể bấm một nút trên táp-lô là xong.
Bên cạnh điều khiển giọng nói, màn hình hiển thị HUD là một tính năng tùy chọn thường được các nhà sản xuất ô tô quảng cáo tới khách hàng. Chúng ta thấy chúng có mặt trên nhiều mẫu xe, từ những chiếc xe hạng sang của Audi đến chiếc crossover cỡ nhỏ của Hyundai. Hệ thống HUD mới nhìn qua thì rất hiện đại nhưng tác dụng đem lại không lớn, đặc biệt là khi các cụm đồng hồ lái điện tử ngày càng hiển thị thông số chi tiết và rõ ràng hơn.
Các nhà sản xuất ô tô đã áp dụng một số cách khác nhau để điều khiển hệ thống thông tin giải trí trên xe, bao gồm màn hình cảm ứng hay núm xoay. Tuy nhiên, bàn điều khiển cảm ứng cho đến nay vẫn là một trang bị thảm họa nhất. Ngay cả với phản hồi điện dung, bàn điều khiển này vẫn quá thiếu chính xác để sử dụng một cách an toàn và hiệu quả khi lái xe.
Kể từ khi ra mắt, Porsche Panamera là một trong những mẫu sedan thể thao được yêu thích nhất trên thị trường. Tuy nhiên, việc điều khiển cửa gió điều hòa trên Panamera lại gây khó chịu hơn cả những chiếc xe bình dân. Việc phải vào một menu phụ trong hệ thống thông tin giải trí để điều chỉnh cửa gió điều hòa là một sự phiền toán không cần thiết trong một công việc vốn vô cùng đơn giản.
Ý tưởng về điều khiển bằng cử chỉ trong ô tô vốn rất thú vị. Các nhà sản xuất ô tô thường quảng cáo tính năng này bằng hình ảnh người lái hất tay sang một bên để trả lời cuộc gọi hay xoay ngón tay để điều chỉnh âm lượng. Trên thực tế, tính năng này không hữu ích và nhanh nhạy đến vậy. Tất cả các chức năng có thể sử dụng bằng điểu khiển cử chỉ đều có sẵn trên một nút bấm ở vô-lăng hoặc trên bảng điều khiển. Cả hai cách này dễ sử dụng hơn nhiều và bạn hoàn toàn không phải khua chân múa tay liên tục trong xe.
So với sạc chậm và sạc nhanh thông thường, sạc siêu nhanh có tốc độ sạc nhanh hơn rất nhiều (gấp 2 - 3 lần). Tốc độ còn ngoạn mục hơn với các bộ sạc siêu nhanh, có thể lên đến 250 kW, thậm chí 350 kW.
Ở thời điểm hiện tại có những trang bị phải thêm tiền mới có được, tuy nhiên với sự tiến bộ của công nghệ thì những option ấy cùng những option khác có thể sẽ bị loại bỏ bởi tính hữu ích không còn cao.
Có thể hiểu đơn giản, xe máy Hybrid ứng dụng công nghệ cho phép một chiếc xe có thể hoạt động dựa trên sự kết hợp của động cơ xăng và điện.
Nhiều năm về trước sở hữu một chiếc xe hơi là một vấn đề bàn tán của mọi người, tuy nhiên hiện nay nếu sở hữu ô tô mà không có các trang bị sau dễ dẫn đến bị người khác chê bai.
Khảo sát về người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2022 của Deloitte cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng chi đẹp để nâng cấp chiếc xe tại một số nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam có thể là do sự thiếu thốn về công nghệ xe hơi trong thời gian dài.