Golf, - 27/07/2022 05:00 PM
Những chiếc bunker (bẫy cát) khó nhằn trên sân golf đã quá quen thuộc với các golfer, tuy nhiên, không phải golfer nào cũng biết cách hành xử đúng mực khi banh rơi vào bunker.

Các bunker được sinh ra để làm khó người chơi, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Không có gì tệ hơn khi banh rơi vào bẫy cát mà bẫy cát đó đã bị các golfer đi trước xới lên tung tóe.

Hơn thế nữa, việc “ứng xử” với những bẫy cát khó nhằn còn khiến nhiều người chơi không khỏi bối rối. Nhất là những người mới chơi thường loay hoay với câu hỏi rằng: cào cát ở bunker thế nào mới chính xác và liệu có tiêu chuẩn nào cho việc cào cát hợp lệ và không vi phạm luật golf?

bai-nay-cho-duyet-roi-hay-xuat-a-cao-cat-o-bunker-khong-don-gian-nhu-ban-nghi

Trên thực tế, vì thiếu hiểu biết hoặc đôi khi do… lười, không ít golfer không chịu khó cào cát bunker sao cho đúng trước khi rời bước. Đó là chưa kể, sau khi cào cát, việc bạn đặt cây cào cát ở đâu cũng là một quy tắc ứng xử trên sân golf mà bất kỳ ai cũng cần chú ý để không gây bất tiện cho chính mình và thể hiện thái độ lịch thiệp với những người chơi tiếp theo.

Những quy tắc “bất thành văn” khi cào cát ở bunker

Trừ khi luôn có một caddie theo sát khi chơi, bản thân bạn phải có trách nhiệm với tình trạng của mỗi bunker khi lỡ đưa banh vào đó. Theo các chuyên gia, thông thường không có bất kỳ một câu trả lời chính xác cho những câu hỏi liên quan đến quy tắc ứng xử ở bunker, tuy vậy, dưới đây là những khuyến cáo được các chuyên gia USGA đưa ra.

Cào cát ở bunker sao cho đúng?

Một golfer lịch sự là người sẽ luôn để lại một hố cát mịn màng, phẳng phiu cho người đến sau. Sau khi đánh banh ra khỏi hố cát, bạn nên dàn đều cát trong hố bằng cách dùng cào cào từ giữa bunker ra phía ngoài sao cho không tạo ra những miệng hố nhỏ phía trước và phía sau.

Nếu tại bunker không có cào, hãy dùng chân để dàn cát thay vì dùng gậy golf làm mịn cát bởi dùng những vật có tiết diện lớn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn tại các bunker.

Khi cào cát, đừng quên đi bộ ngược dần trở ra để tránh để lại dấu chân trong bunker.

Làm gì khi banh chạm vào cây cào cát?

–   Bạn có thể lấy cây cào cát ra mà không bị phạt, thậm chí nếu việc này làm di chuyển banh. Banh phải được thay thế và nếu banh không di chuyển qua vị trí khác với điểm mốc nằm ban đầu, nó phải được đặt ở điểm gần nhất mà không được gần lỗ golf hơn (Luật số 20-3d (ii)).

–   Bạn có thể đặt cây cào vào cát trước khi đánh banh.

–    Bạn có thể tiếp tục chơi như bình thường mà không bị phạt nếu gậy của bạn chạm vào cát khi di chuyển cây cào cát, chẳng hạn như móc tay cầm của cào vào đầu gậy.

–   Bạn không thể giải cứu banh mà không bị phạt nếu banh di chuyển sau khi gỡ bỏ cây cào cát và không có nơi nào trong bunker có thể đặt banh không gần hơn lỗ golf. Trong những trường hợp này, bạn phải chịu một gậy phạt và làm theo quy định cú đánh và khoảng cách hoặc thả banh bên ngoài bunker (Luật 20-3d (ii)).

–    Bạn không thể làm bằng mặt cát hơn sau khi đặt lại cây cào cát vào bunker, trừ khi hành động của bạn chỉ nhằm mục đích duy nhất là cải thiện tình trạng sân golf. Nhưng dù thế nào, bạn cũng không được cải thiện vị trí banh nằm, tư thế đứng, khu vực bạn dự định thực hiện cú swing, hoặc đường đánh.

Phải đặt cây cào cát ở đâu?

Sau khi bạn đã cào cho bẫy cát trở nên láng mịn, để không làm khó những golfer chơi sau mình hãy ý tứ tìm vị trí mới cho cây cào cát. Tuy nhiên, một số người thường ném tùy tiện cây cào cát trở lại bunker hay ở bãi cỏ phía ngoài bẫy cát.

Mặc dù không có một quy tắc cụ thể về nơi để đặt cào cát, tuy vậy theo quan điểm của R&A vị trí đặt cào luôn liên quan đến đường bay của banh và ảnh hưởng đến cuộc chơi. Do đó, đừng đặt chúng bên trong bunker ẩn dọc theo một bờ dốc, vì có thể làm vướng banh của người khác. Bạn cũng không nên ném cây cào cát vào giữa bunker vì có thể làm lệch hướng một quả banh khi chúng bay vào bunker. Đồng thời điều này khiến các golfer khác phải cào một khu vực lớn hơn trong hố cát dẫn đến mất rất nhiều thời gian. Đặt cào phía trước bunker cũng không được khuyến khích vì chúng có thể ngăn chặn banh của người khác khi bay sâu vào bẫy.

Tốt nhất bạn nên đặt cào ở những khu vực ngoài bunker ít có khả năng ảnh hưởng đến chuyển động của banh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.