Golf, - 10/03/2021 08:50 AM
Đối với bất cứ môn thể thao nào, điểm số luôn là yếu tố quan trọng, góp phần tìm ra người chiến thắng trong mỗi trận đấu. Golf cũng không ngoại lệ, nhưng với những tay golf mới, sẽ cảm thấy cách tính điểm golf lằng nhằng và khó. Vậy tính điểm chơi golf thế nào cho “ chuẩn”?

Cách tính điểm trong chơi golf quan trọng như thế nào?

Tùy theo đặc trưng của mỗi môn thể thao, thì cách tính điểm sẽ dựa trên đặc trưng đó. Điểm số phục vụ mục đích so tài, phân cao thấp trình độ các tay golf một cách chính xác nhất. với những tay golf chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm chơi golf cho rằng tính điểm golf là một điều khá thú vị, còn với người mới bước vào làng golf lại gặp phải nhiều khó khăn, nhưng chỉ cần dành thời gian tìm hiểu sẽ tính điểm chơi golf chuẩn như chuyên gia.

Chính vì thế mà golfer cần phải biết cách tính bởi ngoài kỹ thuật đánh golf tốt, lối ứng xử văn minh, thì khi biết cách tính điểm, golfer sẽ biết vị trí của mình ở trên bảng xếp hạng như thế nào, thấp hay cao để có phương hướng, điều chỉnh cách đánh và tạo ra những cú “ plot twist” bất ngờ. bên cạnh đó, biết cách tính điểm sẽ không gây ra những phiền phức không đáng có như cãi nhau vì tính sai điểm, hoặc sai sót tính thiếu điểm cho chính mình.

Các thuật ngữ cần biết trước khi tính điểm golf

Trước khi biết cách tính điểm golf, nhiều thuật ngữ xuất hiện trong trận đấu mà các tay golf mới cần hiểu rõ để có thể nắm bắt điểm số chính xác nhất.

  • Birdie: nghĩa tiếng Việt của từ này là “ chim” xuất phát từ tiếng Mỹ ở thế kỷ IX. Vào thời điểm đó, từ ngữ này được dùng cho một điều gì đó được làm tốt. còn trong golf, Birdie được áp dụng khi đánh dưới chuẩn 1 gậy, bắt đầu sử dụng vào năm 1910 và cho đến ngày nay.
  • Mulligan:  thuật ngữ này có nhiều nguồn gốc khác nhau, có người cho rằng đây là nguồn gốc từ một thức uống tại quán bar nhưng có người lại nói đây là tên của một người nào đó trong quá khứ. Nhưng Mulligan dùng trong sân golf với ý nghĩa như là một món quà tặng cho người chơi. Golfer có thể hiểu dễ dàng rằng khi chúng ta đánh một cú đánh hỏng nhưng được đối thủ chấp nhận cho đánh lại.
  • Eagles: cũng có nghĩa tương tự như cách gọi Birdie, đơn giản là cú đánh đạt được nhờ vào cảm giác thăng hoa của người chơi.
  • Handicaps: thuật ngữ này là thành tích bình quân số gậy đánh vượt chuẩn trong trận đấu gần nhất hoặc tính theo Handicaps ngày.
  • World Handicap System: hệ thống này bắt đầu được áp dụng vào golf từ năm 2020, và golfer sẽ tiếp cận với một hệ thống handicap trực quan hơn và áp dụng trên phạm vi toàn cầu thay vì Vhandicap hay eHandicap như trước đây.
  • Par: Par không còn gì lạ lùng với các tay golf dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp, đây là số điểm tiêu chuẩn, một vòng golf 18 lỗ thì golfer sẽ có số gậy tiêu chuẩn là 72. Tùy thuộc vào sự sắp xếp và thay đổi của sân golf để có sự linh hoạt nhất định trong giải đấu. nhưng thông thường, một vòng golf sẽ có 4 hố 3 gậy tiêu chuẩn, 4 hố 5 gậy tiêu chuẩn và  10 hố có 4 gậy tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, một số sân golf có diện tích đặc biệt, có sân sẽ ngắn hơn bình thường, có sân lại dài hơn nên số gậy tiêu chuẩn ở các hố cũng khác nhau.

Cách tính điểm chơi golf thế nào cho “ chuẩn”?

Muốn tính điểm chuẩn golfer cần ghi nhớ:

Điểm Bogey: Đánh nhiều hơn gậy 1 gậy chuẩn.

Điểm Double boge: Đánh nhiều hơn 2 gậy chuẩn.

Điểm Triple bogey: Đánh nhiều hơn 3 gậy chuẩn.

Điểm Double par: Đánh nhiều hơn 4 gậy chuẩn.

Điểm Par: Đánh đúng gậy tiêu chuẩn.

Điểm Condor hoặc Trip Le Eagle: Đánh ít hơn 4 gậy chuẩn.

Điểm Double Eagle: Đánh ít hơn 3 gậy chuẩn.

Điểm Eagle: Đánh ít hơn 2 gậy chuẩn.

Điểm Birdie: Đánh ít hơn 1 gậy chuẩn.

Hole In One: Đánh 1 gậy vào lỗ (trường hợp này thường xảy ra với các hố có 3 gậy tiêu chuẩn vì đó là những gậy có những hố ngắn).

Một điều chú ý hơn nữa là khi chơi golf, ai cũng đều có điểm Handicaps, là điểm chênh lệch của người chơi so với số gậy tiêu chuẩn 72 cho phép trong một vòng golf. Với những tay golf chuyên nghiệp có Handicaps 0-3 < 10, tức là điểm các vòng đánh giao động trong khoảng 82 gậy, thuộc hệ chơi khá giỏi trong làng golf.

Điểm golf sẽ được tính sau khi kết thúc vòng thi đấu, sẽ bằng số điểm mà chơi nhận được dựa trên quy chuẩn điểm đã nói ở trên rồi lấy 36 trừ đi điểm này sẽ ra điểm Handicaps ngày, sau đó lấy tổng gậy mà bạn đánh ngày hôm đó trừ đi Handicap ngày thì sẽ ra điểm net score.

Nhiều người có thể tính điểm golf trong vài phút, điều này sẽ giúp tay golf có phương án chơi kịp thời cách biệt điểm số với đối thủ để dành được chiến thắng trọn vẹn nhất.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.