Golf, - 13/12/2019 09:04 PM
Tốc độ green là một phần quan trọng không thể thiếu nhằm đánh giá độ khó của một sân golf. Đây chính là một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi cho các cú đánh trên sân, đồng thời cũng khiến ban quản lý sân golf phải đau đầu khi thiết kế green. Vậy thực tế tốc độ green là gì? Cách đo tốc độ green ra sao? Đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng trong bài viết dưới đây.

Tốc độ green là một trong những thông số ảnh hưởng rất nhiều tới điểm số trong môn thể thao golf. Trong bài viết này chúng tôi sẽ phân tích chi tiết tốc độ green là gì? Đồng thời bật mí phương pháp giúp golfer đo được tốc độ green nhanh nhất.

Hiểu rõ tốc độ green là gì? Chiều cao cỏ sân golf ảnh hưởng đến tốc độ Green như thế nào?

Tốc độ green là trị số được đo thông qua giá trị mà khoảng cách bóng golf lăn được từ green tới khi dừng lại. Tốc độ green cũng là một phần quan trọng không thể thiếu nhằm đánh giá độ khó của một sân golf.

Cùng với đó, tốc độ green cũng là vấn đề gây nhiều tranh cãi cho những cú đánh và đồng thời khiến quản lý tại các sân golf phải đau đầu khi thiết kế green. Tốc độ green nhanh đôi khi được xem là lợi thế nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Trên thực tế, nó ít nhiều bị ảnh hưởng bởi cỏ tại sân golf.

Thời điểm hiện tại, chiều cao trung bình của các loại cỏ ở sân golf trong các tháng mùa hè sẽ dao động khoảng 4 – 6mm, cao hơn so với chiều cao cỏ trong những tháng mùa đông.

Nhiều golfer nghĩ rằng, cách dễ nhất để thiết kế được green có tốc độ nhanh chính là cắt bớt chiều cao của cỏ hoặc ép cỏ phẳng. Tuy nhiên điều này có thể mang tới tác dụng ngược lại. Chính vì vậy, ở các sân Golf cao cấp đều có đội ngũ nhân sự phụ trách cắt cỏ sân Golf vát chéo hai hướng để tạo nên sân cỏ có độ che phủ tốt nhất và mang lại tính công bằng đến Golfers thi đấu trên sân. 

Cách đo tốc độ green chuẩn xác nhất cho những đường bóng đẹp mắt

Tốc độ green trong golf có thể được đo bằng một thiết bị gọi là đồng hồ Stimpmeter. Nó sẽ có hình dạng như một thanh nhôm chữ V, được hiệu chuẩn cho phép 1 quả bóng golf chạy xuống theo chiều dài và cả chiều dọc bề mặt của một green. Khoảng cách mà bóng lăn từ green tới khi dừng lại có khả năng đánh giá về tốc độ green trên một sân golf.

Thiết bị Stimpmeter 

Nhiều người cho rằng, thiết bị đo green này có thể tạo ra nhiều vấn đề hơn cho ban quản lý sân cỏ. Tuy nhiên, thực tế nếu thiết bị này được sử dụng đúng cách có thể sẽ trở thành một sự trợ giúp vô cùng giá trị.

Đây chính là công cụ giúp xác định được tính nhất quán từ green này với một green khác. Trong trường hợp này, đồng hồ Stimpmeter có thể được dùng để áp dụng trong 1 chương trình quản lý, tạo điều kiện thích hợp xung quanh sân golf.

Phương pháp giúp người chơi đo tốc độ green nhanh chóng

Nếu là người hay chơi tại nhiều sân golf khác nhau, một trong số những khó khăn mà các golfer gặp phải chính là tốc độ green. Trên thực tế, thông số này thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài, đặc biệt là thời tiết.

Để golfer tìm hiểu tốc độ green nhanh chóng hơn, Huấn luyện viên Hoàng Phạm – Học viện Golf Quốc gia GolfGroup Academy đưa ra một số gợi ý như sau:

Bước đầu tiên, người chơi vần tới vùng green tập – practice green với 3 quả bóng golf trên tay. Sau đó lần lượt đặt các quả bóng xuống green và vào tư thế putting với khoảng cách 2 chân ngang với vai.

Trong bài tập này, nhiệm vụ của các golfer không phải là đưa bóng  golf vào hố mà cần thực hiện cú putt trên vùng green với độ dài cú đánh ngang bằng với khoảng cách giữa 2 chân. Tiếp đến lần lượt đánh tất cả các quả bóng golf.

Sau khi hoàn thành các bước trên, các golfer cần chắc chắn rằng cả 3 quả bóng đều di chuyển với khoảng cách gần giống nhau. Bởi khi chúng không lăn cùng khoảng cách rất có thể sẽ khiến tốc độ và khả năng canh nhịp gặp vấn đề. Điều này sẽ cần golfer phải tập luyện cho tới khi tất cả 3 quả bóng đều di chuyển giống nhau.

Với việc luyện tập như trên sẽ giúp golfer có thể cải thiện được khả năng kiểm soát cú putt của mình. Khi toàn bộ bóng đều di chuyển ở khoảng cách gần như nhau, golfer có thể bước tới vị trí bóng nằm.

Ngoài ra, Huấn luyện viên Hoàng Phạm cũng chia sẻ thêm, các golfer cũng nên đặt chân với khoảng cách tới vị trí bóng thích hợp. Thông thường khoảng cách thích hợp là khoảng 5 yard. Sau đó tiếp tục thực hiện các giải đoạn nêu trên thêm 2 lần nữa để chắc chắn hơn về khả năng di chuyển của bóng sao cho cú putt có được độ dài bằng khoảng cách 2 chân.

Việc thực hiện bài tập trên sẽ giúp người chơi có thể nắm rõ tốc độ green trên sân golf, đồng thời nắm được cú Putt sẽ đưa được bóng đi bao xa.

Cụ thể, nếu khi trên sân golf, Golfers có thể di chuyển từ vị trí bóng tới hố. Nếu số bước chân dài hơn 5 bước, các golfer cần thực hiện cú putt với chiều dài lớn hơn để bóng lăn xa hơn và ngược lại nếu muốn bóng lăn ngắn hơn. Theo đó, bài tập sẽ giúp những người mới chơi có thể hạn chế tình trạng mất nhiều gậy putt, nhờ vậy cải thiện được tâm lý khi bước tới vùng green.

Theo GolfGroup

 
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.